ยุคของ AI กับ 10 ประเด็นที่ควรรู้

0
Technology

10 ประเด็นสำคัญที่ส่งผลกับอุตสาหกรรม ธุรกิจ และการลงทุน ช่วงปี 2024 เมื่อ “โลกกำลังเปลี่ยนจากยุค Mobile First สู่ยุค “AI First” ซึ่งจะมี AI เป็นตัวขับเคลื่อนในทุกธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ ดังนี้ 

1. เทคโนโลยี AI กำลังจะเป็นเมกะเทรนด์ของโลก บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกต่างทุ่มงบประมาณในการพัฒนา AI เช่น Microsoft พัฒนา ChatGPT จนมีผู้ใช้งานทะลุ 100 ล้านคน, Google พัฒนาแชตบอตอัจฉริยะ คือ Bard, META, Baidu ที่ต่างพัฒนา Generative AI ของตนเอง ซึ่งถือว่าเป็น trend ที่มีการแข่งขันและพัฒนาอย่างรุนแรงกันเลยทีเดียว ซึ่งภายหลังพบว่า AI ในยุคปัจจุบันมีความฉลาด และแม่นยำมากขึ้น

2. Generative AI หรือปัญญาประดิษฐ์ กำลังได้รับการพัฒนาให้สามารถทำงานได้ใกล้เคียงกับสมองมนุษย์ จะมาปฏิวัติอุตสาหกรรมแรงงานของโลก ในส่วนนี้มีหลายๆคนเคยนำมาใช้งานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการหาคำตอบอย่างรวดเร็วและตรงจุด หรือแม้แต่การให้ AI วาดภาพหรือสร้าง Art work เป็นต้น

3. AI จะเป็นที่ต้องการอย่างมากในอุตสาหกรรม ที่มีความเฉพาะเจาะจงและขาดแคลนแรงงาน เช่น อุตสาหกรรมท่าเรือ ที่ใช้รถยกไฟฟ้า โดยจะใช้ AI ควบคุมและเคลื่อนย้ายสินค้าอัตโนมัติซึ่งจะผนวกกำลังเข้ากับระบบหุ่นยนต์ หรือระบบอัตโนมัติต่างๆที่มีอยู่แล้ว จากที่ทุกท่านทราบว่า AI เป็น Software base ซึ่งสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เกิดรูปธรรมต้องอาศัย Hardware มาร่วมด้วย

4. ประโยชน์ของ AI มีมากมาย แต่ก็ทำให้เกิดความเสี่ยงในด้านต่างๆ เช่น ภัยคุกคามทางไซเบอร์, การปลอมแปลงลักษณะบุคคลต่างๆ โดยปี 2022 มีการโจมตีทางไซเบอร์สร้างความเสียหายราว 350,000 ล้านบาท หรือแม้แต่การนำ AI มาใช้ในสงคราม ยกตัวอย่างเช่น Iron Drone ที่มีลักษณะการสะกดรอยตาม และ สามารถระบุตัวตนของบุคคลสำคัญได้

5. ธุรกิจด้านการป้องกันภัยคุกคามไซเบอร์ (Cyber Security) จะเติบโตควบคู่กับเทคโนโลยี AI เราคงปฏิเสธไม่ได้ครับว่าเมื่อ AI มีคุณ ก็ย่อมมีโทษเหมือนกันซึ่งภายหลังมีการทำ Cyber War มากขึ้นยกตัวอย่างของโรงสกัดแร่ยูเรเนียมของอิหร่านเป็นต้น ซึ่ง AI สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการตรวจจับสิ่งผิดปกติจาก Server ได้และสามารถบ่งชี้พฤติกรรมผิดปกติที่เข้ามายัง Server ได้

6. มูลค่าสินทรัพย์ของกลุ่มธุรกิจด้านเทคโนโลยีในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมาของบริษัทเทคโนโลยี กับบริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์และซัพพลายเออร์ อยู่ในระดับล้านล้านดอลลาร์ หลักฐานคือการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของหุ้น Microsoft , Super computer, Apple, TSMC, Nvidia และแนวโน้มยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วกันเลยทีเดียว

7. ส่องอุตสาหกรรมที่น่าลงทุน จากวิวัฒนาการและการใช้ประโยชน์เทคโนโลยี AI ได้แก่ อุตสาหกรรมด้านโครงสร้างพื้นฐาน, อุตสาหกรรมยานยนต์, อุตสาหกรรมการผลิต, อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์, อุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์, อุตสาหกรรมด้านการแพทย์และสุขภาพ, ธุรกิจด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ การมาของ AI ในยุคนี้จะช่วยผู้ประกอบการในการลดต้นทุนจากค่าใช้จ่ายและถือว่าเป็นแรงงานคุณภาพในการทำเรื่องซ้ำๆได้ดีและไวกว่าการใช้มนุษย์ในการทำงานในบางเรื่อง

8. หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี 7 ตัวที่มูลค่าสูงสุดในตลาดหุ้นสหรัฐฯ หรือที่เรียกกันว่า The Magnificent Seven ได้แก่ Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon, META, Tesla และ Nvidia ยังทรงอิทธิพลต่อเนื่องและเพิ่มศักยภาพได้มากขึ้น ถือได้ว่าเป็นหุ้นผู้นำ Technology ในฝั่งสหรัฐได้เลย แต่ในฝั่ง Asia เองกลุ่ม Tech การพัฒนาค่อยๆตามมาอย่างต่อเนื่องและมีการประยุกต์ AI มาใช้ในหลายๆอุตสาหกรรมเหมือนกัน

9. การลงทุน ควรเน้นลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีชั้นนำทั่วโลก ที่เป็น Big Players เช่น หุ้นเทคฯ ระดับโลกอย่าง Apple, Alphabet, Microsoft และ Lam Research

10. ในภาวะเศรษฐกิจโลกผันผวน แนะนำกลยุทธ์การลงทุนแบบ Core & Satellite ซึ่ง 80% เป็น Core Port ลงในกองทุนที่ให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ เช่น K-INDIA และ เติบโต 20% เป็น Satellite Port เน้นลงทุนระยะสั้น จับจังหวะตลาด

Credit: https://www.thairath.co.th/

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่