ปี 2567 ปีแห่งนวัตกรรม เกาะเทรนด์เทคโนโลยีที่ห้ามพลาด

0
เกาะเทรนด์เทคโนโลยี
เกาะเทรนด์เทคโนโลยี

เทรนด์ของเทคโนโลยีในปี 2567 ยังมีแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นปีแห่งนวัตกรรมที่สำคัญโดยเฉพาะเทคโนโลยีที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้โดยตรงสำหรับการนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และจะส่งผลต่อพฤติกรรมไปสู่ยุคต่อไป มาดูว่ามีเทคโนโลยีอะไรบ้าง

เอไอสร้างสรรค์ (Generative AI)

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในปีนี้ยังคงมาแรงต่อเนื่อง จากปีที่ผ่านมาได้สร้างความน่าทึ่งว่า ขีดความสามารถของ AI มนุษย์ทั่วไปได้เข้าถึงและนำมาใช้งานอย่างง่ายๆเพียงคลิกเดียว Generative AI ช่วยให้คอมพิวเตอร์สามารถสร้างคอนเทนต์หรือเนื้อหาที่คล้ายกับมนุษย์้สร้างขึ้น เช่น ข้อความ รูปภาพ เพลง หรือแม้แต่การเขียนโค้ดในชุดคำสั่งหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์

แน่นอนว่า Generative AI จะอำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์เราได้อย่างมหาศาลในอนาคต ในขณะที่ผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างใหญ่หลวงจะตามมา เพราะเข้าถึงยุคที่มนุษย์เราสามารถสร้างภาพจากจินตนาการได้โดยไม่ต้องพึ่งพาช่างภาพมืออาชีพหรือแม้นางแบบ นายแบบ ใช้หุ่นยนต์เขียนข้อความ เขียนบทความ การแต่งเพลง โดยเอไอ สร้างสรรค์นี้สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น การเล่าเรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูล การออกแบบ และความบันเทิงได้อย่างครบครัน

ในปี 2567 เอไอสร้างสรรค์นี้จะเป็นตัวพลิกเกมเข้าสู่การใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน โดยรุ่นใหม่ๆที่แนะนำในปีนี้จะรองรับการใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน อาทิ การใช้ ChatGPT ได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต จากการพัฒนาชิปเซ็ตใหม่ๆ อาทิ เปิดตัว Snapdragon 8 Gen 3 ของควอลคอมม์ (Qualcomm) นอกเหนือจากความสามารถการประมวลผลกลาง (CPU) และกราฟิก (GPU) แล้ว ยังระบุด้วยว่าสามารถใช้งานโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) บนอุปกรณ์ได้อย่างสมบูรณ์โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อระบบคลาวด์

แม้ว่าก่อนหน้านี้มีการนำเอไอสร้างสรรค์มาใช้ในสมาร์ทโฟนมาแล้ว แต่เป็นเวอร์ชันขั้นสูงที่สามารถสร้างเนื้อหาใหม่ๆ จะเรียนรู้รูปแบบและโครงสร้างจากชุดข้อมูลขนาดใหญ่ ทำให้สามารถสร้างเนื้อหาใหม่และต้นฉบับได้ต่างจาก AI แบบดั้งเดิมที่ต้องอาศัยกฎที่กำหนดไว้ล่วงหน้า

แต่ข้อเสียอย่างเช่นการใช้ ChatGPT ต้องการการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่ใช้งานได้ เนื่องจากการประมวลผลทั้งหมดทำจากระยะไกลบนเซิร์ฟเวอร์ที่ทรงพลังอย่างไม่น่าเชื่อ จากนั้นเนื้อหาที่สร้างขึ้นจะถูกส่งไปยังอุปกรณ์สมาร์ทโฟนของคุณ นั่นหมายความว่าการใช้งานอาจล่าช้า ขึ้นอยู่กับความเร็วของอินเตอร์เน็ตรวมถึงความแรงของสมาร์ทโฟนด้วย

ดังนั้น ชิปเซ็ตใหม่ที่จะนำมาใช้งานในปีนี้จะแก้ปัญหานี้ได้ ขณะที่ผู้ผลิตชิปเซ็ตค่ายอื่นๆก็พร้อมที่จะใช้งานได้เช่นกัน

ซัมซุงจะเป็นค่ายแรกที่เปิดตัว “สมาร์ทโฟน เอไอ” ในวันที่ 17 ม.ค.67 นี้ โดย Galaxy S24 ซีรีส์ ถูกโหมโรงล่วงหน้าว่าจะก้าวสู่ยุคนวัตกรรม AI ที่จะมาเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิต การเชื่อมต่อ และความสร้างสรรค์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และจะเป็นประวัติศาสตร์แห่งนวัตกรรมสมาร์ทโฟนถึงขั้นไปจัดงานเปิดตัวที่เมืองซานโอเซ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นเมืองของแอปเปิลผู้ผลิตไอโฟน

ขณะที่บริษัท Open AI ผู้พัฒนา ChatGPT แชตบอตยอดนิยมที่ช่วยตอบคำถามและสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆระบุว่า สัปดาห์หน้าจะเปิดตัว จีพีที สโตร์ (GPT Store) อย่างเป็นทางการให้นักพัฒนาแอปนำไปต่อยอดได้

ทางด้านแอปเปิลมีรายงานข่าวที่อ้างว่า ในปีนี้แอปเปิลจะอัปเกรดให้ Siri โดยได้ซุ่มพัฒนามาเป็นการภายใน เป็นแชตบอต LLM ความสามารถในการสนทนาที่เป็นธรรมชาติ และปรับแต่งเฉพาะตัวบน Siri AI และถูกยกว่าใช้งานได้ดีกว่า ChatGPT 3.5 ซึ่งคาดว่าจะแนะนำในงาน WWDC 2024 และพร้อมใช้งานบน iPhone 16 ซีรีส์ ในปีนี้ต่อไป สำหรับในแวดวงคอมพิวเตอร์พีซี ในปีนี้จะได้เห็น “AI PC” จากผู้ผลิตชิปเซ็ตที่จะอธิบายถึงชิปใหม่ที่จะติดตั้งในคอมพิวเตอร์คือชิป Neural Processing Unit (NPU) คือการประมวลผลแบบเส้นประสาทที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการประมวลผล AI จะมีประสิทธิภาพสูงกว่า CPU หรือ GPU ในการประมวลผลเชิงลึก ช่วยให้การใช้ด้าน AI ดีขึ้น

ความจริงขยาย (Extended Reality:XR)

เทคโนโลยี XR เป็นการผสมผสานเทคโนโลยีเสมือนจริงที่มีทั้งหมดเข้าด้วยกัน ได้แก่ 1.เทคโนโลยีความจริงเสมือน VR (Virtual Reality) ที่ทำให้มองเห็นบรรยากาศแวดล้อมจำลอง เสมือนเข้าไปสู่โลกอีกโลกหนึ่งหรือไปอยู่อีกสถานที่หนึ่งด้วยการใส่อุปกรณ์ VR 2.เทคโนโลยีความจริงเสริม AR (Augmented Reality) สร้างวัตถุจำลองให้ปรากฏขึ้นมาบนโลกความเป็นจริงผ่านอุปกรณ์ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต จอภาพ แว่นตา และ 3.เทคโนโลยีความจริงผสม MR (Mixed Reality) ที่ผสานจุดเด่นของ VR และ AR เข้าด้วยกัน ทั้งจำลองสภาพแวดล้อมและจำลองวัตถุพร้อมต่อยอดให้เหนือชั้นไปอีกขั้น ด้วยการผสานโลกจริงและโลกเสมือนเป็นหนึ่งเดียวกัน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถมีปฏิสัมพันธ์หรือตอบโต้กับภาพจำลองเหล่านั้นได้

Credit: https://www.adorama.com/alc/how-virtual-reality-works/

Credit: https://www.thairath.co.th/

แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ทางด้านงานช่าง งานวิศวกรรม และอุตสาหกรรมได้ที่ นายช่างมาแชร์ นะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Blockdit :  https://www.blockdit.com/naichangmashare
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g

#นายช่างมาแชร์ 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่