ปตท ผนึกกำลัง Foxconn มุ่งดันไทยให้เป็นศูนย์กลาง EV Cars

0

บริษัท ปตท. จำกัดมหาชล ผนึกกำลังกับทาง บริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) มุ่งหวังดันไทยให้เป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำในอาเซียน รุกตลาดยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV cars เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทิศทางพลังงานในอนาคต โดยมีการร่วมทุนกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อศึกษาการสร้างแพลตฟอร์มผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าครบวงจรในประเทศ และกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน ขานรับนโยบายภาครัฐ ในการส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานใน พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี จำกัด (Hon Hai Precision Industry Co., Ltd.) หรือ ฟ็อกซ์คอนน์ กรุ๊ป (Foxconn Technology Group) ในรูปแบบเสมือนจริง (Virtual MOU Signing Ceremony) จัดขึ้น ณ กรุงเทพฯ ประเทศไทย และ กรุงไทเป ไต้หวัน

ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ จะส่งเสริมประเทศให้เติบโตและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในระดับสากลมากยิ่งขึ้น

ความร่วมมือนี้เป็นการผสานความเชี่ยวชาญของ Foxconn ที่เป็นผู้นำการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของโลก และความสามารถด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมถึงความแข็งแกร่งด้านธุรกิจพลังงาน ในการพัฒนาแพลตฟอร์มการผลิต และเสริมศักยภาพระบบนิเวศ ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ตลอดห่วงโซ่คุณค่ายานยนต์ไฟฟ้า ส่งเสริมให้ผู้รับผลิตสินค้า (Original Equipment Manufacturers: OEMs) ในประเทศไทย

ซึ่งรูปแบบการใช้พลังงานในอนาคต จะมุ่งไปด้าน GO GREEN และ GO ELECTRIC มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิมก็ยังเป็นพลังงานที่สำคัญ แต่ในขณะเดียวกันก็มีความจำเป็นที่ต้องพัฒนาและปรับตัวเพื่อรองรับสู่ทิศทางพลังงานในอนาคต

ปตท. โดยจับมือพันธมิตรทางธุรกิจ ได้เริ่มเข้าสู่ EV Value Chain ในการพัฒนา EV Charging Platform, EV Station, Battery EV cars ดังนั้นการร่วมมือกับทาง Foxconn จะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในประเทศ เสริมสร้างทักษะและอาชีพให้กับคนในประเทศ และเป็นรากฐานสำคัญสู่อุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต

โดยใน phase เริ่มต้นจากแพลตฟอร์มการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและส่วนประกอบหลักต่าง ๆ แบบ end-to-end ด้วยเงินร่วมลงทุนขั้นต้นที่ 1-2 พันล้านเหรียญสหรัฐ และจะขยายการลงทุนในอนาคตต่อไป

NOTEWITH : Hon Hai Precision Industry Co., Ltd. (Foxconn) ก่อตั้งขึ้นในไต้หวัน ในปี พ.ศ. 2517 เป็นผู้ผลิตและประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของโลก  และเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีโซลูชั่นชั้นนำ เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ อาทิ Cloud Computing, Mobile Devices, IoT, Big Data, AI, Smart Networks, Robotics, Automation และ Electric Vehicle อีกด้วยนะครับ

Reference
https://tna.mcot.net/business
https://www.thunkhaotoday.com/news/energy/
Facebook Page น้องปอสาม

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่