[สาเหตุ และข้อเตือนภัย] – เครื่องทำน้ำอุ่นรีสอร์ต ทำคนหมดสติ 3 วัน 3 ราย ภูทับเบิก

0

สวัสดีครับ หลังจากที่แอดได้ข่าวเรื่องเครื่องทำน้ำอุ่นทำคนหมดสติที่ ภูทับเบิก แอดก็ขอมาแชร์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้นเหตุ (ที่เกิดขึ้นทุกปี!!) และข้อควรระวัง และข้อสังเกตุในการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นแบบแก๊สกันครับผม

ขอเล่าคร่าวๆนะครับ ซึ่งเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2563 เครื่องทำน้ำอุ่นแบบแก๊สที่รีสอร์ตในภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ทำให้คนหมดสติคาห้องน้ำถึง 3 วัน 3 คืน ถึง 3 ราย ในรีสอทถึง 2 ที่ ซึ่งหลังจากการตรวจสอบพื้นที่โดย เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธรณะสุข อำเภอหล่มเก่า และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หล่มเก่า 

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ?

โดยรีสอร์ตแห่งแรก – ผู้สลบคนแรก เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. วันที่ 20 ต.ค.2563, ผู้สลบคนแรกได้เข้าไปอาบน้ำในห้องน้ำพร้อมกับเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นที่ใช้แก๊สหุงต้มเป็นตัวทำความร้อน แต่ไม่ได้เปิดพัดลมระบายอากาศ เมื่ออาบน้ำได้ “ประมาณ 5 นาที” ก็รู้สึกเวียนหัว ซักพักเริ่มรู้สึกอ่อนแรงและวูบหมดสติไป มารู้ตัวอีกทีประมาณเที่ยงคืนก็พบว่านอนอยู่ที่โรงพยาบาลแล้ว

รีสอร์ตแห่งที่สอง – ผู้สลบคนที่สอง และสาม เป็นเด็กชายวัย 4 ขวบ และเด็กหญิงวัย 12 ขวบ ในวันเกิดเหตุเวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 23 ต.ค.2563 โดยเด็กทั้งสองคนได้เข้าไปอาบน้ำด้วยกัน โดยมีลุงเป็นผู้เปิดเครื่องทำน้ำอุ่นชนิดใช้แก๊สให้ จากนั้นก็ปล่อยให้เด็กทั้งสองคนอาบน้ำ “เวลาผ่านไปนานพอสมควร” ไม่เห็นเด็กทั้งสองคนกลับเข้าห้อง จึงได้มาตามดูที่ห้องน้ำก็พบว่าประตูปิด เมื่อส่องดูก็พบเด็กทั้งสองคนนอนหมดสติอยู่กับพื้นห้องน้ำ จึงได้พังประตูเข้าไปช่วยเหลือและได้ส่งตัวต่อไปที่โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า และในขณะนี้เด็กทั้งสองคนปลอดภัย

สาเหตุของเรื่องครั้งนี้? และพื้นที่อับอากาศ (Confine space)

ต่อมาได้มีการตรวจสอบจากทางนักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จ.พิษณุโลก ได้นำอุปกรณ์ตรวจวัดก๊าซในบรรยากาศมาทำการตรวจวัดหาปริมาณก๊าซ เพื่อหาสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว

โดยพื้นที่รีสอร์ตแรก – พบว่าห้องน้ำค่อนข้างแคบ และจัดว่าเป็นพื้นที่ Confine space หรือ พื้นที่อับอากาศ ซึ่งแน่นอนว่ามีความเสี่ยงมากๆครับ

และได้ทำการทดลองเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นไว้ และไม่เปิดพัดลมระบายอากาศ ปรากฏว่าปริมาณก๊าซโพเพน (Propane) มีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เลยครับ (ในพื้นที่แคบๆ) เมื่อก๊าซมีปริมาณมากๆ ก็จะเข้าไปแทนที่ออกซิเจนในอากาศ (สุดท้ายก็ไม่มีอากาศหายใจ)

เมื่อก๊าซโพรเพนทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดออกซิเจน ทำให้หมดสติและอาจจะเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว “แต่เมื่อทดลองเปิดเครื่องทำน้ำอุ่น และเปิดพัดลมระบายอากาศไปด้วยพร้อมๆ กัน ปรากฏว่าพบปริมาณก๊าซโพเพนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น”

ส่วนรีสอร์ตแห่งที่สอง – ห้องน้ำไม่มีพัดลมระบายอากาศ จึงได้ทดลองเปิดเครื่องทำน้ำอุ่น ปรากฏว่าปริมาณก๊าซโพเพนได้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนปริมาณก๊าซออกซิเจนก็ลดลงเรื่อยๆ จนต่ำกว่าค่ามาตรฐานที่จะทำให้คนหมดสติลงได้ แต่เมื่อปิดเครื่องทำน้ำอุ่น ปรากฏว่า ก๊าซโพเพนลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เหตุการณ์ครั้งนี้จึงสามารถสรุปได้ว่า “สาเหตุที่ผู้ประสบเหตุทั้ง 3 รายหมดสตินั้น เกิดจากก๊าซโพเพนที่เป็นส่วนประกอบของก๊าซหุงต้มที่นำมาใช้ในเครื่องทำน้ำอุ่น เมื่อมีปริมาณมากขึ้นก็จะเข้าไปทดแทนก๊าซออกซิเจน จนทำให้ผู้ที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวขาดออกซิเจน และหมดสติในที่สุด”

แนะนำเครื่องทำน้ำอุ่นชนิดแก๊สและความอันตราย

วีดีโอแนะนำดีๆจากทาง
รู้กัน ทันโรค

ข้อควรระวัง และแนวทางการแก้ไข

แน่นอนว่าหากเรามีการไปเที่ยวรีสอทในหน้าหนาว ยังไงซะเราอาจจะต้องเจอเหตุการณ์เช่นนี้ครับ ดังนั้นนายช่าง ขอแนะนำวิธีป้องกันนะครับคือ

  1. ทำให้มั่นใจว่าในห้องน้ำมีการถ่ายเทอากาศเพียงพอ และหากมีพัดลมควรเปิดระบายอากาศเอาไว้
  2. สังเกตุกลิ่นแปลกที่เกิดขึ้น เนื่องจากก๊าซโพรเพนที่ใช้มักจะผสมกลิ่นเอามาไว้ด้วยครับ หากได้กลิ่นแสดงว่ามีการรั่วเกิดขึ้น
  3. เป็นไปได้ อย่าล๊อกประตูไว้ และให้คนที่มาร่วมห้องคอยดูวี่แววไว้
  4. ทางรีสอทควรมีถังออกซิเจนไว้คอยช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเอาไว้ในกรณีฉุกเฉิน และมีการอบรมให้ความรู้แก่พนักงานอยู่เสมอ

สุดท้ายนี้รีสอท และนักท่องเที่ยวเองควรตระหนักถึงอันตรายที่สามารถเกิดขึ้นนะครับ เพราะเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นทุกๆปีในประเทศไทย

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Mcot , และ รู้กัน ทันโรค นะครับผม

แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ทางด้านงานช่าง งานวิศวกรรม และอุตสาหกรรมได้ที่ นายช่างมาแชร์ นะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Blockdit :  https://www.blockdit.com/naichangmashare
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g

#นายช่างมาแชร์

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่