เครื่องร่อนสะเทินน้ำสะเทินบกสำหรับผลิตพลังงานไฟฟ้า

0
Minesto เครื่องร่อน

โมเดลเครื่องร่อนสะเทินน้ำสะเทินบก เคลื่อนที่ด้วยพลังงานกระแสน้ำ สามารถผลิตและกักเก็บพลังงานไฟฟ้าได้ในตัว มันถูกขนานนามว่า “มังกรทะเล” หรือ “เครื่องร่อนสะเทินน้ำสะเทินบก” มันดูเหมือนเครื่องบินลำเล็กลำหนึ่ง แต่แท้จริงแล้วกังหันน้ำสุดไฮเทค ที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้จากพลังงานของมหาสมุทร

ขนาดและรายละเอียดของเครื่องร่อน

เครื่องร่อน 2 ตัว มีปีกกว้าง 5 เมตร (16ฟุต) เคลื่อนไหวใต้น้ำในรูปแบบการรับพลังงานจากรอบทิศ มันดูดซับพลังงานจากกระแสน้ำไหล มันถูกล่ามสมอไว้ที่ก้นทะเลฟยอร์ด ด้วยสายเคเบิลโลหะยาว 40 เมตร การเคลื่อนที่ของพวกมันเกิดจากการไหลของน้ำ เช่นเดียวกับเครื่องบินที่บินด้วยแรงของอากาศที่ไหลผ่านปีกของมัน

รูปแบบของการผลิตกระแสไฟฟ้า

เทคโนโลยีส่วนใหญ่จะใช้พลังงานจากคลื่นลม หรือ ความเร็วลม ที่คล้ายกังหันลมบนบก ….แต่เครื่องร่อนนี้ต่างออกไป “เส้นทางการบิน” ของเครื่องร่อนทำให้มันสามารถกวาดพื้นที่ขนาดใหญ่ด้วยความเร็วที่มากกว่ากระแสใต้น้ำหลายเท่า ในทางกลับกันสามารถขยายปริมาณพลังงานที่เกิดจากน้ำเพียงอย่างเดียวโดยไม่พึ่งพลังงานอื่นๆได้

คอมพิวเตอร์จะเป็นตัวบังคับเครื่องร่อนให้จมลงไปในกระแสน้ำที่ไหลอยู่ จากนั้นจะปล่อยมันไปตามทางเมื่อกระแสน้ำเบาขึ้น โดยรักษาระดับความลึกให้คงที่ในแนวน้ำ

***หากมีเครื่องร่อนหลายตัวทำงานพร้อมกันเครื่องจะเว้นระยะกันพอที่จะสามารถหลีกเลี่ยงการชนได้

จากนั้นกระแสไฟฟ้าที่ได้จะถูกส่งผ่านสายส่ายเคเบิลเหล็กที่ยึดโยงตัวเครื่องไว้กับก้นทะเลแล้วส่งต่อไปยังสถานีควบคุมใกล้กับเมืองริมฝั่งทะเล

บริษัทวิศวกรรม Minesto ของสวีเดน

เทคโนโลยีนี้ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทวิศวกรรม Minesto ของสวีเดน ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2550 ซึ่งแยกตัวออกจาก Saab ผู้ผลิตเครื่องบินของประเทศสวีเดนร่วมกับผู้เชี่ยวชาญบนเกาะแฟโร

เครื่องร่อน 2 ตัวในหมู่เกาะแฟโรได้ให้พลังงานแก่บริษัทไฟฟ้า SEV ของแฟโร และโครงข่ายไฟฟ้าระดับประเทศของหมู่เกาะแฟโร โดยได้ทำการทดลองในช่วงปีที่ผ่านมา

สุดท้ายนี้นวัตกรรมดังกล่าว ยังใช้เพียงตัวทดลองและเก็บสถิติอยู่ ยังไม่ได้เปิดใช้อย่างเป็นทางการ ถ้าหากว่าการเก็บกักพลังงานเสถียรมากพอ ก็อาจจะส่งต่อนวัตกรรมตัวนี้สู่ประเทศอื่นๆเพื่อเป็นโมเดลทางเลือกในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด เพื่อบรรลุเป้าหมาย Zero-Emission ร่วมกัน

ที่มา : BBC Thai

แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ทางด้านงานช่าง งานวิศวกรรม และอุตสาหกรรมได้ที่ นายช่างมาแชร์ นะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Blockdit :  https://www.blockdit.com/naichangmashare
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g

#นายช่างมาแชร์ 

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่