นวัตกรรมหุ่นยนต์ Invert Robotics ที่จะเปลี่ยนแปลงโลกของการตรวจสอบ

0
หุ่นยนต์นวัตกรรมตรวจสอบ N​ON-DESTRUCTIVE ROBOTIC INSPECTIONS AT A GLANCE
หุ่นยนต์นวัตกรรมตรวจสอบ N​ON-DESTRUCTIVE ROBOTIC INSPECTIONS AT A GLANCE

ในงานตรวจสอบด้วยวิธีการไม่ทำลาย หรือ NDT (Non-Destructive Testing) เป็นวิธีที่ยอดนิยมที่สุดในการตรวจสอบเนื้อวัสดุและชิ้นงาน ยกตัวอย่างเช่น การทำ PT, MT, UT, หรือ RT เป็นต้น แต่ว่าในการตรวจสอบหลายๆงานมักจะเป็นพื้นที่อับอากาศ หรือ เป็นพื้นที่ ที่มีลักษณะไม่กว้างมากนัก ทำให้คนทำงานมีความเสี่ยงที่จะเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่นั้นๆครับ แต่ทว่าจะดีกว่ามั้ย ? ถ้าเกิดมีหุ่นยนต์ ซักตัว ที่สามารถทำงานตรวจสอบแทนคนในงานที่มีความสุ่มเสี่ยงตรงนี้ได้ ?

ในวันนี้นายช่างมาแชร์ จะขอมาแชร์อีกหนึ่งเทคโนโลยีใหม่ที่น่าสนใจ นั่นคือ “Invert Robotics” เป็นหุ่นยนต์ที่จะสามารถทำการตรวจสอบเนื้อวัสดุและชิ้นงาน แทนมนุษย์ ในพื้นที่เสี่ยง ที่สามารถตรวจสอบด้วย Visual Inspection, UT, Laser Surface Mapping, Holiday Test หรือ แม้กระทั้งปรับวิธีการตรวจสอบตามต้องการ (Customized NDT Tools) ได้อีกด้วย รายละเอียดการทำงานจะเป็นอย่างไร ความสามารถจะดีแค่ไหน และ ข้อดี-ข้อเสีย คืออะไร เราตามไปดูกันนะครับ

มาทำความรู้จักกับ “หุ่นยนต์ตรวจสอบ Invert Robotics” กันนะ

หุ่นยนต์ตรวจสอบถัง Invert Robotics ถือเป็นเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ที่มีความน่าสนใจเลยครับ โดยข้อดีหลักๆของเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ คือ “ปลอดภัยกว่า , ดีกว่า และรวดเร็วกว่า” ซึ่งหุ่นยนต์อัจฉริยะตัวนี้สามารถเข้าไปทำการตรวจสอบแทนคนได้เลย โดยเฉพาะใน ถัง หรือ Vessel ต่างๆ โดยใช้เวลา Set-up เครื่องเพียง 20 นาที และสามารถออกรายงานการตรวจสอบได้ภายใน 72 ชม เท่านั้นเอง

โดยในบางอุตสาหกรรมที่ต้องการความสะอาดมากๆ อย่างเช่น โรงงานผลิตอาหาร และยา ปัญหาเดิมๆที่มี คือ การที่จะเข้าไปตรวจสอบโดยคนแต่เดิม จะต้องตั้งนั่งร้าน (Scaffolding) ภายในเพื่อเข้าไปตรวจสอบ และใช้วิธีการตรวจสอบแบบ PT (Penetration Testing) ซึ่งจะทิ้งคราบน้ำยาต่างๆไว้บนตัวถัง อีกทั้งความสะอาดของคนที่เข้าไปตรวจสอบก็เป็นประเด็นอีก

ดังนั้นพอมีการเข้ามาของ Invert Robotics ปัญหาพวกนี้ก็จะหมดไปทันทีเพราะหุ่นยนต์ตัวนี้จะเข้าไปไต่ถังด้านในของเราด้วยระบบยึดเกาะตัวถังของหุ่นยนต์ที่ได้มาตรฐาน โดยที่ไม่ต้องใช้คนเข้าไปเลย และมีเครื่องมือการตรวจสอบที่ครบครันตั้งแต่ กล้องความละเอียดสูงในการตรวจสอบด้วยสายตา หรือเครื่องมือทาง NDT ต่างๆ ดังนั้นในเรื่องของความสะอาด และความปลอดภัย จะยิ่งตอบโจทย์มากๆเลยครับ

งั้นเราลองมารับชมภาพรวมของเจ้าหุ่นยนต์ Invert Robotics แบบ 360 องศา ตามวีดีโอด้านล่างกันนะครับ

วีดีโอแสดง “ภาพ 360 องศา” ของหุ่นยนต์ Invert Robotics รุ่น V-1800

ความสามารถของหุ่นยนต์ Invert Robotics

หลังจากที่เรารู้หน้าที่ รวมถึงประโยชน์ของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ Invert Robotics กันแล้ว เด่วเราลองไปดูกันว่าเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ทำอะไรได้บ้าง ? โดยเริ่มจาก

1. REMOTE VISUAL INSPECTION

ความสามรถในการตรวจสอบแรก คือ การตรวจสอบด้วยสายตา หรือ Visual Inspection นะครับ โดยหุ่นยนต์ Invert Robotics จะมาพร้อมกับกล้องความละเอียดสูง 30x optical zoom, ความแม่นยำสูงระดับ Sub-millimetre, กล้องถ่ายภาพ และวีดีโอ ติดตั้งอยู่บนฐานของหุ่นยนต์ที่สามารถสั่งการได้จากระบบ Remote โดยกล้องตัวนี้สามารถตรวจสอบความไม่สมบรูณ์ (Defect) หรือ รอยแตก (Crack) ได้ถึง 65 ไมครอน (0.065 mm) ซึ่งแน่นอนว่า “ดีกว่าตาคนตรวจสอบแน่นอน” ครับผม

Specification :

  • Live streaming and fully recorded HD feed
  • 1920 x 1080 resolution at 30 fps
  • 30x optical zoom + additional digital zoom capability
  • Integrated diffused lighting: detect 65-micron defects up close or 2 mm defects from > 10 m
  • Operational temperature range: 0°C to 50°C
  • Real-time streaming
  • Integrated lighting

Platform :

  • V-Series – Utilizing Vacuum System
  • H-Series – Utilizing Hybrid System (Vacuum and Magnetic)
  • M-Series – Utilizing Magnetic System

ดาวน์โหลดเพิ่มเติม : Remote Visual Inspection Product Sheet

2. ULTRASONIC TESTING PROBE

สำหรับรายการนี้จะไปการตรวจสอบด้วยวิธี Ultrasonic Test หรือ UT โดย Probe จะติดตั้งอยู่บนตัวหุ่นยนต์ โดยการตรวจสอบวิธีนี้สามารถ วัดความหนาของวัสดุ (Thickness Measurement) , B-Scans, การตรวจสอบความสมบรูณ์รอยเชื่อม (Weld Inspection) และ Efficient Grid Mapping สำหรับพื้นที่ใหญ่ๆ

  • Delivers ultrasonic A- or B-scan
  • Probe holder is actuated to provide optimal positioning
  • Includes integrated position encoder and couplant pump
  • Compatible with industry standard single crystal and dual crystal equipment
  • Direct connection to Olympus 38DL Plus for data collection
  • Integration of other UT systems are possible upon request

ดาวน์โหลดเพิ่มเติม : Ultrasonic Testing Product Sheet

3. LASER SURFACE MAPPING

สำหรับ “การประเมินขนาด (Dimension) ของความไม่สมบรูณ์ (Defect)” เช่น รอยบุบ (Denting), รอยแผลหลุม (Pitting), หรือ รอยขีดข่วน (Scratches) ที่แม่นยำ จะใช้เทคโนโลยีตรวจสอบที่เรียกว่า 2D Scanning ซึ่งจะสามารถสร้างภาพจำลอง 3D Profile ทั้งผิวด้านใน และผิวด้านนอก ที่มีความแม่นยำสูง โดยไม่ต้องเอาคนเข้าไปวัดเหมือนแต่ก่อนเลยครับ

  • Highly accurate measurements (reference resolution: 4 µm)
  • Software algorithms simplify surface profile measurements
  • Real-time 3D visualization

ดาวน์โหลดเพิ่มเติม : Laser Surface Mapping Product Sheet

4. SPARK / HOLIDAY TESTING

สำหรับฟังก์ชั่นนี้อาจจะเหมาะสมกับ “งานเคลือบผิว หรืองานสี (Coating & Paiting)” ด้วยการตรวจสอบที่เรียกว่า “Holiday Testing” โดยการใช้ ศักย์ไฟฟ้า สูง-ต่ำ จ่ายเข้าไปเนื้อชิ้นงานเพื่อดูความต่อเนื่องของสารที่เคลือบผิวไว้ (High-Low Voltage Spark Testing) โดยสามารถตรวจสอบความไม่สมบรูณ์ตามด้านล่างได้ครับ

  • Pinholes
  • Voids
  • Cracks
  • Thin spots
  • Contaminants

ดาวน์โหลดเพิ่มเติม : Holiday Testing Product Sheet

5. CUSTOMIZED NDT TECHNOLOGY – ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

นอกจากนี้แล้วเจ้าหุ่นยนต์ Invert Robotics นี้ยังสามารถที่จะปรับอุปกรณ์ตรวจสอบ หรือเครื่องมือต่างๆ ให้เหมาะสมตามการใช้งาน มาตรฐาน หรือข้อกำหนดต่างๆ ได้บนหลังของหุ่นยนต์ตัวได้เลยนะครับ โดยน้ำหนักของเค้าที่รับได้จะอยู่ที่ 5 kg

บทสรุป ข้อดี-ข้อเสีย

ถ้าหากสรุปอีกครั้งหุ่นยนต์ Invert Robotics ก็เป็นหุ่นยนต์ที่เป็น “นวัตรกรรม” ที่มาทำงานแทนคน โดยสามารถทำงานปลอดภัยกว่า ดียิ่งกว่า และรวดเร็วยิ่งขึ้น นะครับ

หากเพื่อนๆสนใจเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้อยากจะทดลอง และทดสอบก็สามารถติดต่อไปทาง “บริษัท Synergy Services” เพื่อขอทดลอง Demo กันได้เลยนะครับ

Synergy Banner - Invert Robotic_Jun 2023


ติดต่อทาง: คุณเครน , Technical and Sales Engineer
Tel: 065-414-4814
Email: [email protected]


Website: www.synergyservices.co.th
Facebook: https://www.facebook.com/synergycoolingtower
LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/synergyservicesth
LINE official: https://page.line.me/synergyservices

#นายช่างมาแชร์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่