Belt Scales Conveyor – สายพานลำเลียงที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีเครื่องชั่งน้ำหนัก

0
Belt Scale wallpaper
Belt Scale wallpaper

เพื่อนๆ คงเคยเห็นใช่ไหมครับ ว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินเขาใช้อะไรในการขนถ่ายเชื้อเพลิงเพื่อนำไปผลิตไฟฟ้า หรือตามเหมืองแร่ต่างๆ เขาใช้อะไรกันในการขนถ่ายแร่ต่างๆ ออกมาจากเหมือง 

คงจะนึกกันออกแล้วใช่ไหมครับ ว่าคือสายพานลำเลียง หรือที่เราเรียกว่า Conveyor นั่นเอง แต่ !!! ถ้าลำเลียงของอย่างเดียว แต่เราจะไม่รู้น้ำหนักและปริมาณที่แท้จริงของวัตถุ จะทำให้ไม่สามารถคำนวน หรือประเมินประสิทธิภาพการทำงานของระบบที่เหมาะสม และได้ประสิทธิภาพสูงสุดได้ 

นั่นคือที่มาของบทความนี้ทางนายช่างมาแชร์ จะพาทุกคนไปรู้จักกับอุปกรณ์ที่มีความสำคัญในระบบสายพานลำเลียง นั่นก็คือ “Belt Scales” ที่จะทำให้ทุกคนรู้จักว่าหน้าตา และการใช้งานเป็นอย่างไร งั้นจะพาทุกคนไปดูกันเลยนะครับ

ระบบสายพานลำเลียง Conveyor 

ระบบสายพานลำเลียง (Conveyor) เป็นอุปกรณ์ลำเลียงเคลื่อนย้าย สิ่งของหรือวัสดุ  โดยเคลื่อนย้ายจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง โดยผ่านสายพานในการนำพาสิ่งของหรือวัสดุดังกล่าว ซึ่งเราอาจจะเปรียบเทียบระบบสายพานลำเลียงกับระบบร่างกายของมนุษย์นั้น ก็คือ เส้นเลือดที่ลำเลียงออกซิเจน ไปยังระบบร่างกายต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นระบบที่สำคัญเหมือนกับท่อน้ำเลี้ยงเลยครับ

อย่างไรก็ตามการลำเลียงวัสดุนั้นเราจะไม่รู้ปริมาณและน้ำหนักแบบเรียลไทม์ของวัสดุที่เราต้องการลำเลียง ดังนั้นการที่จะมีเครื่องมือที่จะเป็นตัวช่วยให้เราสามารถชั่งน้ำหนักอุปกรณ์ได้ตลอดเวลา หรือ เรียลไทม์นั้น จะทำให้เกิดความสะดวก และสามารถเคลื่อนย้ายวัสดุได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเครื่องมือหรืออุปกรณ์นั้น ก็คือ “Belt Scales” นั่นเอง

ภาพตัวอย่าง “Belt Scales”

ระบบของ Belt Scales สำคัญนะ

Belt scales นั้นเป็นเครื่องมือวัดที่ออกแบบมาโดยใช้ชุด Idler conveyor เพื่อติดตั้งใต้สายพาน ที่สามารถชั่งน้ำหนักวัสดุหรือสิ่งของที่อยู่บนสายพานได้ ซึ่งหลักๆ การออกแบบจะเอาไว้ชั่งน้ำหนักของเชื้อเพลิง เช่น ถ่านหิน รวมไปถึงการชั่งน้ำหนักของวัตถุอื่น ซึ่งระบบลำเลียงสายพานที่ใช้ Belt scales นั้น จะมีอุปกรณ์หลัก และการทำงานดังนี้

ส่วนประกอบต่างๆและระบบของ Belt Scale

(1) Belt scales เป็นอุปกรณ์ที่อยู่ด้านล่างของสายพาน ซึ่งจะมีทั้งแบบลูกกลิ้งเดี่ยว (Single idles : MSI) และแบบหลายลูกกลิ้ง (Multi-idler : MMI2/MMI3) ที่มีการทำงานร่วมกับ Load cell & Speed sensor โดย Belt scales สามารถวัดและมีค่าความแม่นยำอยู่ที่ +/- 0.5% สำหรับ Single idler และ +/- 0.125 – 0.25% (ขึ้นอยู่กับรุ่นของ Belt scales) สำหรับ Multi-idler ระหว่างการวัด 20 – 100 % ของค่าความสามารถในการลำเลียงเต็มประสิทธิภาพ ซึ่ง Belt scales ในการใช้งานบางประเภทนั้นจะต้องใช้งานกับเหมือง ที่จะมีความอันตรายทางด้านการระเบิด ดังนั้น Belt scales ที่ใช้งานต้องถูกออกแบบให้สามารถใช้งานใน Hazardous area โดยได้รับ Certified จากทาง CSA และ ATEX

รูปตัวอย่างของ Belt scales ประเภทลูกกลิ้งเดี่ยว (Single idler)
รูปตัวอย่างของ Belt scales ประเภทหลายลูกกลิ้ง (Multi-idler)

(2) Belt speed measurement หรือ อุปกรณ์วัดความเร็วของสายพานลำเลียง (Conveyer) ที่สามารถวัดได้ใน 2 ทิศทาง คือ ตามเข็ม และ ทวนเข็ม นาฬิกา และแน่นอนต้องรองรับการใช้งานใน Hazardous area โดยได้รับ Certified จากทาง CSA และ ATEX ซึ่งจะมีอยู่ 2 แบบ ดังนี้

a. Belt speed measurement แบบที่ Sensor วัดความเร็วผ่านสายพานโดยตรง

Belt speed measurement แบบที่ Sensor วัดความเร็วผ่านสายพานโดยตรง

b. Belt speed measurement แบบที่ Sensor วัดความเร็วผ่าน Tail pulley หรือ Bend pulley

Belt speed measurement แบบที่ Sensor วัดความเร็วผ่าน Tail pulley หรือ Bend pulley

(3) Integrator เป็นอุปกรณ์ที่รวมสัญญาณระหว่าง Load cell และ Belt speed measurement โดยจะมี Controller เป็นตัวประมวลผลกลาง ทำให้ทราบอัตราการไหล และผลรวม (Flow rate & Totalizer) รวมถึงควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ทางด้าน Output รวมถึงรองรับระบบ Communication จำพวก Modbus, Ethernet, Profinet และ Profibus เป็นต้น ทำให้สามารถส่งข้อมูลการวัดทั้งหมดไปยังระบบอื่นๆได้

ภาพแสดงอุปกรณ์ Integrator

(4) Totalizer / Alarm rate unit เป็น ส่วนแสดงผลรวม/แจ้งเตือน โดยสามารถตั้งค่า Alarm ได้เช่น เมื่อน้อยกว่า 20% หรือมากกว่า 100% ของ Rate Capacity ซึ่งก็คือ Alarm low และ Alarm high ตามลำดับนั่นเอง

ภาพแสดง Totalizer / Alarm rate

การทำงานของ Belt scales

Belt scales ของ Siemens สามารถใช้งานได้ทั่วไปและ Hazardous area หรือโซนระเบิดได้ ตัวอย่างเช่น ตามเหมือง นั่นเอง เมื่อมีการติดตั้ง Belt scales กับระบบสายพานใหม่ หรือจะเอาไปติดตั้งกับสายพานดั้งเดิมของโรงงานที่ใช้ก็ได้ โดยตัว Belt scales ที่มี Load cell ด้านใน จะทำการวัดน้ำหนักของวัสดุหรือสิ่งของที่อยู่บนสายพาน พร้อมกับ Belt speed measurement จะวัดค่าความเร็วรอบของสายพาน และนำมาประมวลผ่าน Integrator ที่สามารถแสดงผลค่าต่างๆ ดังนี้

การทำงานของ Belt scales
  1. Flow rate (อัตราการไหล)
  2. Totalize (น้ำหนักรวมทั้งหมด)
  3. Load (น้ำหนัก)
  4. Belt speed (ความเร็วรอบของ Belt)

ซึ่งจะทำให้เราสามารถทราบอัตราการไหลรวมถึงผลรวมของน้ำหนัก รวมถึงควบคุมการทำงานของการลำเลียงสายพานได้อย่างแม่นยำและต่อเนื่อง โดยสามารถเอาไปควบคุมแบบอัตโนมัติพร้อมกับส่งข้อมูลทั้งหมดไปยังระบบบันทึกหรือระบบควมคุมกลาง(Control center) อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับ Application ที่เพื่อนๆ อยากจะออกแบบกันนะครับ

Application ในการใช้งาน Belt Scales

อย่างที่เราทราบไปแล้วว่า Belt scales มีส่วนประกอบอะไรบ้างที่ทำให้เราสามารถตรวจสอบน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำ ซึ่งส่วนใหญ่ Belt scales จะเอาไปใช้ในการชั่งน้ำหนักของวัสดุบนสายพานในระหว่างการเคลื่อนย้าย จำพวกเชื้อเพลิง อาทิ เช่น ถ่านหิน ไม้สับ หรือจะเป็นวัตถุ พวกเหล็ก หิน แร่ เป็นต้น

เพื่อนๆ คงจะรู้ว่าเทคโนโลยี ทางด้าน Digital transformation นั้นก็เข้ามามีอิทธิพลกับเทคโนโลยีของ Belt scales เช่นเดียวกัน ซึ่งเราสามารถจะเอาขึ้น Cloud แล้วไป Monitor ค่าในห้อง Control room หรือว่าพื้นที่อื่นก็ได้

Application ในการใช้งาน Belt Scales

โดย Belt scales จากแบรนด์ Siemens นั้นถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานอย่างพวกเราแน่นอน ในแง่ของด้านประสิทธิภาพ ความปลอดภัย รวมถึงเป็นอุปกรณ์ที่มีความน่าเชื่อถือสูง ทำให้เราทำงานได้อย่างมั่นใจและเชื่อมั่นว่าการลำเลียงวัสดุผ่านสายพานที่ติดตั้งชุด Belt scales นั้นมีการวัดค่าได้อย่างแม่นยำ และรวดเร็ว

=============================================================================================================

ซึ่งๆ เพื่อนที่สนใจหรืออยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Belt scales นั้นได้กับทางบริษัท โฟลว์มาสเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ตามรายละเอียดด้านล่างนี้เลยนะครับ ^^

topBanner flowmaster

=============================================================================================================

แล้วพบกับสาระความรู้ทางด้านงานช่าง และงานวิศวกรรมได้ในโพสต์ถัดๆไปนะครับ หรือสามารถติดตามสื่อของเราด้านล่างเลยนะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Blockdit :  https://www.blockdit.com/naichangmashare
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g

#นายช่างมาแชร์ #Engineering #BeltScale #Measurement

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่