Top 10 wearable IoT devices in 2023

0

มาพบกับบทความแนะนำ 10 อันดับอุปกรณ์สวมใส่ IoT สำหรับคนยุดใหม่กันครับ (Top 10 wearable IoT devices) ว่ามรีอะไรบ้าง และแต่ละอย่างมาช่วยในการใช้ชิวิตของเราอย่างไร มี feature อะไรใหม่ๆบ้าง พร้อมแล้วมาชมกันเลยครับ

1. Smart Ring

หลายๆคนอาจประสบกับปัญหาในการลืมกุญแจรถ¸ กุญแจบ้าน , บัตรโดยสารรถไฟฟ้า ปัญหานี้จะหมดไป ถ้าหากคุณใช้ smart ring ที่ช่วยจัดการให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างง่ายขึ้น ด้วย technology NFC (Near Field Communication) ซึ่ง smart ring มีลักษณะเหมือนแหวนทั่วๆไป แต่แท้จริงแล้วเต็มไปด้วย technology ที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบ เครือข่าย ได้

Credit : iotdesignpro.com

2. Smart Belt

เป็นนวัตกรรมที่มาพร้อมกันกับ fashion ที่นอกเหนือจากจะทำให้ผู้สวมใส่ดูดีแล้ว ยังสามารถลดความเสี่ยงจากการหกล้มโดยใช้ algorithms รวมกับ sensor ที่สามารถทายผลการเดินที่ผิดปกติได้ โดยสามารถแจ้งเตือนผ่านมือถือและแสดงผลการเผาผลาญแคลลอรี่ได้อีกด้วย

Credit : newatlas.com

3. Gaming Armbands

อุปกรณ์ IoT ขวัญใจสายเกมเมอร์ทุกท่านครับ ชิ้นนี้จะผสมผสาน technology VR/AR เพื่อสร้างความรู้สึกสมจริงให้กับบรรดาเหล่าเกมเมอร์ทุกท่าน โดยชิ้นนี้จะทำให้เหล่าเกมเมอร์ควบคุมเกมโดยใช้ท่าทางของมือ ซึ่งจะมี sensor คอยตรวจจับการเคลื่อนที่ข้อแขนและกล้ามเนื้อต่างๆ

Credit : digitaltrends.com

4. Smart Shoes

สายแฟชั่นต้องไม่พลาดเมื่อมีหลายอย่างอัจฉริยะแล้ว รองเท้าต้องอัจฉริยะด้วย ซึ่งชิ้นนี้เป็นการเชื่อมต่อโลก High-Tech และโลกจริงเข้าด้วยกัน Smart Shoes ได้ตรวจจับปัญหาด้านความสมดุลของร่างกาย ก่อนที่จะกลายเป็นการเจ็บป่วยทางกล้ามเนื้อ รวมทั้งความดันเลือดของเรา และเท่านั้นยังไม่พอสามารถวัดการเผาผลาญแคลลอรี่ และสามารถแนะนำค่าสุขภาพต่างๆก่อนเกิดความเจ็บป่วยได้ด้วย

Credit : appleinovation.com

5. Fitness Tracker

ชีวิตคนเรานี่มันช่างยุ่งเหลือเกินในแต่ละวัน จนอาจมองข้ามการออกกำลังกายได้ แต่อย่างไรก็ตามอุปกรณ์ fitness tracker นี้จะช่วยในการติดตามการออกกำลังกายให้เรา ซึ่งแน่นอนครับฟังก์ชั่นที่นิยมอย่างเช่น วัดความดันเลือด วัดอัตราเผาผลาญแคลลอรี่ก็ไม่พลาดในอุปกรณ์นี้ แต่ที่เหนือกว่านั้น สามารถวัดการนอนหลับว่าเพียงพอในแต่ละวันหรือไม่

Credit: https://www.peerbits.com/blog/technologies-used-build-fitness-tracking-app.html

6. Smart Clothing

ยังมาต่อกันกับสาย fashion อีกชิ้นครับคือ Smart Clothing ที่มาพร้อมกันกับเทคโนโลยีที่บ่งบอกได้ถึงข้อมูลสุขภาพของผู้ที่สวมใส่ ทั้งการหายใจ , อุณหภูมิร่างกาย และที่หนีไม่พ้นคือฟังก์ชั่นยอดนิยมกับการวัด อัตราการเต้นหัวใจ และข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับร่างกายของเราครับ

Credit: https://wt-obk.wearable-technologies.com/

7. Smart Glasses

สาย fashion ของเนิร์ด คงไม่พลาด IoT ชิ้นนี้ครับกับ Smart glasses ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นที่สามารถบอกข้อมูลลักษณะของวัตถุต่างๆ เท่านั้นยังไม่พอ น่าจะถูกใจบรรดาตำรวจด้วยฟังก์ชั่นการจดจำใบหน้าอาชญกรทั้งหลาย และเผยแพร่ให้ทุกคนได้รู้กันทั่วบ้านทั่วบ้านทั่วเมืองพร้อมตรวจจับหน้าได้ด้วย ถ้าจะถือโทรศัพท์เวลามี VDO call แล้วละก็ ไม่ต้องยกโทรศัพท์มาถือให้เมื่อยมือ เพราะเรามีฟังก์ชั่น ฉายขึ้นแว่นตาได้เลย พร้อมทั้งเป็นระบบนำทางการเดินทางของเราได้ด้วย (Navigation) รับรองครับ ไม่มีหลงทางกันเลยทีเดียวเชียว

Credit: penxcell.com

8. GPS Tracking Band

บุตรหลานและสัตว์เลี้ยงหายไป จะไม่มี ถ้าท่านใส่ชิ้นนี้ GPS Tracking Band เพราะสามารถระบุตำแหน่งของผู้สวมใส่ได้เลยครับ ว่าอยู่แห่งหน ตำบลใด ป้องกันการพลัดพลาดจากเหตุการณ์ต่างๆ หรือ บางท่านอาจใช้ดูว่าบรรดาหวานใจทั้งหลายอยู่ที่ไหน เวลาเท่าไรก็ได้ครับผม

Credit :.pcworld.com

9. Smart Gloves

ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา Smart Gloves ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อรองรับปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์โดยอาศัยการเคลื่อนไหวของนิ้วหรือมือ ถุงมืออัจฉริยะมีเซ็นเซอร์ IoT ที่หลากหลาย และถุงมือเหล่านี้มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับงานที่ได้รับการออกแบบ โดยหลักๆ แล้ว ถุงมืออัจฉริยะได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถจัดการวัตถุเสมือนได้โดยการสัมผัสโดยตรงและเป็นธรรมชาติมากขึ้น เช่น การควบคุมสิ่งของในเกม การจัดการเครื่องใช้ภายในบ้านด้วยการดีดนิ้ว หรือที่สำคัญที่สุด สามารถใช้เพื่อเชื่อมช่องว่างระหว่างมวลชนปกติกับคนที่อยู่ในชุมชนหูหนวกหรือเป็นใบ้ การแปลงภาษามือเป็นข้อความหรือคำพูดโดยใช้ถุงมืออัจฉริยะ ช่วยให้คนหูหนวกและเป็นใบ้สามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างง่ายดาย อุปกรณ์ IoT ที่สวมใส่ได้นี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาอยู่ครับ

Credit: https://today.ucsd.edu/story/low_cost_smart_glove_translates_american_sign_language_alphabet_and_control

10. Smart Jewellery

เครื่องประดับสามารถทำได้มากกว่าแค่เครื่องประดับ ด้วยเทคโนโลยีที่สามารถติดตามกิจกรรมของผู้ใช้ด้วยพลังของ IoT ในปัจจุบัน ในตลาดมีเครื่องประดับที่ใช้ IoT ซึ่งสามารถสวมใส่ได้หลายวิธี เช่น กำไล คลิป หรือสร้อยคอ ตัวอย่างเช่น จี้ที่สวยงามซึ่งขับเคลื่อนโดย IoT สามารถทำงานเป็นอุปกรณ์ติดตามการนอนหลับหรือเครื่องติดตามกิจกรรมได้ เครื่องประดับอัจฉริยะยังสามารถช่วยในการตรวจจับระดับความเครียดและให้คำแนะนำบนโทรศัพท์มือถือเพื่อผ่อนคลายจิตใจได้อีกด้วย

Credit:.yankodesign.com

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่