เครื่องขึ้นรูปนวัตกรรมใหม่สำหรับการผลิตถังเก็บ Hydrogen

0

Leifeld Metal Spinning กำลังเปิดตัวเครื่องขึ้นรูปนวัตกรรมใหม่ซึ่งตรงตามมาตรฐานและช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ความปลอดภัยสูงสุดและความยืดหยุ่นในการเปลี่ยนรูปทรงและไล่ความหนาของถังสำหรับการใช้งานที่ความดันสูงๆ เป็นหัวใจสำคัญเมื่อผลิตถังบรรจุ Hydrogen ด้วยอลูมิเนียม Leifeld Metal Spinning GmbH ได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ในการขึ้นรูปถังเก็บ Hydrogen เพื่อรองรับกับยุคการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนมีความต้องการถังบรรจุ Hydrogen ที่มีความปลอดภัยสูง มีปริมาตรในการจัดเก็บที่สูง และมีความยืดหยุ่นในการออกแบบรูปทรงของถังเก็บ Hydrogen สำหรับความต้องการทั้งสามด้านนี้ Leifeld Metal Spinning ได้มีเครื่องจักรขึ้นรูป AFC ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าว

AFC คืออะไร

AFC ย่อมาจาก Aluminium Formming Center เป็นเครื่องจักรที่สามารถขึ้นรูปถังเก็บ Hydrogen โดยใช้กระบวนการพิเศษที่เรียกว่า Necking-in ซึ่งอย่างที่ทราบกันว่าถังเก็บ Hydrogen จะเก็บที่ความดันสูงและบริเวณคอของถังบรรจุภัณฑ์จะมีการไล่ระดับของความหนาในระหว่างการขึ้นรูป โดยทั่วไปทางเยอรมันได้เสนอเครื่องจักรขึ้นรูปที่ผสมผสานกันกับ Neck-in และ Flow forming เพื่อผลิตทั้งตัวถังบรรจุภัณฑ์และคอของบรรจุภัณฑ์

ลูกค้าสามารถเลือกได้ระหว่างสอง technology สำหรับ preheating วัสดุโดยใช้วิธีการ Gas burnner (เผาด้วย gas) หรือ ใช้หลักการเหนี่ยวนำทางไฟฟ้า เมื่อปลายท่อถูกทำให้ร้อนและเข้าสู่การขึ้นรูปกระบวนการต่างๆจะถูกควบคุม Load , Unload โดยระบบอัตโนมัติ ด้วยเครื่องจักร Necking-in LEIFELD AFC พวกเราได้เป็นมาตรฐานใหม่ในการขึ้นรูปถังเก็บ Hydrogen โดยมีความปลอดภัยที่สูง มีความยืดหยุ่น และเป็นส่วนหนึ่งในนวัตกรรมลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ความปลอดภัยจากการผิวที่ไม่บุบสลาย

ถังไฮโดรเจนทำงานภายใต้ความดันมหาศาล รอยขีดข่วนหรือข้อบกพร่องอื่นๆ บนพื้นผิวอาจเป็นหายนะ เพื่อป้องกันความเสียหายต่อวัสดุ ทีม R&D ซึ่งนำโดย Benedikt Nillies ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของ Leifeld ได้คิดค้นวิธีแก้ปัญหาหลายประการ ตัวอย่างเช่น การทำความร้อนที่ปลายท่อในเครื่องจักร: “โดยปกติแล้ว ปลายท่อจะถูกให้ความร้อนโดย Gas burnner (เผาด้วย gas) หรือระบบเหนี่ยวนำภายนอกเครื่องจักร” Benedikt Nillies กล่าว อย่างไรก็ตาม ขั้นตอน Subsequent loading ท่อที่ถูกทำให้ร้อนตัวจะเย็นลง “เราต้องการป้องกันสิ่งนี้” นิลลีส์กล่าวต่อ “ด้วยเครื่องจักร AFC ปลายท่อจะถูกให้ความร้อนด้วยอุปกรณ์ทำความร้อนในตัวพร้อมกับหัวเผาแก๊ส หรือการเหนี่ยวนำไฟฟ้าเพื่อให้อุณหภูมิในการขึ้นรูปสม่ำเสมอ เราสามารถปรับอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิด Grain หยาบและรักษาความแข็งแรงของวัสดุ” การทดสอบการขึ้นรูปยืนยันความสำเร็จของนวัตกรรมนี้

เพื่อรักษาพื้นผิวให้คงสภาพไว้ Leifeld มีลูกกลิ้งหมุนหลายแบบ ตั้งแต่ลูกกลิ้งแบบคอธรรมดาไปจนถึง actively-driven-rooler ลูกกลิ้งที่พัฒนาและผลิตโดย Leifeld จะหมุนเมื่อสัมผัสกับชิ้นส่วน ป้องกันข้อบกพร่องที่พื้นผิวโดยหลีกเลี่ยงการสะสมของวัสดุบนตัวม้วน อุปกรณ์ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้สามารถดูดซับแรงขึ้นรูปได้แม้จะมีความหนาของผนังที่บางมากก็ตาม กระบอกสูบถูกยึดไว้อย่างมั่นคงในตำแหน่งที่แม่นยำ ช่วยให้มั่นใจได้ถึงพิกัดความเผื่อและความแม่นยำของพื้นผิว แม้จะมีแรงขึ้นรูปสูงและความเร็วในการขึ้นรูปก็ตาม ระบบรองรับที่เป็นนวัตกรรมใหม่สามารถใช้กับชิ้นส่วนที่มีความยาวสูงสุด 6 เมตร

สามารถผลิตเพื่อใช้ในรถยนต์ได้

การออกแบบกระบอกสูบอะลูมิเนียมไม่มีขีดจำกัด ด้วยเทคโนโลยีการขึ้นรูป Flow-forming และ Necking-in “ถังไฮโดรเจนบางรุ่นในปัจจุบันต้องบูรณาการเข้ากับการออกแบบของยานพาหนะซึ่งมีพื้นที่ติดตั้งจำกัด ตัวอย่างเช่น ถังสามารถใช้พื้นที่น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และมีปริมาณการบรรจุสูงสุด ด้วยนวัตกรรมนี้ เรามุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าด้วยไฮโดรเจน” Benedikt Nillies กล่าว

การใช้ถังไฮโดรเจนเป็นที่น่าสนใจสำหรับภาคส่วนอื่นๆ ในอนาคต

ปัจจุบันถังไฮโดรเจนใช้ในรถยนต์ รถบรรทุก และรถโดยสารเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม Benedikt Nillies ยังมองเห็นความเป็นไปได้ในการใช้ถังไฮโดรเจนที่ผลิตด้วยเครื่องจักร LEIFELD เพื่อจ่ายพลังงานให้กับรถไฟและเครื่องบินเท่าที่เป็นไปได้ “เรากำลังพัฒนากระบวนการอย่างต่อเนื่องและได้รับการสอบถามเบื้องต้นจากอุตสาหกรรมอื่น ๆ นอกจากนี้ เรากำลังดำเนินการเกี่ยวกับระบบการขนถ่ายอัตโนมัติเพื่อปรับเครื่องจักรให้เข้ากับการขนส่งของวัสดุของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น” Leifeld Metal Spinning GmbH เน้นย้ำถึงความชัดเจนในด้านนวัตกรรม ตลอดจนความเป็นผู้นำที่มีคุณภาพในฐานะผู้ให้บริการโซลูชันที่หยั่งรากลึกในวัฒนธรรมองค์กร บริษัทมีศูนย์แอปพลิเคชันของตนเองในเยอรมนีและญี่ปุ่น พร้อมด้วยความสามารถในการวิจัยและพัฒนาภายในองค์กร ซึ่งขับเคลื่อนการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ทีมงาน LEIFELD จะจัดแสดงโซลูชันของตนที่งาน H2 & FC Expo ในโตเกียว ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ถึง 1 มีนาคม 2024 งานแสดงสินค้าระดับนานาชาติที่มีชื่อเสียงแห่งนี้ มอบแพลตฟอร์มที่เหมาะสมที่สุดในการนำเสนอเครื่องคอเข้าใหม่ LEIFELD AFC แก่ผู้ชมในวงกว้างและเจาะลึกยิ่งขึ้น การแลกเปลี่ยนกับผู้เชี่ยวชาญ ขอเชิญผู้สนใจเยี่ยมชมบูธของบริษัทและมีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคตของเทคโนโลยีไฮโดรเจน

Credit : https://industrytoday.com

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่