Zycoda ระบบซ่อมบำรุงและวิเคราะห์กระบวนการผลิตที่ครบวงจรใช้งานง่ายสำหรับทุกคน

0
zycoda maintenance technology program
zycoda maintenance technology program

ในยุคปัจจุบัน สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมมีการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีที่รวดเร็วมาก ซึ่งวันนี้ทางนายช่างมาแชร์จะขอมาแนะนำ “ระบบซ่อมบำรุงและวิเคราะห์กระบวนการผลิตที่ครบวงจรใช้งานง่ายสำหรับทุกคนจากทาง Zycoda” นะครับ

โดยขอแนะนำทาง Zycoda นิดนึงนะครับ โดยทาง Zycoda เป็นStartup ภายในเครือ SCG ผู้พัฒนาระบบบริหารงานอุตสากรรมครบวงจร ที่ก่อตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในโรงงานกว่า 15 ปี และพัฒนา “ระบบซ่อมบำรุงและวิเคราะห์ กระบวนการผลิตที่ครบวงจร ใช้งานง่ายสำหรับทุกคน” ซึ่งเรามีบริการทั้งระบบจัดการงานซ่อมบำรุง CMMS ในชื่อของ M-Pro และระบบ AI-Predictive Analytics Platform ในชื่อของ Z-PAP

ที่จะทำให้ทุกคนสามารถทำ AI เพื่อใช้ในการดูแลสุขภาพเครื่องจักรได้โดยไม่ต้องมีความรู้ด้าน Coding ส่งผลให้ลดอัตราการเกิดความเสียหายต่อเครื่องจักรที่ไม่ได้คาดการ์ไว้และช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการซ่อมบำรุง ทาง Zycoda มุ่งมั่นพัฒนา Software เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งาน ตั้งแต่ระดับการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (Preventive Maintenance) ไปจนถึงระดับการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ (Predictive Maintenance)โดยผู้เชี่ยวชาญด้านงานซ่อมบำรุงและทีมพัฒนา Software ชั้นนำจาก SCG

ผลิตภัณฑ์ Zycoda ที่จะทำให้ทุกคนสามารถทำ AI เพื่อใช้ในการดูแลสุขภาพเครื่องจักรได้โดยไม่ต้องมีความรู้ด้าน Coding

รู้หรือไม่ว่า? ของงานซ่อมในโรงงาน ถ้าวัดเป็นเวลา Downtime 82% มาจากความเสียหายแบบไม่ได้วางแผนเอาไว้ (Unplanned Failure) อีก 18% มาจากความเสียหายตามอายุของเครื่องจักรนั่นเองครับ ดังนั้นทางโรงงานจึงพยายามที่จะมองหาบางสิ่งบางอย่างที่สามารถปกป้องเครื่องจักร (Asset) ของโรงงานไม่ให้พังแบบกระทันหัน หรือไม่ได้วางแผนเอาไว้ หรือโปรแกรมบริหารจัดการดีๆซักตัวหนึ่งที่สามารถจัดการเรื่องพวกนี้ได้

ดังนั้นการเข้ามาของโปรแกรม Zycoda จึงได้ทำผลิตภัณฑ์ Software as a Service (SaaS) โดยมีกลุ่มต่างๆ ดังนี้

1. Z-MPRO Maintenance Pro – CMMS Software

เป็นระบบบริหารจัดการงานซ่อมบำรุงแบบครบวงจร โดยเริ่มตั้งแต่ระบบบริหารจัดการฐานข้อมูลเครื่องจักร (Asset Management) ที่จะให้การเข้าถึงข้อมูลเครื่องจักรเป็นเรื่องง่าย ทั้งการค้นหาแบบเครื่องจักร อะไหล่ วิธีการซ่อม ที่สามารถค้นหาได้สะดวกรวดเร็ว และยังเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดการงานซ่อมบำรุงสามารถดูบริมาณงานที่เกิดขึ้น ค่าซ่อมที่เกิดขึ้น ได้รายเครื่องจักรเพื่อนำไปสู่การวางแผนงานซ่อมบำรุงต่อไป และ ระบบบริหารจัดการงานแจ้งซ่อมทั้งการแจ้งจากคน การแจ้งจากระบบตามคาบเวลา และการแจ้งจากเครื่องจักรเมื่อถึงเวลาบำรุงรักษาที่ระบบจะมีการเชื่อต่อข้อมูลจากเครื่องจักรโดยตรง เพื่อให้การทำงานซ่อมบำรุงถูกต้องแม่นยำ รวดเร็ว และตรงจุด รวมทั้งมีระบบสรุปสถานะการทำงาน KPI ที่สามารถดู วิเคราะห์ และแก้ไขได้แบบ Real Time

โดยระบบ Z-MPRO Maintenance Pro ของ ZYCODA ถูกออกแบบให้เหมาะสมกับการทำงานของโรงงอุตสาหกรรม ภายใต้แนวคิดในการพัฒนา คือ Easy – ใช้งานง่าย และใช้งานได้ทุกที่ ผ่านคอมพิวเตอร์ มือถือ แท๊ปเลต โดยผู้ใช้สามารถเริ่มใช้งานได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้นาน Connectivity – ระบบสามารถเข้าไปเชื่อมต่อกับระบบอื่นอย่าง ERP ได้ทุกระบบ เพื่อให้การใช้งานง่าย สะดวก และเชื่อมโยงเป็นเนื้อเดียวกัน เช่น การเบิกอะไหล่ อะไหล่หมุนเวียน และการจัดซื้อจัดจ้างที่สามารถทำในระบบได้ในระบบเดียว Automate – ระบบสามารถต่อยอดไปสู่การทำ Automate Maintenance ได้ โดยสามารถเชื่อมต่อข้อมูลจากเครื่องจักร, Sensor, IIOT มาช่วยให้การทำงานซ่อมบำรุงสะดวกและง่ายขึ้น เปลี่ยนจากการดูแลเครื่องจักรแบบเสียแล้วซ่อม (Breakdown Maintenance) เปลี่ยนอะไหล่ตามอายุ (Time Base Maintenance) ไปเป็น การเปลี่ยนอะไหล่ตามการทำงานจริง (Metering Base Maintenance) และ การใช้ระบบ AI มาใช้ในการทำ Predictive Maintenance ทดแทนการเปลี่ยนอะไหล่ตามอายุ

2. Z-Sensor – Realtime Monitoring Platform

เป็นระบบการเชื่อมต่อข้อมูลจากเครื่องจักรผ่าน IIOT Platform ของ ZYCODA โดยเราจะเริ่มต้นตั้งแต่การจัดหารอุปกรณ์เซนเซอร์ที่ใช้ในการตรวจความผิดปกติของเครื่องจักรผ่านเซนเซอร์ประสิทธิภาพสูงที่ใช้ในการตรวจจับและเฝ้าระวังเครื่องจักรแบบทันที (Real Time Monitoring) ที่มีการตรวจวัดความสั้นสะเทือน, อุหภูมิเครื่องจักร และ มีระบบ AI ในการวิเคราะห์ความผิดปกติและแจ้งเจื่องอาการเสียหายเบื้องต้น หากมีความผิดปกติทางโปรแกรมจะแจ้งเตือนไปทางผู้ที่ได้รับมอบหมายผ่านทุกๆ platform ไม่ว่าจะเป็น มือถือ แทปเล็ค หรือคอมพิวเตอร์ เป็นต้นครับ

นอกจากนี้ยังมีระบบ IIOT Gateway ที่สามารถดึงข้อมูลจากเครื่องจักร หรือ เซนเซอร์อื่นๆ เข้ามาเก็บข้อมูลและใช้วิเคราะห์ร่วมกันกับเซนเซอร์ที่ใช้ในการตรวจความผิดปกติของเครื่องจักร (ความสั้นสะเทือน, อุหภูมิเครื่องจักร) เพื่อให้การตรวจจับความผิดปกติทำได้แม่นยำมากขึ้น  

3. Z-PAP – Predictive Analytics Platform

เป็นระบบที่จะเข้ามาช่วยให้กำทำงานซ่อมบำรุงสะดวก ง่าย และตรงจุดมากขึ้น ด้วยระบบการดูแลเครื่องจักรแบบ AI – Predictive Maintenance ที่ใช้งานได้ง่าย สามารถปรับแต่ง AI ได้เองให้เหมาะสมกับเครื่องจักรของโรงงานต่างๆ โดยที่ช่างซ่อมบำรุง หรือ วิศวกรสามารถทำได้ด้วยตัวเอง แต่คงประสิทธิภาพในการตรวจจับความผิดปกติของเครื่องจักรได้ออย่งแม่นยำ ภายใช้ Concept ของเรา คือ “Zero Code AI – Everyone Can Build AI”

โดยระบบ Z-PAP จะเข้ามาช่วยดูแลเครื่องจักรแทนคน เพื่อช่วยลดงานของพนักงานซ่อมบำรุง โดยจะสามารถบอกสิ่งสำคัญในการดูแลเครื่องจักร 3 อย่าง คือ แจ้งเตื่องเมื่อผิดปกติ บอกระยะเวลาคงเหลือการเสียหาย และ ปัญหาและวิธีการแก้ไขเบื้องต้น โดยระบบของเราถูกพัฒนาโดยวิศกร, Data Science ที่มีความชำนาญในโรงงานอุตสาหกรรม และ ทดสอบกับเครื่องจักรในโรงงานมาแล้วหลากหลายประเภท ที่จะเข้ามาช่วยเปลี่ยนการดูแลเครื่องจักรแบบเดิมสู่การดูแลเครื่องจักรแบบใหม่ (Smart Maintenance) ที่ใช้งานได้จริง และมีประสิทธิภาพ

ข้อดีและผลประโยชน์ที่โรงงานได้รับ

Machine Reliability

1. ช่วยยืดระยะเวลาเดินเครื่องจักร (Increased Equipment Uptime) 10-30%

2. ลดความเสียหายแบบไม่ได้วางแผนไว้ (Reduced Unplanned Downtime) 30-50%

3. ลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายงานซ่อมบำรุง (Reduced Maintenance Costs) 10-30%

Administrative Automation

1. ลดเวลาในการเก็บข้อมูล (Reduce Time for Data Collection) 30-60%

2. ลดระยะเวลาการทำรายงาน (Reduce Time for Performance Report) 60-90%

3. ลดค่าใช้จ่ายด้านการบริหารจัดการ (Reduce Admin Costs) 30-60%

Monthly Performance

ตรวจพบเจอความผิดปกติของเครื่องจักรมากกว่า 14++ เคส

ลดการสุญเสียประมาณ 0.2 ล้านบาทต่อเคส

ช่วยเพิ่มผลกำไร 2.8 ล้านบาท

ตัวเลขเชิงลงทุน Payback Period < 0.05 Year

ลดค่า 20% fault negative

Business Impact

1. เพิ่มกำไรให้กับบริษัท (Increase Profit) 1-5%

2. เพิ่มกำลังการผลิตได้ (Increase Productivity) 3-7%

==================================

บทความนี้ขอขอบคุณ Sponsor ใจดีจากทาง Zycoda นะครับ หากสนใจระบบซ่อมบำรุงและวิเคราะห์กระบวนการผลิตที่ครบวงจรใช้งานง่ายสำหรับทุกคน สามารถติดต่อได้ตามช่องทางด้านล่างนะครับ

Website : https://zycoda.com/
e-mail : [email protected]
Tel : 062 591 0082, 083 653 5442

==================================

แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ทางด้านงานช่าง งานวิศวกรรม และอุตสาหกรรมได้ที่ นายช่างมาแชร์ นะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Blockdit :  https://www.blockdit.com/naichangmashare
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g

#นายช่างมาแชร์ 

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่