Anti-Solarcell เซลล์ผลิตไฟฟ้าตอนกลางคืนได้

0
Anti-solar-panels-feat

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเซลล์แสงอาทิตย์ทำงานตอนกลางคืนได้ ???

นี่ไม่ใช่เรื่องที่มาอำกันเล่นๆ ใครจะคิดว่า Solar cell ที่เราเห็นในการรับแสงอาทิตย์ แล้วนำมาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า จะใช้ตอนกลางคืนได้??? อันนี้ทางผมได้ไปเจอ article นึง LINK ได้พูดเกี่ยวกับ “ANTI-SOLARCELL” หรือ แอนติ-โซล่าเซลล์

ศาสตราจารย์จากภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยดาวิสแคลิฟอร์เนียได้กล่าวไว้…..เซลล์แสงอาทิตย์นี้ ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ที่เรียกว่า “Photovoltaic cell” ที่จะสามารถผลิตพลังงานได้ 50 วัตต์ต่อตารางเมตร ภายใต้สภาวะที่เหมาะสมในเวลากลางคืน!!! ….ซึ่งเป็นอัตราส่วน 1 ใน 4 ของพลังงานที่เซลล์ผลิตได้ในเวลากลางวันเลยทีเดียว

โดยตอนนี้ยังเป็นเพียงตัวต้นแบบเท่านั้น ทีมนักวิจัยคาดหวังว่าจะยังสามารถปรับปรุงและพัฒนาพลังงานที่ผลิตได้และประสิทธิภาพของอุปกรณ์ตัวนี้ให้มากขึ้นไปอีก

กระบวนการทำงานของเซลล์แสงอาทิตย์นี้ก็ไม่ต่างจากเซลล์ปกติ “แค่กลับกระบวนการกันเท่านั้น” โดยใช้ตัวดูดซับความอบอุ่นของอุปกรณ์ดึงดูดรังสีอินฟราเรดที่มีการระบายออกในช่วงกลางคืนอยู่แล้ว

ซึ่งสรุปง่ายๆว่า เป็นกระบวนการผลิตพลังงานจากการแผ่รังสีความร้อนนั่นเอง…..ทำให้อุปกรณ์ Anit-solar cell ตัวนี้จึงสามารถผลิตไฟฟ้าได้ในเวลากลางคืนนั้นเอง

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่