มาทำความรู้จัก “แผ่นชิม (Shim Plate)” กันเถอะ

0
Shim plate wallpaper
Shim plate wallpaper

ในงานอุตสาหกรรมในการปรับตั้งระดับความสูง (Leveling) ระยะต่างๆ (Spacing) หรือการรักษาระดับของเครื่องจักร (Alignment) ในการเพิ่มระยะวิธีที่ง่ายที่สุดคือ หาแผ่นอะไรมารอง ซึ่งแผ่นตรงนั้นในโรงงานอุตสาหกรรมเราจะเรียกว่า “แผ่นชิม” หรือ “Shim Plate” นั่นเองครับ โดยแผ่น Shim plate จะต้องอาศัยการผลิตที่มีความแม่นยำ และมีวัสดุที่ทนทาน แข็งแรง ด้วยนะครับ ซึ่งในบทความนี้จะพาไปดูรายละเอียดของเจ้าแผ่น Shim plate นี่กันครับ.

แผ่นชิมคืออะไร ? (What is Shim plate?)

แผ่นชิม (Shim plate) เป็นแผ่นโลหะ ใช้สำหรับเพิ่มระยะ ซึ่งแผ่นชิมตัวนี้ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับงานทางวิศวกรรมที่จำเป็นเลยนะครับ ใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องจักรกลที่ได้รับการติดตั้ง ด้วยอย่างแม่นยำ โดยแผ่นชิมเป็นลักษณะแผ่นโลหะแบน หรือพลาสติกที่มีรูต่างๆ เจาะรูอยู่ โดยประสงค์คือเพื่อสร้างช่องว่าง (หรือระยะ) ระหว่างส่วนประกอบทั้งสองเมื่อประกอบเข้าด้วยกัน เพื่อให้ได้ระยะตามที่ต้องการและออกแบบไว้ ด้วยความแม่นยำที่สูง แผ่นชิมจะถูกออกแบบ และผลิตด้วยความแม่นยำที่สูง อย่างเหมาะสม ดังนั้นแผ่นชิมจะมีความเชื่อถือได้ สำหรับการประกอบเครื่องจักรที่ซับซ้อนอย่างแม่นยำ

ความหนาของแผ่นชิม (Shim plate Thinkness?)

“ความหนาของแผ่นชิม” เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือกแผ่นชิม ความหนาของแผ่นชิมมีตั้งแต่ 0.05 มม. ถึง 12.7 มม. ความหนาที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับการใช้งานและแรงกดที่แผ่นชิมจะต้องเจอหลังจากติดตั้ง ยกตัวอย่างเช่น แผ่นชิมแบบบางเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานที่ต้องการการจัดตำแหน่งที่แม่นยำและแรงกดต่ำ ในขณะที่แผ่นรองที่หนากว่านั้นเหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องใช้แรงดันสูง

ประเภทของแผ่นชิม (Type of Shim plate)

แผ่นชิมมีรูปร่างและขนาดต่างกันเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน ชนิดแผ่นชิมที่พบมากที่สุดคือ แผ่นชิมทรงกลม สี่เหลี่ยม และสี่เหลี่ยม แผ่นชิมหกเหลี่ยม และTaper พบได้น้อยกว่าแต่ยังคงใช้ในการใช้งานเฉพาะ

บทสรุป

แผ่นชิมอาจจะดูเหมือนเป็นส่วนประกอบเล็กๆ ในการผลิต ซึ่งดูแล้วไม่ค่อยมีอะไร แต่จริงๆแล้วมีบทบาทอย่างมากในการรับประกัน ระยะที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ ด้วยวัสดุ ความหนา และประเภทที่แตกต่างกัน การเลือกแผ่นชิมให้เหมาะกับการใช้งานของคุณจึงเป็นสิ่งสำคัญ แผ่นชิมมีความจำเป็นสำหรับการรักษาพิกัดความเผื่อที่สำคัญ การปรับระดับ ระยะห่าง และการจัดตำแหน่ง ด้วยการทำความเข้าใจแผ่นชิมประเภทต่างๆ เราสามารถตัดสินใจโดยมีข้อมูลครบถ้วนซึ่งจะช่วยปรับปรุงกระบวนการผลิตและคุณภาพผลิตภัณฑ์

แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ทางด้านงานช่าง งานวิศวกรรม และอุตสาหกรรมได้ที่ นายช่างมาแชร์ นะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Blockdit :  https://www.blockdit.com/naichangmashare
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g

#นายช่างมาแชร์ 

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่