เทคโนโลยี Triple offset butterfly valve [ARI-ZETRIX]

0

การเติบโตของอุตสาหกรรมในประเทศไทยยังคงพัฒนา และมีการเพิ่มกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่องในทุกๆปี เพื่อ  รองรับการเติบโตของกลุ่มอุตสาหกรรม ทางบริษัท อัลฟ่า กรุ๊ปจำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายด้านวาล์วอุตสาหกรรมจากทั่วโลก ได้คำนึงถึงศักยภาพ และคุณภาพของอุปกรณ์ที่ได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพสูงเพื่อรองรับกระบวนการทำงานในทุก   อุตสาหกรรม

จึงขอนำเสนอบทความเกี่ยวกับวาล์วปีกผีเสื้อ (butterfly valve) แบบ triple offset ซึ่งเป็นวาล์วที่ได้รับความนิยมใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมจากทั่วโลก ฝ่ายการผลิตของอุตสาหกรรมที่เหมาะสมกับกับวาล์วปีกผีเสื้อประเภทนี้ ได้แก่   กระบวนการกลั่น,ระบบขุดเจาะน้ำมัน และก๊าซใต้ทะเล, อุตสาหกรรมปิโตรเลียม และอุตสาหกรรมโดยทั่วไป สามารถใช้งานได้ครอบคลุมทั้งของเหลวและก๊าซ รวมถึงน้ำ ก๊าซธรรมชาติ น้ำมัน ไอน้ำ สารเคมี กรด ฯลฯ

อะไรคือ “triple offset butterfly valve”?

Triple Offset Butterfly Valve

Triple offset คือการออกแบบการเยื้องศูนย์ให้มีจุดสัมผัสที่เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อลดข้อด้อยของ butterfly valve แบบทั่วๆไปที่มักจะมีปัญหา เช่น การรั่วไหลที่เกิดจากลิ้นวาล์วเกิดการติดขัดกับบ่าวาล์ว (Jamming) และ การปิดไม่สนิทที่เกิดจากการเสียดสี และเบียดกันตลอดเวลาระหว่างบ่าวาล์ว และลิ้นวาล์ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อกระบวนการผลิต

Triple offset จะช่วยลดแรงกดบนผิวหน้าสัมผัสระหว่างลิ้นวาล์ว (Disc) และบ่าวาล์ว (Seat) ที่มักจะมีการเสียดสีกัน

การออกแบบนี้จะช่วยลดแรงเสียดทาน และทำให้ปิดสนิทไม่ทำให้เกิดการรั่วไหล (zero leak) อีกทั้งยังใช้แรงบิดน้อย หรือ  torque ต่ำในการเปิด-ปิด ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน

Design for Triple Offset

  1. First Offset : แกนเพลาที่ลิ้นวาล์วจะเยื้องออกจากศูนย์ของบ่าวาล์วและวัสดุกันรั่ว (sealing) การเยื้องศูนย์ที่จุดนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาการรั่วไหล
  2. Second Offset : แกนเพลาที่ลิ้นวาล์วจะเยื้องศูนย์กับจุดสมมาตรแกนท่อ ทำให้ไม่เกิดปัญหาการติดขัดกับบ่า วาล์ว (jamming) และทำให้ค่า torques ต่ำลง
  3. Third offset : แกนหมุนของบ่าวาล์วเยื้องออกจากจุดสมมาตรกับแกนท่อ จะทำให้การหมุนเปิด-ปิดของวาล์วได้ แบบไร้แรงเสียดทาน และปิดสนิทกันได้อย่างพอดี สามารถหมุนไป-กลับได้ 2 ทิศทาง (bi-directional) ช่วย แก้ปัญหาการเบียดกันระหว่างบ่าวาล์วและลิ้นวาล์วได้เป็นอย่างดี

High-precision manufacturing

ห้องทดลองของ ARI ที่ประเทศเยอรมนีได้พัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการทดสอบวาล์วปีกผีเสื้อเพื่อให้ได้มาตรฐานการใช้งานสูงสุด ซึ่งถือว่าเป็นกุญแจสำคัญในความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ

เครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตตัววาล์วจะถูกควบคุมด้วยเครื่อง CNC (Computer Numerical Control) ซึ่งใช้กับงานโลหะที่ต้องการความละเอียดและแม่นยำ หรือมีความซับซ้อนสูง โดยการเขียนข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานผ่าน CAD การยึดชิ้นงานเพื่อทำการผลิตจะถูกยึดด้วยอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ในส่วนของ sealing surface จะถูกเคลือบด้วย Stellite ซึ่งจะช่วยเพิ่มความทนทานต่อการใช้งาน

โดยขั้นตอนนี้จะเชื่อมด้วยหุ่นยนต์พร้อมด้วยระบบการวัดของโปรแกรม CNC ทั้งหมด โปรแกรมต่างๆได้รับการพัฒนาโดยโปรแกรมเมอร์ผู้เชี่ยวชาญ ระบบการวัดสามมิติช่วยให้กระบวนการผลิตวาล์วสามารถเปรียบเทียบข้อมูลได้แบบ 3D และจะถูกบันทึกไว้ในเครื่องพีซี กระบวนการผลิต ZETRIX®ทุกตัวได้รับการทดสอบการรั่วไหลตามมาตรฐานDIN EN 12266

ข้อดีต่างๆที่จะได้รับจากเทคโนโลยีนี้

  • การรั่วไหลเป็นศูนย์ ( Zero leak) ผ่านมาตรฐานการทดสอบ leakage rate A acc. DIN EN 12266-1 หรือ API 6D
  • Lamellar design เป็นการออกแบบ seat ring เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้ปิดสนิทมากยิ่งขึ้น โดยทำจาก stainless steel ที่สลับชั้นกับ graphite
  • Smart sealing ring มีการเพิ่มกระบวนการกันรั่วด้วย spiral would gasket ที่ทำจากวัสดุยืดหยุ่นทนความร้อน sealing ring สามารถทนความร้อนได้ถึง 427 C อีกทั้งยังมี self-aligning ที่ออกแบบให้มีพื้นที่รองรับการขยายตัวของ sealing เมื่อได้รับความร้อน ซึ่งจะช่วยกระจายความร้อนทำให้ปิดสนิทถึงแม้มีการเปลี่ยนแปลงช่วงอุณหภูมิ
  • สามารถถอดเปลี่ยน sealing ring ได้อย่างง่าย
  • เคลือบผิวสัมผัสของ seat ด้วย stellite 21® ทำให้ seat มีความแข็งแรงทนทาน
  • Firesafe เป็นการออกแบบให้สามารถทนต่อเปลวเพลิงได้ในช่วงระยะหนึ่ง เมื่อเกิดการลุกไหม้ส่วนของsoft sealing จะละลาย แต่ในส่วนmetal seat ยังสามารถทนไฟได้อยู่ ทำให้วาล์วยังสามารถหมุนเปิดหรือปิดได้อีก 1 ครั้ง
  • Bi-direction seal ใช้งานกับทิศทางการไหลของสารได้ 2 ฝั่ง ทั้งฝั่งของ shaft side และ disc side
  • ใช้พื้นที่น้อยในการติดตั้ง และสามารถแทนที่ ball valve ,gate valve และ globe valve ขนาดใหญ่ เพื่อประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง

===========================================================================

ขอขอบคุณสปอนเซอร์ใจดีจากทาง “อัลฟ่ากรุ๊ป” (Alpha Group)

ผู้นำเข้าสินค้าด้านวาล์ว ปั๊ม และอุปกรณ์ควบคุมสำหรับระบบท่ออุตสาหกรรม จำหน่าย ออกแบบและให้คำปรึกษาโดยทีมงานวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ

“จัดส่งรวดเร็ว มั่นใจได้เรื่องคุณภาพ พร้อมบริการหลังการขาย”

ติดต่อได้ตามช่องทาง

? สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ ?Tel : 0-2792-9333
? สาขาระยอง ?Tel : (038) 691-515
? สาขาโคราช ?Tel : 0-2792-9386 , (044) 371-105~6
? สาขาหาดใหญ่ ?Tel : 0-2792-9385 , (074) 552-672

===========================================================================

#นายช่างมาแชร์

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่