Bosch ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จากเยอรมนี ประกาศปลดพนักงาน 1,500 ตำแหน่ง จากการเปลี่ยนแปลงมาใช้รถ EV

0
Bosch ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จากเยอรมนี ประกาศปลดพนักงาน 1,500 ตำแหน่ง จากการเปลี่ยนแปลงมาใช้รถ EV
Bosch ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จากเยอรมนี ประกาศปลดพนักงาน 1,500 ตำแหน่ง จากการเปลี่ยนแปลงมาใช้รถ EV

Bosch ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ จำเป็นต้องปลดพนักงาน2 แห่งในเยอรมันสูงสุด 1,500 คน ภายในปี 2025เพื่อลดจำนวนพนักงานให้สอดคล้องกับความต้องการและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เริ่มหันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV แทนทำให้บริษัทผลิตชิ้นส่วนได้น้อยลง

ข้อมูลจาก Reuters ระบุว่า บริษัท Robert Bosch GmbH หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า Bosch (บ๊อช) ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ รวมไปถึง เครื่องมือไฟฟ้า และสินค้าอิเล็กทรอนิกซ์รายใหญ่ของเยอรมนี  ประกาศแผนที่ปลดพนักงานออกอย่างน้อย 1,500 ตำแหน่ง จากโรงงานผลิตสองแห่งในเยอรมันได้แก่ โรงงานในเมือง Stuttgart-Feuerbach และ Schwieberdingen ภายในปีหน้าเพื่อปรับตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า EV 

การเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าส่งผลกระทบต่อพนักงานของบริษัทโดยตรง เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ามีการใช้ชิ้นส่วนน้อยกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้บริษัทจำเป็นต้องปรับลดจำนวนพนักงานลง โดยเฉพาะพนักงานในตำแหน่ง Research Development (R&D) หรือพนักงานพัฒนางานวิจัย ซึ่งอาจมากถึง 15% ของบริษัท ที่จะถูกปลดออก นอกจากนี้ Bosch ยังต้องเผชิญกับต้นทุนและค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรที่สูง ประกอบกับรายได้จากอุตสาหกรรมยานยนต์สันดาปที่กำลังซบเซาลง

การเข้ามาของรถ EV

“เรากำลังเผชิญกับความท้าทายที่รุนแรงกว่าที่คาดไว้ในช่วงต้นปี … แม้ว่าเราต้องการรักษาระดับการจ้างงานของเราให้ดีที่สุดด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่และการฝึกอบรมที่หลากหลาย แต่เราจะต้องปรับระดับการจ้างงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์การสั่งซื้อในบางพื้นที่

เวลานี้เหล่า ผู้ประกอบการด้านยานยนต์ในเยอรมนีกำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมยานยนต์ อาทิ

  • ผู้ผลิตรถยนต์ จำเป็นต้องปรับตัวการผลิตและลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า
  • ด้านผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ จำเป็นต้องปรับตัวการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการชิ้นส่วนของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งอาจทำให้ต้องลดจำนวนพนักงานหรือปิดโรงงานบางแห่ง
  • ซัพพลายเชนในอุตสาหกรรมยานยนต์ จำเป็นต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์
  • แรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ อาจได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างหรือการปรับลดชั่วโมงการทำงาน

การเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้ายังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเยอรมนี เนื่องจากเยอรมนี เป็นผู้ผลิตที่มีบทบาทสําคัญระดับโลกและถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์เป็นอันดับสี่ของโลก เป็นรองแค่ จีน สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น  หากผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ต้องปรับตัวและปรับลดจำนวนพนักงานลง อาจส่งผลกระทบต่อรายได้และอัตราการว่างงานในประเทศเยอรมนี

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าก็ก่อให้เกิดโอกาสใหม่ ๆ เช่นกัน ตัวอย่างเช่น ผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์อาจต้องลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น แบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า และระบบควบคุมอัตโนมัติ ซึ่งอาจสร้างงานใหม่ ๆ ขึ้นมาทดแทนงานที่ถูกทดแทนด้วยรถยนต์ไฟฟ้า

แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ทางด้านงานช่าง งานวิศวกรรม และอุตสาหกรรมได้ที่ นายช่างมาแชร์ นะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Blockdit :  https://www.blockdit.com/naichangmashare
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g

#นายช่างมาแชร์ 

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่