เมื่อเกิดวิกฤตพลังงานไฟฟ้าในประเทศอิรัก ?

0
Iraq-energy-crisis
Iraq-energy-crisis

รู้หรือไม่ !!! ประเทศอิรักเป็นประเทศในสมาชิก OPEC อันดับ 2 ของโลกที่ผลิตน้ำมัน แต่กำลังจะประสบปัญหาเรื่องการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าใช้ในประเทศ รวมถึงเม็ดเงินในการลงทุนไม่เพียงพอกับโรงงานผลิตไฟฟ้าที่มีอายุ เมื่อมาเจอกับความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในประเทศที่สูงเพิ่มขึ้น 50% ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

นี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้กำลังมองหาและศึกษา ในการสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่จะสามารถแก้ไขปัญหาของประเทศในขณะนี้ได้ แม้ว่าจะต้องเผชิญกับการลงทุนที่มหาศาลและสภาพแวดล้อมภูมิประเทศที่เป็นโจทย์ที่น่าท้าทาย

“อิรักพยายามจะสร้าง REACTOR ทั้งหมด 8 ชุดที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 11 กิกกะวัตต์ (KAMAL HUSSAIN LATIF, CHAIRMAN OF THE IRAQI RADIOACTIVE SOURCES REGULATORY AUTHORITY)”

การจะลงทุนในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นี้นั้นจะต้องใช้เงินลงทุนมหาศาลจึงทำให้ต้องหาพันธมิตรในการลงทุน 40 ล้านเหรียญสหรัฐ และสามารถคืนทุนมากกว่า 20 ปี

ได้มีการทำนายว่าถ้าอิรักไม่มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ภายในปี 2030 จะทำให้เผชิญกับปัญหาครั้งใหญ่ ของปัญหาพลังงานไฟฟ้าในประเทศไม่เพียงพอ ซึ่งการทำโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นี้ต้องใช้เงินมหาศาล ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายอิรักเป็นอย่างมาก แม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะขยับสูงขึ้นมาที่ 70$ ต่อ Barrel แล้วก็ตาม รวมไปถึงการศึกษาผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมการทำโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไม่เพียงแต่จะช่วยเรื่องของการแก้ปัญหาทางด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศอิรัก แต่ยังจะไม่ก่อมลภาวะทางด้านคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือทางด้านสัญญากับทาง Russia’s Rosatom Corp. ที่เป็นผู้สร้าง Reactor รวมไปถึงทางเกาหลีใต้ที่อยากเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

เราต้องเอาใจช่วยและมาลองติดตามกันต่อไปว่า ประเทศอิรักนั้นจะสามารถแก้ไขปัญหาวิกฤตทางด้านพลังงานไฟฟ้าในประเทศด้วยเทคโนโลยีของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้หรือไม่?

Website: www.naichangmashare.com

Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/

Blockdit :  https://www.blockdit.com/naichangmashare

Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/

Twitter: https://twitter.com/naichangmashare

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g

#นายช่างมาแชร์ #NUCLEARPOWERPLANT #ELECTRICAL #ELECTRICITY

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่