จีนโชว์เทพ – สร้างตึก 10 ชั้นภายในวันเดียว

0

ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในประเทศจีนที่ช่วงหลังมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ที่เราสังเกตุได้จากข่าวที่ผ่านมาในการสร้างโรงพยาบาลสนาม ล่าสุดถูกนำมาใช้เพื่อสร้างนวัตกรรมทางด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมให้สร้างตึก 10 ชั้น ภายใน 1 วัน !!!

บริษัทสัญชาติจีน Broad Group เพิ่งเปิดเผยนวัตกรรมใหม่การก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยขนาด 10 ชั้น ด้วยการสร้างชิ้นส่วนขึ้นในโรงงานและยกนำมาประกอบเข้าด้วยกันเป็นตึก ส่วนระยะเวลาในการประกอบให้เป็นรูปเป็นร่างนั้นใช้เวลาเพียง 1 วันกับอีก 4 ชั่วโมง 45 นาที ดูตามวีดีโอด้านล่างเลยนะครับ ว่าวิธีการเป็นอย่างไรบ้าง

คอนเซปต์อาคารดังกล่าวที่พัฒนาโดยบริษัท Broad Group คาดว่าจะเป็นการปฏิวัติรูปแบบการก่อสร้างในอนาคตกันเลยทีเดียวนะครับ โดยหลักการเป็นแบบนี้นะครับ

ขั้นตอนการทำโดยสังเขป

  1. ในทางเทคนิคแล้วอาคารเหล่านี้ได้นำชิ้นส่วนที่ผลิตขึ้นในโรงงานของบริษัท และถูกขนย้ายออกมาด้วยรถบรรทุกเพื่อประกอบเข้าด้วยกัน โดยอาศัยแรงงานบวกกับรถเครนยก
  2. ขนาดของชิ้นส่วนแต่ละห้องนั้นจะเท่ากับตู้คอนเทนเนอร์ ประกอบให้เข้ากันด้วยการเชื่อมสลักเพื่อสร้างให้เป็นตัวตึกพร้อมกับต่อเข้ากับระบบไฟฟ้าและประปา
  3. นวัตกรรมจะพัฒนามาจากคอนเซปต์การสร้างบ้านให้เหมือนกับการประกอบรถยนต์ ทุกชิ้นส่วนผลิตและประกอบเข้าด้วยกันจากโรงงาน และขนย้ายออกไปติดตั้งในตำแหน่งที่ต้องการ โดยทุกชิ้นส่วนของโครงสร้างตึกสามารถขนย้ายได้เหมือนตู้คอนเทนเนอร์ทั้งทางบกและทางทะเล
  4. เมื่อมาถึงตำแหน่งที่ต้องการ ‘สร้างตึก’ กระบวนการนั้นง่ายดายเพียงแค่นำมาวางต่อกันและเชื่อมสลักแต่ละจุดให้หนาแน่น ต่อระบบไฟฟ้าและน้ำประปา ฟังดูง่ายจนเกินความเป็นจริง แต่จากคลิปสาธิตที่ปล่อยออกมานั้นก็ทำให้มันมีความเป็นไปได้
  5. ในส่วนของโครงสร้างตึกนั้นทำมาจากเหล็กกล้าไร้สนิม (Carbon steel) มีขนาดเบากว่า 10 เท่าและแข็งแรงกว่า 100 เท่าเมื่อเทียบกับอาคารธรรมดาทั่วไป มีความทนทานต่อแผ่นดินไหวและพายุไต้ฝุ่น อีกทั้งมีราคาที่ถูกกว่าโครงสร้างอาคารทั่วไปหรืออาคารที่สร้างจากเหล็กคาร์บอน
  6. ตัวตึกที่เห็นอยู่ในคลิปสาธิตการประกอบตึก มีกระจกติดตั้งมาให้ 3 ถึง 4 บาน มีระบบควบคุมความร้อน และใช้พลังงานเพียง 1 ต่อ 5 หรือ 1 ต่อ 10 จากอาคารทั่วไป

อนาคตของงานก่อสร้างอาคาร

โครงสร้างตึกแบบนี้สามารถนำไปใช้สร้างตึกอเนกประสงค์ได้ แต่ไม่ว่าจะเป็นตึกในย่านหรูใจกลางเมืองหรืออาคารย่านที่พักอาศัย หรือจะสร้างเป็นตึกสูง 200 ชั้นก็สามารถนำไปต่อยอกและประยุกต์ใช้ได้

ขอบคุณข้อมูลดีๆจากทาง https://www.catdumb.com/ นะค้าบบบ

แล้วพบกับสาระความรู้ทางด้านงานช่าง และงานวิศวกรรมได้ในโพสต์ถัดๆไปนะครับ หรือสามารถตามสื่อตามๆของเราด้านล่างเลยนะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Blockdit :  https://www.blockdit.com/naichangmashare
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g

#นายช่างมาแชร์ #Technology

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่