แนวคิดดีๆสำหรับ เรื่อง ชีวิต และ ฟันเฟือง

0
ชีวิต และฟันเฟือง นายช่างมาแชร์

นายช่างมาแชร์ขอแบ่งปันข้อคิดดีๆ สำหรับปีนี้ที่ทางผมสัมผัสมาละกันนะครับ ในเรื่องของการใช้ชีวิตเมื่อเปรียบเทียบกับฟันเฟืองนะครับ โดยการทำงานของเครื่องจักรกล เมื่อมองเข้าไปในชิ้นส่วนของเครื่องจักรบางชิ้น…มันก็ทำให้เราได้เอะใจได้เหมือนกันว่า “มันก็คล้ายๆกับชีวิตของคนเรา” เหมือนกันนะครับ โดยถ้าเรานึกภาพถึงการทำงานของฟันเฟือง

เราจะพบว่าเจ้าฟันเฟืองเนี่ยจะมีลักษณะของการทำงานคล้ายๆกับการทำงานในทีม หรือองค์กรเลย โดยจะมีลักษณะพิเศษเฉพาะของเค้า คือ เมื่อฟันเฟืองขับส่งกำลังกัน “ฟันเฟืองตัวเล็กจะหมุนไว” และ “ฟันใหญ่จะหมุนช้า” ยิ่งเฟืองเล็กมากๆก็ต้องหมุนไวมากๆ และในทางตรงกันข้ามฟันเฟืองขนาดใหญ่มากๆ ก็ยิ่งหมุนช้าเข้าไปใหญ่

ฟันเฟืองในองค์กร

ซึ่งหากเปรียบองค์กรเหมือนการทำงานของฟันเฟืองที่ใช้ในการส่งกำลังแล้วละก็….ในองค์กร เวลาทำงานก็จะมี “คนที่เป็นฟันเฟืองตัวเล็ก” ที่คอยทำงานหนักตลอดเวลา ทำงานหนักทั้งวัน (เรียกว่า ถ้าเป็นฟันเฟืองตัวเล็กๆแทบจะหมุนฟรีเลย) ส่วนบางคน หรือบางตำแหน่ง วันๆ อาจจะไม่ได้ต้องทำอะไรเยอะมาก แต่การกระทำ หรือการตัดสินใจของคนๆนั้น จะส่งผลกระทบต่อองค์กรมากๆ หากเปรียบเป็นตัวเลขอาจจะหลักล้าน หรือสิบล้านเลยก็ได้ (ถ้าเป็นฟันเฟืองก็จะเป็นเฟืองตัวใหญ่ๆหมุนช้าๆ แต่กำลังมหาศาล)


“แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น…ทั้ง “เฟืองตัวเล็ก” และ “ฟันตัวใหญ่” ก็จะขาดอย่างใด อย่างหนึ่งไปไม่ได้เลย”

นายช่างมาแชร์


ซึ่งที่พูดมาในความคิดของผม หากเปรียบเทียบ “ขนาดฟันเฟือง คือ ความรู้ ,ความสามารถ ,ประสบการณ์, ความสำคัญ และผลประโยชน์ต่อองค์กร” สุดท้ายก็ตามมาด้วย รายได้ที่มากกว่า หากเป็นเฟืองตัวที่ใหญ่กว่า

Gear Ratio Calculation Wallpaper

เลือกจะเป็นฟันเฟืองตัวไหน?


พอถึงตรงนี้อาจสรุปจะเป็นข้อคิดที่ว่า….ถ้าเรายังเป็นเฟืองตัวเล็กในองค์กร เราก็จะต้องเป็นเฟืองที่หมุนไว เหนื่อยทั้งวัน แต่สร้างผลกระทบได้ค่อนข้างน้อย และฟันเฟืองตัวเล็กก็มีราคาถูกและหาเปลี่ยนง่าย แต่หากเราจะเป็นเฟืองตัวใหญ่ เราก็ต้องมีความรู้ ความสามารถ จากประการณ์ที่เราทำนี่แหละครับ ซึ่งเฟืองตัวนี้หมุนช้าๆ แต่สร้างการเปลี่ยนแปลงได้มหาศาล โดยเฟืองตัวนี้ราคาจะแพง และสั่งทำได้ยากกว่า


ซึ่ง “หากวันนี้เรายังเป็นเฟืองที่ตัวเล็ก” เราก็สามารถเป็น “เฟืองตัวใหญ่ในวันหน้าได้” ซึ่งทั้งหมดก็อยู่ที่เรานั่นแหละครับ ว่าจะพัฒนาตัวเราได้มากน้อยแค่ไหน ในทุกๆวัน ถ้าหากเพื่อนๆ มีประสบการณ์ดีๆอยากบอกเล่า สามารถพิมพ์คอมเม้นต์คุยกันได้นะครับ เพราะเส้นทางชีวิตไม่ได้ง่ายเลย ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับผม

อ่านบทความทางความรู้ https://naichangmashare.com/category/knowledge/

แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ทางด้านงานช่าง งานวิศวกรรม และอุตสาหกรรมได้ที่ นายช่างมาแชร์ นะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Blockdit :  https://www.blockdit.com/naichangmashare
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g

#นายช่างมาแชร์ 

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่