5 เทคโนโลยีน่าจับตามองในอุตสาหกรรม ปี 2023

0
AI Robot Machine Learning Wallpaper
AI Robot Machine Learning Wallpaper

จากการมาของเทคโนโลยีที่ร้อนแรงอย่าง Digital Disruption ซึ่งสามารถลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมได้อย่างมหาศาล ดังนั้นวันนี้ทางนายช่างมาแชร์จะขอมาแชร์ 5 เทคโนโลยีน่าจับตามองในปี 2023 ในโรงงานอุตสาหกรรมของเรากันครับ เพื่อที่จะก้าวเข้าสู่โรงงานอุตสาหกรรมยุค 5.0 กันนะครับผม

1. Artificial Intelligence (AI) , Machine Learning (ML) และ Big Data

เทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) และ Machine Learning (ML) ยังคงมีการพัฒนาและนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจริงๆแล้ว AI และ Machine Learning ไม่ใช่หุ่นยนต์ หรือสัตว์ประหลาดแต่อย่างใด แต่จริงๆคือ “การวิเคราะห์ข้อมูล” ปริมาณมากเพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด คล้ายๆกับเราเอาข้อมูลปริมาณมากๆ (Big data) ไปป้อนหรือไปสอน ให้โปรแกรม เครื่องมือ เครื่องจักร ไปเรียนรู้ หลังจากนั้นเค้าจะบอก The best solution ผ่าน model ต่างๆในการให้คำตอบของเราครับ

ยกตัวอย่างใกล้ๆ เช่น Netflix ที่มีการทำนายหนังที่เราชอบ หรือ พวก Sensor ตรวจสอบการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมที่เอาข้อมูลภาพต่างๆมาเรียนรู้และคอยตรวจสอบสินค้าให้แม่นยำมากยิ่งขึ้น ซึ่งที่พูดมาจะสื่อว่า AI และ ML อยู่ใกล้ตัวเรามากๆเลยนะครับ ซึ่งวันนี้ เวลานี้ เราต้องปรับตัวและเรียนรู้กับเรื่องพวกนี้แล้วนะครับ

อ่านเพิ่มเติม : Bigdata และ AI คืออะไร ? และนำไปใช้ประโยชน์อะไรในอุตสาหกรรม

2. Internet of Things (IoT)

เทคโนโลยี Internet of Things (IoT) หรือ “อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง” คือ การที่สิ่งต่างๆ ถูกเชื่อมโยง เชื่อมต่อ ทุกสิ่งทุกอย่างเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ต ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสั่งการ ควบคุมเฝ้าดู การใช้งานอุปกรณ์, เครื่องจักรต่างๆ ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตได้นั่นเองครับ 

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ??? แล้วในเมื่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่ทุกวันนี้ก็สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้แล้วมันจะเป็นเทคโนโลยีใหม่ได้อย่างไร ถ้าจะอธิบาย IoT ให้เข้าใจง่าย คือ การที่อุปกรณ์ทุกอย่างมีการเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน มีสื่อสารพูดคุยกัยระหว่างอุปกรณ์กันและสามารถทำงานร่วมกันได้เลยโดยที่ตัวคนใช้ หรือ มนุษย์อย่างเราๆแทบจะไม่ต้องไปยุ่งกับ อุปกรณ์เหล่านั้นเลยครับ 

เทคโนโลยีการเชื่อมต่อ IoT กุญแจสำคัญสู่โรงงานอุตสาหกรรม 4.0
เทคโนโลยีการเชื่อมต่อ IoT กุญแจสำคัญสู่โรงงานอุตสาหกรรม 4.0

หากให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น อุปกรณ์ IoT บนสมาร์ทโฟนจะสามารถสั่งการเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ทีวี แอร์ ประตูไฟฟ้าอัตโนมัติ ในบ้านของ ให้เปิด-ปิด และทำงาน โดยแค่เราเดินเข้าบ้านมาโดยไม่ต้องยกมือถือขึ้นมาจิ้มซักครั้งเดียว

อ่านบทความเพิ่มเติม : เทคโนโลยีการเชื่อมต่อ IoT กุญแจสำคัญสู่โรงงานอุตสาหกรรม 4.0

3. เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain)

อาจจะเกริ่นด้วยคำนี้ก่อนนะครับว่า บล็อกเชน (Blockchain) ไม่ใช่ เงินดิจิตอลคริปโต (Crypo Currency) นะครับ และระบบนี้มีการใช้ในหลายๆบริษัท และหลายๆกระบวนการแล้วด้วย แต่แล้วมันคืออะไรกันหละ ดูเหมือนจะไกลตัว..แต่จริงแล้ว ใกล้มากๆ เด่วนายช่างมาแชร์ ขอมาเล่าแบบเข้าใจง่ายๆ กันครับ

ระบบ บล็อกเชน หรือ Blockchain เป็น “เทคโนโลยีที่ใช้ในการบันทึกและยืนยันข้อมูลที่มีความปลอดภัยและโปร่งใส” (พูดง่ายๆคือ ทุกคนสามารถมองเห็นได้หมด และเข้าไปแก้ไขแทบไม่ได้เลย!!! – เลยมีคนนำไปสร้างเป็นระบบการเงินไร้ตัวกลางอย่าง เงินคริปโต นะครับ)

ภาพตัวอย่างของการทำงานของระบบ BlockChain ขอบคุณภาพจาก allerin.com

โดยรายละเอียดมีลักษณะ “เป็นรายการข้อมูลที่ถูกเขียนต่อท้ายกันแบบกำหนดเงื่อนไขเฉพาะ” และ “เมื่อถูกเขียนแล้ว ไม่สามารถแก้ไขหรือลบได้” โดยข้อมูลที่ถูกบันทึกในบล็อกเชนจะถูกเก็บไว้ในรูปแบบบล็อกที่เชื่อมต่อกันเป็นเครื่องหมาย (hash) ซึ่งทำให้ข้อมูลในบล็อกแต่ละบล็อกมีความสัมพันธ์กับบล็อกก่อนหน้า

Block Chain สามารถใช้ในการทำธุรกรรมและการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างฝ่ายเกี่ยวข้องโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านกลางใด ๆ เช่น ธนาคาร หรือสำนักงานกลาง ซึ่งทำให้เกิดความปลอดภัยและโทรมาตรฐานในการทำธุรกรรม บล็อกเชนกำลังเริ่มใช้งานอย่างแพร่หลายในหลายสาขาอุตสาหกรรม เช่น การเงินและการซื้อขายสินทรัพย์ (มีใช้เยอะมาก และลดการคอรัปชั่นได้เยอะมาก), ธุรกิจการส่งสินค้า, การเชื่อมต่ออุปกรณ์อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT), และสำนักงานราชการและบริการอื่น ๆ นะครับ

4. เทคโนโลยี Extended Reality (XR)

เทคโนโลยี Extended Reality หรือเรียกสั้นๆว่า XR เป็นคำทั่วไปที่ใช้ในการพูดถึงการรวมกันของเทคโนโลยีเสมือนจริง Virtual Reality, VR กับ Augmented Reality, AR ซึ่งกลายมาเป็น Mixed Reality, MR เพื่อ “สร้างประสบการณ์ที่รวมระหว่างโลกความเป็นจริงและโลกเสมือนs ให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงสิ่งต่าง ๆ ในโลกเสมือนอย่างที่คุณสมบัติเพิ่มเติมได้

– โลกเสมือนจริง (Virtual Reality ,VR)

เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่จำลองโลกเสมือนจริงที่ผู้ใช้สามารถพลตาสมความเป็นจริงในสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้นได้ โดยมักใช้หน้าจอหรือแว่นตา VR เพื่อสร้างประสบการณ์ที่มีความเข้ากับการเคลื่อนไหวและปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่าง ๆ ในโลกเสมือน

– เสริมเติมเสริม (Augmented Reality ,AR)

เป็นการเพิ่มเติมข้อมูลและภาพกราฟิกเสริมลงในโลกความเป็นจริง ทำให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ในสภาพแวดล้อมที่จริงพร้อมกับข้อมูลเสริมที่ปรากฏบนหน้าจอ แอปพลิเคชันพกพาบนสมาร์ทโฟนหรือแว่นตา AR สามารถใช้ในการพรางภาพ 3D, แสดงข้อมูลทางเทคนิคหรือข้อมูลสถานที่และวัตถุที่ติดตั้งรหัส QR เป็นต้นนะครับ

ซึ่งในอุตสาหกรรมก็มีใช้หลายๆงานนะครับ ยกตัวอย่างในการสร้างภาพเสมือน หรือจำลองโรงงาน ผ่านโปรแกรม 3D Cad ต่างๆ ครับ

5. นวัตกรรม Quantum Computing

เป็นเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ที่ใช้ “หลักการของกฎควอนตัม” (Quantum Theoty) เพื่อดำเนินการคำนวณและแก้ปัญหาที่ซับซ้อนอย่างรวดเร็วมากขึ้นอย่ามหาศาลเลยครับ ซึ่งโดยปกติในคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานกันแบบดิจิตอลทั่วไป จะใช้หลักการของบิต (bit) ซึ่งมีสถานะเป็น 0 หรือ 1 ในเวลาใดเวลาหนึ่ง

แต่ใน “คอมพิวเตอร์ควอนตัม” เทคโนโลยีใช้หลักการของ “ควอนตัมบิต (qubit)” ที่สามารถอยู่ในสถานะซึ่งเป็นค่าเป็นศูนย์และหนึ่งพร้อมกัน และยังมีคุณสมบัติทางควอนตัมเช่น การกระทำเอนไทง์เกต (Entanglement) และการการ์ฟิน (Superposition) ที่ทำให้คอมพิวเตอร์ควอนตัมสามารถดำเนินการคำนวณพร้อมกันได้อย่างมหาศาล (ทำให้การคำนวณ ประมวลผลต่างๆ ไวขึ้นกว่าเดิมมากๆ) ซึ่งสามารถเอาใช้ประโยชน์ในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน เช่น การสร้างรหัสแฟ้มคริปโต (Cryptography) หรือการจำลองวัสดุ (Material Simulation) ในงานวิศวกรรม ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ควอนตัมยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาและการวิจัยอย่างต่อเนื่อง และยังมีความเป็นไปได้ที่จะ “เปลี่ยนแปลงวิธีการคำนวณและให้ความสามารถในการแก้ปัญหา ที่ปัญาไม่สามารถทำได้มาก่อน!! ” ด้วยคอมพิวเตอร์ปัจจุบันครับ

========================================================

และหากเพื่อนๆสนใจเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆในอุคสาหกรรม สามารถมาพบกับได้ใน “งาน Mira and Subcon EEC 2023” งานแสดงเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ด้านการบำรุงรักษา ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ และอุตสาหกรรมรับช่วงการผลิต

6-8 กันยายน 2566 ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาตินงนุช พัทยา จังหวัดชลบุรี

WebBanner_MiRA-SCT-1450x180

สนใจสอบถามการจองพื้นที่ : https://mira-event.com/2023/en/Exhibit_RequestForm.asp

รายละเอียดเพิ่มเติม:
Website: mira-event.com
Line: @miraevent

========================================================

#นายช่างมาแชร์ #IoT #Technology #MIRA #SUBCON

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่