สจล คิดค้น “แบตเตอรี่ กราฟีน” นวัตกรรมสู่ EV Car โดยคนไทย

0
สจล คิดค้น
สจล คิดค้น "แบตเตอรี่ กราฟีน" นวัตกรรมสู่ EV Car โดยคนไทย

ปัญหาหนึ่งที่ไม่กล้าตัดสินใจซื้อ “รถยนต์ไฟฟ้า” เพราะมีข้อจำกัดด้าน “ระยะทางที่สามารถขับขี่” และแบตเตอรี่ของตัวรถที่ใช้เวลานานในการชาร์ตเพื่อใช้งานในแต่ละครั้ง “แบตเตอรี่” กราฟีน จึงจะตอบโจทย์โลกแห่งอนาคต ให้ใช้ชีวิตง่ายขึ้น ประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่าย พร้อมการนำกลับมาใช้ใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม

จากความสำเร็จของ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  ได้ประกาศความสำเร็จในการคิดค้น “แบตเตอรี่” กราฟีน สำเร็จแห่งแรกของประเทศไทย 

“แบตเตอรี่กราฟีน” สำเร็จแห่งแรกในไทย เตรียม ‘วิจัย’ ใช้ใน ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ รองรับอุตสาหกรรมใหม่ก้าวเป็นฮับ EV

รศ.ดร.เชรษฐา รัตนพันธ์ ทีมวิจัยนวัตกรรม “แบตเตอรี่กราฟีน” โดยวัสดุ กราฟีน (Graphene) เป็นสิ่งที่นานาประเทศเชื่อมั่นว่าเป็นวัสดุแห่งอนาคต โดยเป็นชั้นอะตอมของคาร์บอนที่เรียงตัวต่อกันเป็นโครงสร้าง 6 เหลี่ยม (Hexagonal) ซึ่งโดดเด่นด้วยคุณสมบัติสุดพิเศษหลายด้าน คือบางที่สุดในโลก แข็งแกร่งกว่าเพชรและเหล็กกล้าถึง 200 เท่า นำไฟฟ้าได้ดี น้ำหนักเบาแต่พื้นผิวมาก กราฟีน 1 กรัม จะมีพื้นผิวเท่ากับ 10 สนามเทนนิส 

ทีมวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ “สจล” ได้คิดค้น 3 นวัตกรรมที่ใช้กราฟีน “แบตเตอรี่” กราฟีน เป็นนวัตกรรมแรกจากกราฟีน ที่คว้ารางวัลการวิจัยแห่งชาติปี 2566 สำหรับใช้กับยานยนต์ ปัจจุบัน “สจล” เป็นแห่งเดียวในไทยที่สามารถผลิตวัสดุกราฟีนได้เองจากโรงงานต้นแบบผลิตกราฟีน ในด้วยกำลังผลิตเดือนละ 15 กก. ทดแทนการนำเข้าซึ่งมีราคากิโลกรัมละกว่า 10 ล้านบาท

นับเป็นความสำเร็จในเฟสที่ 1 และวันนี้เป็นความสำเร็จในเฟสที่ 2 ทีมวิจัยคิดค้นพัฒนา “แบตเตอรี่” กราฟีน ครั้งแรกในประเทศไทย และในอนาคตเป็นการพัฒนาเฟสที่ 3 และ 4 สามารถใช้ได้กับยานยนต์ไฟฟ้า EV มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า สามล้อไฟฟ้า เพื่อรองรับอุตสาหกรรมใหม่ก้าวเป็นฮับ EV และสังคมที่ยั่งยืน

ข้อมูลที่มาจาก ​: https://www.komchadluek.net, https://www.springnews.co.th

#นายช่างมาแชร์ #แบตเตอรี่ #Evcars #นวัตกรรม

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่