วัคซีนโควิด-19 “แบบแปะ” ครั้งแรกของโลก

0
วัคซีน covid19 แบบแปะ

“แผ่นแปะวัคซีน 3 มิติ”  ที่ถูกคิดค้นโดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย นอร์ธ แคโรไลน่า และมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่สามารถซึมเข้าผิวหนังได้โดยตรง ซึ่งฝ่ายทีมวิจัยได้เผยว่าพวกเขาได้ทำการทดลองกับสัตว์เรียบร้อยแล้ว ผลปรากฏว่า “สามารถตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันกว่าการฉีดถึง 10 เท่า”

วัคซีนแบบแปะ ประกอบด้วยโพลีเมอร์ที่มีไมโครนีดส์ ที่ทำหน้าที่เป็น วัคซีนกึ่งแข็งที่จะละลายตามอุณภูมิของร่างกายและซึมเข้าสู่ผิวหนังผ่านเข็มขนาดเล็ก หรือ ไมโครนีดเดิล เป็นการวิจัยร่วมกับบริษัท Pfizer และ Moderna เพื่อทดลองฉีดวัคซีนโควิดชนิด mRNA ไว้ใช้ในอนาคต

ข้อดีของวัคซีนแบบแปะคือ สามารถทำที่บ้านเองได้และยังไม่เกิดอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้ออีกด้วย ศาสตราจารย์โจเซฟ เดซิมอน หัวหน้าทีมวิจัยได้เผยว่า “ผมหวังว่าจะวางรากฐานและทำมันอย่างดี เพื่อจะไม่มีความเจ็บปวดหรือความกังวลใดๆ โดยวัคซีนดังกล่าวนั้นสามารถผลิตแอนติบอดีมากกว่าการฉีดใต้ผิวหนังถึง 50 เท่า” 

หลักการคือการใช้แผ่นแปะวัคซีนโดยตรงกับผิวหนัง ซึ่งจะเต็มไปด้วยเซลล์ภูมิคุ้มกัน โดยผลการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันที่เกิดจากแผ่นแปะวัคซีนนั้นมากกว่าวัคซีนที่ส่งไปยังกล้ามเนื้อแขนด้วยการแทงเข็มถึง 10 เท่า จากการศึกษาที่ดำเนินการในสัตว์และเผยแพร่โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ใน Proceedings of the National Academy of Sciences

ซึ่งนวัตกรรมนี้เรียกว่า “Microneedle” เป็นการพิมพ์ 3 มิติที่เรียงกันบนแผ่นพอลิเมอร์ โดยการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ทางนักวิทยาศาสตร์หวังว่าจะวางรากฐานสำหรับการพัฒนาวัคซีนทั่วโลกอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น และในปริมาณที่น้อยลง แถมยังปราศจากความเจ็บปวดและความวิตกกังวล

ความสะดวกและประสิทธิภาพของแผ่นแปะวัคซีนนี้ ทำให้เราได้วัคซีนที่ไม่เจ็บปวด แพร่กระจายน้อยกว่าการฉีด ไม่ต้องการห้องเย็น และสามารถจัดการเองได้ ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าแผ่นปะวัคซีนสร้างการตอบสนองของแอนติบอดีที่จำเพาะต่อ T-cell และแอนติเจนอย่างมีนัยสำคัญซึ่งมากกว่าการฉีดใต้ผิวหนัง 50 เท่าภายใต้ผิวหนัง และการตอบสนองของภูมิคุ้มกันที่เพิ่มขึ้นนั้นอาจนำไปสู่การประหยัดจำนวนยา โดยใช้แผ่นแปะวัคซีน Microneedle โดยใช้จำนวนยาที่น้อยกว่าเพื่อสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่คล้ายคลึงกันกับวัคซีนปกติ

นอกจากนี้วัคซีนโควิดบางตัว ต้องใช้อุณหภูมิ -90 ถึง -60 องศา ในการเก็บรักษาและเคลื่อนย้าย ซึ่งวัคซีนแบบแปะ สามารถแก้ไขข้อบกพร่องนี้ได้ และยังแจกจ่ายให้ผู้คนได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/
https://uncnews.unc.edu/2021/09/23/a-3d-printed-vaccine-patch-offers-vaccination-without-a-shot/
https://www.dailygizmo.tv/

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่