โรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) หรือโรคลมแดด ภัยอันตรายใกล้ตัว

0
การปฐมพยาบาล งานช่างอุตสาหกรรม
การปฐมพยาบาล งานช่างอุตสาหกรรม


หลายๆจังหวัดในประเทศไทย ช่วงนี้มีอุณหภูมิทะลุสูงกว่า 40 oC และด้วยอากาศที่ร้อนมากๆ จะทำให้มีความเสี่ยงต่อโรคลมแดดและที่สำคัญมีอันตรายถึงชีวิตเลยนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำงานช่างหน้างานที่แดดร้อนจัดๆ ก็ยิ่งเสี่ยงมากๆเลยครับ ซึ่งเคยมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคฮีทสโตรกถึง 18 ราย และคาดการณ์ว่าจะมีผู้เสียชีวิตสูงขึ้นเรื่อยๆ จากภาวะอากาศร้อนที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี

โรคลมแดด (Heatstroke) คืออะไร?

โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก (Heatstroke) เป็น “ภาวะที่เกิดจากร่างกายมีความร้อนสูงเกินไป” ซึ่งมักเกิดจากการทำงาน ใช้แรงงาน หรือออกกำลังกายอย่างหนักในภาวะแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูง มักเกิดขึ้นเมื่ออุณหภูมิร่างกายสูงถึง 40 องศาเซลเซียส หรือมากกว่า

มักจะเกิดในช่วงฤดูร้อนหรือบริเวณที่มีความชื้นในอากาศสูง ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่ออวัยวะสำคัญ เช่น หัวใจ ปอด ไต สมอง และกล้ามเนื้อ โดยหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องอย่างทันท่วงที จะมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายจนถึงขั้นพิการและเสียชีวิตได้

กลุ่มคนที่มีโอกาสมากกว่าคนอื่น เช่น เด็กเล็ก และผู้สูงอายุ (อายุเกิน 65 ปี) เหตุผลเพราะว่ามีการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้ช้า และเสี่ยงต่อภาวะขาดน้ำได้ง่าย, ช่างหน้างาน, กลุ่มคนโรงงานที่ทำงานหนักๆ ผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับอากาศร้อน หรือเคยเป็นโรคลมแดดมาก่อน ก็จะมีโอกาสเป็นมากกว่าคนอื่นนะครับ

อาการของโรคลมแดด

อาการที่สังเกต หรือการตรวจเช็คได้ง่ายๆ คือ อุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 40.5 องศาเซลเซียส มีอาการผิดปกติ เช่น ลุกลี้ลุกลน พูดช้า สับสน ชัก เพ้อ หมดสติ ต่อมเหงื่อทำงานผิดปกติไป เช่น อยู่ในสถานที่ร้อนจัด แต่ไม่มีเหงื่อออก คลื่นไส้ อาเจียน ผิวหนังและหน้าเปลี่ยนเป็นสีออกแดง เหนื่อย หายใจเร็ว ใจสั่น ชีพจรเต้นเร็วผิดปกติ ปวดศีรษะ หรือไตวาย ปัสสาวะสีเข้มผิดปกติ เอนไซม์ในกล้ามเนื้อสูงผิดปกติ

วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ผู้ป่วยที่มีอาการควรรีบหลบแดด ย้ายมาอยู่ในที่ร่มและมีอาการถ่ายเท ทำให้ร่างกายเย็นด้วยวิธีต่างๆ เช่น รดตัวด้วยน้ำเย็น เช็ดตัวด้วยน้ำเย็นโดยเฉพาะที่บริเวณหลังคอ ข้อพับ และขาหนีบ เป่าพัดลมที่มีไอน้ำเย็น เปิดแอร์ ดื่มน้ำ และน้ำเกลือแร่ให้มากๆ เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ และป้องกันไม่ให้ร่างกายสูญเสียเกลือแร่ นะครับ

Reference : https://www.synphaet.co.th/, https://www.bangkokhospital-chiangmai.com

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่