ทำไม Cooling Tower ถึงเกิดไฟไหมได้ ?

0
Innovek fire burn cooling
Innovek fire burn cooling

Cooling Tower หรือ หอหล่อเย็น, หอทำความเย็น, หอทำน้ำเย็น, หอผึ่งน้ำ, หอผึ่งน้ำเย็น, หอระบายความร้อน ฯลฯ เป็นอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนระหว่างน้ำและอากาศ ใช้สำหรับการลดอุณหภูมิของน้ำที่ผ่านการใช้งานในกระบวนการผลิต เปลี่ยนจากน้ำร้อนในโรงงานอุตสาหกรรมให้กลายเป็นน้ำเย็น

“โดยใน Cooling Tower หลักๆก็จะมีแต่น้ำเต็มไปหมด”

แล้วทำไมถึงเกิดไฟไหม้ Cooling Tower ได้ ?

สงสัยกันไหมครับว่ายังมีสาเหตุไหนบ้าง ? ที่ทำให้ไฟไหม้คูลลิ่งทาวเวอร์ได้ ทั้งๆที่มีน้ำอยู่เต็มไปหมด

1. กรณีที่เกิดได้จากฟ้าผ่า (Thunder bolt)

โดยปกติ Cooling Tower จะมีอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันฟ้าผ่าติดตั้งอยู่แล้วครับ แต่ไฟไหม้จะเกิดขึ้นในกรณีที่อุปกรณ์นั้นทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพหรือชำรุดครับ

2. กรณีที่เกิดได้ระหว่างการหยุดเดินเครื่อง (Shutdown Cooling Tower)

2.1 สาเหตุจากมอเตอร์ไฟฟ้าขัดข้อง (Electrical motor overload)

การวางระบบอุปกรณ์ภายใน Cooling Tower ที่ต้องมีการเชื่อมต่อกับมอเตอร์ที่คำนวณมาไม่สมดุล ในระหว่างเดินเครื่องตามปกติ มอเตอร์ไฟฟ้า จะทำงานหนักเกินไป หรือ Overload และเกิดการสะสมความร้อนที่มอเตอร์ไฟฟ้า จนกระทั่งร้อนเกินและการการลุกไหม้ขึ้นมา เมื่อหยุดเดิน Cooling tower แล้ว ไม่มีน้ำ ก็จะทำให้เกิดเป็นเพลิงลุกไหม้ได้นั่นเองครับ

ขอบคุณภาพจากทาง Innovek

2.2 สาเหตุจากชุดเกียร์ (Gearbox)

เกียร์ที่น้ำมันแห้ง หรือ น้ำมันหล่อลื่นไม่เพียงพอ (Lack of lubrication) ก่อให้เกิดความร้อนสะสมอันเกิดจากการเสียดสีของโลหะอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกัน เมื่อหยุดเดิน Cooling tower แล้ว ไม่มีน้ำ ความร้อนนั้นอาจทำให้เกิดไฟไหม้ลามไปที่ตัว Cooling Tower ได้

2.3 สาเหตุจาก  Fill Pack 

เกิดจากการใช้ Fill Pack ที่เป็นวัสดุ PP แล้วไม่ได้เติมสารป้องกันการลามไฟ ซึ่งตัววัสดุ PP เองก็ไม่มีคุณสมบัติที่สามารถดับไฟได้อยู่แล้ว เมื่อมีประกายไฟเกิดขึ้น ไฟก็เริ่มลุกลามจนไหม้อุปกรณ์ต่างๆ ในคูลลิ่งทาวเวอร์ ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น  Gear / Fan / Shaft /Motor /Fan stack ไฟไหม้หมดครับ

ดังนั้นวิธีป้องกันคือ หากใช้ PP Fill จะต้องเติมสารป้องกันการลามไฟหรือ Fire retardant ซึ่งราคาจะสูงขึ้นมาอีกประมาณ 30% จาก PP fill ที่ไม่ได้เติมสารกันการลามไฟ

3. กรณีที่เกิดจากงานซ่อมบำรุง (Maintenance Work)

– งานซ่อมที่ต้องมีการใช้ไฟตัดเหล็ก

– งานเชื่อม

– งานเจียร์

– งานอื่นๆที่ทำให้เกิดประกายไฟ/สะเก็ดไฟ  

การดำเนินการข้างต้นที่ดำเนินการโดยไม่มีอุปกรณ์เซฟตี้ ไม่มีผ้ากันสะเก็ดไฟ ไม่มีการวางแผนการป้องกันที่ดีพอ ประกายไฟที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการต่างๆดังกล่าวนั้น มีโอกาสตกลงไปในคูลลิ่งทาวเวอร์ หรือกระจายไปโดนอุปกรณ์ต่างๆในคูลลิ่ง เกิดเป็นเพลิงไหม้ขึ้นมาได้ครับ

หรือกรณีการสูบบุหรี่หรือทิ้งก้นบุหรี่ ใกล้บริเวณคูลลิ่งทาวเวอร์ ก็สามารถกลายเป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้ได้ เกิดขึ้นได้บ่อยเลยนะครับกับโรงงานที่ไม่ได้มีมาตรการป้องกันเรื่องพื้นที่ควบคุม ณ บริเวณสถานที่ตั้งของคูลลิ่งทาวเวอร์

ขอบคุณภาพจากทาง Innovek

จะเห็นได้ว่าสาเหตุที่ทำให้ไฟไหม้คูลลิ่งทาวเวอร์เกือบจะทั้งหมดเลยนะครับ จะเกิดขึ้นในระหว่างที่ไม่ได้เดินเครื่องคูลลิ่งทาวเวอร์ หรือก็คือตอนที่จำเป็นต้องหยุดเครื่อง การหยุดการทำงานของคูลลิ่งทาวเวอร์ทำให้ไม่มีน้ำค่อยหมุนเวียนภายในนั้น เมื่อเกิดความร้อนสะสม หรือเกิดประกายไฟ แม้จะแค่เพียงเล็กน้อย ก็เกิดเป็นเพลิงไหม้ได้เลยครับ 

ดังนั้นหากท่านมีการหยุดการทำงานหรือซ่อมคูลลิ่งทาวเวอร์ ขอให้สำรองน้ำไว้ในบ่อหรือบริเวณใกล้เคียง หากเกิดไฟลุกไหม้ ก็เปิดให้ cooling tower spray น้ำไว้ครับ ไฟก็จะดับเองได้อย่างรวดเร็ว รื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากนะครับ เหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นแล้วควบคุมไม่ได้ สร้างความเสียหายได้ในระดับที่รุนแรง  มากกว่าที่ท่านจะคาดการณ์ได้แน่นอน บางเคสที่เราเจอมานะครับกว่าจะทำให้คูลลิ่งกลับมาทำงานได้ปกติ ใช้เวลาถึง 6 เดือนเลยครับ

“การมีสติและมีความรู้เบื้องต้นในการจัดการกับปัญหาจะช่วยให้ปลอดภัยจากสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันได้ครับ”

ที่มา : https://www.innovek.co.th/knowledge-center/

ต้องขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากทาง “อินโนเว็ค เอเซีย”ผู้นำด้านการผลิตคูลลิ่งทาวเวอร์ อันดับหนึ่งของประเทศไทยมาตรฐานระดับโลกมานานกว่า 15 ปีแล้ว ที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามาอย่างยาวนาน การันตีด้วยผลงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ และด้วยความรู้ ความเชี่ยวชาญที่เรามี บทความให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ ของคูลลิ่งทาวเวอร์จึงถูกเขียนขึ้นมาเพื่อลงใน Knowledge Center ที่ท่านกำลังอ่านนี้ 

__________________

HOTLINE | 25 HOURS 

pastedGraphic.png(+66) 63 746 2956

__________________

FOLLOW US 

► LINE OFFICIAL ACCOUNT

https://liff.line.me/1645278921-kWRPP32q/?accountId=377qgtjr

► WEBSITE

http://www.innovek.co.th

► YOUTUBE

https://youtube.com/channel/UClvfD0Khsa8GTGxovKAJXTA

► LINKEDIN

https://www.linkedin.com/company/innovek-asia/

___________________

#คูลลิ่งทาวเวอร์ #ครบจบที่อินโนเว็ค #gearbox #fillpack #coolingtowerfan 

#authorizeddistributor #amarillo #amarillogear #cofimcofan 

#ศูนย์ซ่อมเกียร์อันดับหนึ่งของโลกมาตรฐานระดับAmarillo

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่