ป้องกันอย่างไร ไม่ให้ Fill Pack ในหอหล่อเย็นไฟไหม้ ?

0

หลังจากที่เราลงบทความเล่าเรื่อง Fill Pack PVC ที่มีคุณสมบัติไม่ติดไฟ แต่สามารถทำให้ไฟไหม้คูลลิ่งทาวเวอร์ของได้ โดยได้มีการถกเถียงกันในหลายประเด็น และจากหลายๆความสงสัยที่ตรงกัน มีการสอบถามเข้ามาอย่างต่อเนื่องเลยครับว่า “แล้วมันป้องกันได้ไหม” หรือมีวิธีการหรือแนวทางอะไรในการป้องกันบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นได้อีก 

กลับไปอ่านบทความ : ทำไม Cooling Tower ถึงเกิดไฟไหมได้ ?

บทความนี้เราจะพูดถึงเกี่ยวกับวิธีการ แนวทางการป้องกัน ไม่ให้ Fii Pack เกิดไฟไหม้ขึ้น เพื่อไม่ให้เหตุกาณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นกับคูลลิ่ง หรือหอหล่อเย็นและให้ท่านมั่นใจได้ว่าคูลลิ่งทาวเวอร์จะไม่เกิดเหตุไฟไหม้จาก Fill Pack แน่นอนครับผม

ชนิดของ Fill Pack ในห่อหล่อเย็น

Fill Pack หรือ แผงรังผึ้งระบายความร้อน โดย Fill Pack ยังผลิตได้จากหลายวัสดุ ทั้งเคลมว่าเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติไม่ติดไฟบ้าง ดับไฟได้เองบ้าง แต่ในบางวัสดุ “มันสามารถไหม้และลุกติดไฟ” ได้นะครับ โดย ณ ปัจจุบันเลย วัสดุในการผลิต Fill Pack ที่ใช้อยู่ในคูลลิ่งทาวเวอร์ของลูกค้าส่วนใหญ่ที่เราพบ จะมีอยู่ 2 วัสดุ คือ PVC และ PP โดยขอขยายความให้เห็นคุณสมบัติ ของ Fill Pack ที่ผลิตจากแต่ละวัสดุ 

1. วัสดุ PVC (Poly Vinyl Chloride )

วัสดุ PVC (Poly Vinyl Chloride ) เป็นเทอร์โมพลาสติกที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวาง ทนต่อน้ำ, น้ำมัน,กรด,ด่าง,แอลกอฮอล์ และสารเคมีต่างๆ เมื่อเกิดการติดไฟมันจะดับได้ด้วยตัวเอง “หากใช้ PVC Fill ซึ่งคุณสมบัติตัวมันเองดับไฟได้” เพราะมีก๊าซมาปกคลุม เราต้องไม่ให้เกิดการดึงก๊าซออกไปคือต้องหยุดการทำงานของพัดลมในคูลลิ่งทาวเวอร์ และเมื่อองค์ประกอบของการเกิดไฟไม่ครบไฟมันก็จะดับเองหรือเราสามารถทำได้โดยการสเปรย์น้ำทิ้งไว้ก็ช่วยได้ เมื่อลูกไฟโดนน้ำไฟก็ดับเอง

2. วัสดุ PP ( Poly Propylene )

ส่วนวัสดุ PP ( Poly Propylene ) ที่เป็นเทอร์โมพลาสติกเหมือนกัน แต่มีน้ำหนักที่เบากว่า เหนียว ทนต่อแรงดึง แรงกระแทกและมีความคงตัวไม่เสียรูปง่าย 
ขอขยายความเรื่องเทอร์โมพลาสติกเพิ่มเติมอีกนิดนะครับ เผื่อหลายท่านสงสัยว่ามันคืออะไร “เทอร์โมพลาสติก” เป็นชื่อเรียกชนิดของพลาสติกครับ เป็นพลาสติกที่ใช้กันมากที่สุดในโลก โดยพลาสติกประเภทนี้สามารถนำกลับมารีไซเคิลใหม่ได้ โดยการบดและหลอมด้วยความร้อนเพื่อขึ้นรูปใหม่ 

หากใช้ PP Fill จะต้องเติมสารป้องกันการลามไฟหรือ Fire retardant ซึ่งราคาจะสูงขึ้นมาอีกประมาณ30% จาก PP fill ที่ไม่ได้เติมสารกันการลามไฟ

ตอนเลือกซื้อให้เลือกเอาตามที่เหมาะสม ตามลักษณะของการใช้งาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ขึ้นมาแล้ว มูลค่าความเสียหายมีมากกว่าที่ตาเราเห็นแน่นอน ไหนจะเสียหายทั้งทรัพย์สิน สูญเสียรายได้ ทรัพยากร คนและเวลา 

เพราะฉะนั้นการเลือกใช้ Fill Pack จึงเป็นเรื่องสำคัญนะครับ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงตั้งแต่แรกนะครับ

===============================================

หากผู้ให้บริการที่ท่านเลือกมีความชำนาญและไว้ใจได้.. เรื่องอื่นๆที่เป็นปัญหาท่านจะแทบไม่ต้องคิดเลยครับ ผู้ให้บริการของท่านจะช่วยท่านคิดทั้งหมด ให้คำปรึกษาท่านได้ ยกตัวอย่างเช่น หากท่านมี budget ที่ค่อนข้างจำกัด และจำเป็นต้องปรับลดสเปคของคูลลิ่งทาวเวอร์ ท่านก็จะได้ทราบทั้งจุดดีและจุดด้อยของสิ่งที่ท่านเลือก และยอมรับความเสี่ยงได้ตั้งแต่แรก ไม่โดนหลอก และไม่มีเหตุการณ์เซอร์ไพรส์เกิดขึ้นแบบที่ท่านไม่ได้ระวังไว้ครับ

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่าน หากท่านมีคำถามคูลลิ่งทาวเวอร์ หรือมีไอเดียสำหรับบทความถัดไปของเรา เสนอแนะและพูดคุยกันได้ที่อีเมล [email protected] นะครับ เราให้คำปรึกษา/ตอบคำถาม ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย 

===============================================

#นายช่างมาแชร์

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่