ปัญหา Fill Pack ตัน ในหอหล่อเย็น Cooling Tower

0
ปัญหา Fill Pack ตัน ในหอหล่อเย็น Cooling Tower
ปัญหา Fill Pack ตัน ในหอหล่อเย็น Cooling Tower

ก่อนเข้าเรื่องเล่าของวันนี้เราลองมาดู “พื้น Fill Pack” ปกติที่อยู่ภายในตัวคูลลิ่งทาวเวอร์ (Cooling Tower) ทั่วไปๆ ในแบบที่ไม่ได้สกปรก หรือตัน ก่อนนะครับ โดย Fill Pack เค้าจะมีลักษณะเป็นพื้นพลาสติกสีดำ ที่น้ำไหลผ่านได้อย่างไหลลื่น โดย Fill Pack เป็นพื้นที่สำหรับแลกเปลี่ยนอุณหภูมิภายในคูลลิ่งทาวเวอร์ ถ้าน้ำที่ไหลผ่าน Fill Pack นั้นมีความสกปรกมาก เมื่อใช้ไปเรื่อยๆ เศษสกปรก หรือตะกอนต่างๆมันก็จะเข้าค่อยๆตันในช่องเล็กๆภายใน Fill Pack และทำให้การแลกเปลี่ยนความร้อนแย่ลงเยอะเลยครับ และน้ำที่นำไปใช้ในโรงงานก็จะร้อนขึ้นมากๆเลยครับ

ซึ่งกรณีศึกษาที่จะนำมาเล่าให้ฟังในวันนี้จะเป็นกรณีศึกษาว่า “สาเหตุอะไรที่ทำให้ Fill Pack ตันได้ขนาดนี้” กันครับ

ทำไม Fill Pack ถึงสกปรกและตันได้ขนาดนี้ ?

โดยปกติแล้ว Fill Pack ในคูลลิ่งทาวเวอร์จะใช้งานกันยาวๆเป็น 10 ปีเลย แต่สำหรับเคสศึกษาครั้งนี้ ใช้งานคูลลิ่งทาวเวอร์มาแค่ 5 ปีเอง ก็มีความสกปรก และเกิดการตันใน Fill Pack จนที่โรงงานไม่สามารถดำเนินการต่อได้ โดยสุดท้ายแล้วถึงขั้นที่ Fill Pack ไม่สามารถล้างได้ และจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดเลยครับ

จากภาพ คือ Fill pack ที่ถูกใช้งานจนอุดตัน จนแข็งเดินเหยียบไปเหยียบมาได้ ฟีลเหมือนเดินบนพื้นปูนเลยนะครับ โดยใช้มา 5 ปีแต่ตันเหมือนใช้มา 100 ปีแล้ว ซึ่งคิดภาพคือไม่สามารถล้าง หรือทำความสะอาดออกได้เลย ดังนั้นงานซ่อมบำรุงจึงเริ่มจากค่อยๆแซะ ค่อยๆ ตัด Fill pack ออกจากพื้นเป็นชิ้นเล็กๆ ซึ่งขั้นตอนการตัดนี้จะเป็นการทำงานที่ยากลำบาก และใช้เวลาการซ่อมบำรุงมาก เพราะต้องทำงานภายในคูลลิ่งทาวเวอร์ เพราะว่าพื้นที่มีจำกัด จึงไม่สามารถใช้เครื่องมือที่ใหญ่ๆได้ ทีมงานซ่อมบำรุงจึงต้องใช้เลื่อย ค่อยๆตัดออกเป็นชิ้นเล็กๆ ที่ละชิ้น และค่อยๆขนย้ายออกมาจากคูลลิ่ง เรียกว่าเป็นงานที่หินมากๆเลยครับ

5 ปี ? ทำไมสกปรก และตันขนาดนั้น

โดยเคสนี้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ทางโรงงานได้เลือกใช้ Fill แบบคล้าย Offset flute ผสม Cross flute ( Fill Pack ที่ใช้ในคูลลิ่งทาวเวอร์มีหลายชนิดและหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ) โดยปกติแล้วการเลือกใช้ Fill pack ในคูลลิ่งทาวเวอร์ จะต้องคำนวณดูจากค่าน้ำเป็นหลัก  ตามตัวอย่างตารางนี้นะครับ

อย่างในเคสนี้ ผู้ผลิตคูลลิ่งทาวเวอร์ของลูกค้าเมื่อ 5 ปีที่แล้ว น่าจะเลือก Fill pack “ที่มีความเหมาะสมกับค่าน้ำ” ให้คุณลูกค้าแต่อาจจะไม่ได้คำนึงถึงสภาพแวดล้อมภายในโรงงาน ณ บริเวณที่ทำการติดตั้งคูลลิ่งทาวเวอร์ ที่เป็นโรงปูนซีเมนต์ มันก็จะเต็มไปด้วยฝุ่นของปูนซีเมนส์ลอยกระจายในอากาศพอ Cooling Tower ทำงานก็จะดูดอากาศที่มีฝุ่นปูนเข้าไปผสมกับน้ำใน Cooling Tower และจับตัวเป็นก้อนแข็ง แล้วเมื่อมันถูกสะสมไปเรื่อยๆ จาก Fill Pack ธรรมดา ก็กลายเป็นพื้นปูนแบบสมบูรณ์ตามรูปนี้เลยนะครับ

===============================================

หากผู้ให้บริการที่ท่านเลือกมีความชำนาญและไว้ใจได้.. เรื่องอื่นๆที่เป็นปัญหาท่านจะแทบไม่ต้องคิดเลยครับ ผู้ให้บริการของท่านจะช่วยท่านคิดทั้งหมด ให้คำปรึกษาท่านได้ ยกตัวอย่างเช่น หากท่านมี budget ที่ค่อนข้างจำกัด และจำเป็นต้องปรับลดสเปคของคูลลิ่งทาวเวอร์ ท่านก็จะได้ทราบทั้งจุดดีและจุดด้อยของสิ่งที่ท่านเลือก และยอมรับความเสี่ยงได้ตั้งแต่แรก ไม่โดนหลอก และไม่มีเหตุการณ์เซอร์ไพรส์เกิดขึ้นแบบที่ท่านไม่ได้ระวังไว้ครับ

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่าน หากท่านมีคำถามคูลลิ่งทาวเวอร์ หรือมีไอเดียสำหรับบทความถัดไปของเรา เสนอแนะและพูดคุยกันได้ที่อีเมล [email protected] นะครับ เราให้คำปรึกษา/ตอบคำถาม ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย 

===============================================

#นายช่างมาแชร์

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่