พลังงานรูปแบบใหม่ ใช้หินร้อน (Hot Rock) ในการกักเก็บพลังงาน

0
Energy storage of the future? 'Hot rocks' in a box
Energy storage of the future? 'Hot rocks' in a box

ในยุคแรกของมนุษยชาติ หรือ โฮโมเซเปียน ได้ย้ายก้อนหินออกจากไฟเพื่อให้ความอบอุ่น และพัฒนาเรื่อยๆมา จนถึงยุคปัจจุบันได้คิดค้นแบตเตอรี่พลังงานความร้อน ในล้านปีต่อมา ในขณะที่มนุษยชาติพยายามดิ้นรนเพื่อพัฒนาพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล แนวคิดง่ายๆ อย่างการใช้ “หินเพื่อเก็บกักความร้อน” กำลังกลับมาอีกครั้ง และหินร้อนก็ร้อนกว่าที่เคยเป็นมา

“(ก้อนหิน) ในกล่องตอนนี้อุณหภูมิประมาณ 1,600 องศาเซลเซียส” แอนดรูว์ โพเนก กล่าวขณะยืนถัดจากแบตเตอรี่เก็บความร้อนขนาดเท่าอาคารเล็กๆ นั่นคืออุณหภูมิ “ร้อนกว่าจุดหลอมเหลวของเหล็ก”

แต่สิ่งที่ทำให้กล่องหินร้อนสีขาวของเขามีความสำคัญมากก็คือ พวกมันไม่ได้รับความร้อนจากการเผาถ่านหินหรือก๊าซจำนวนมาก แต่จากการได้รับแสงแดดจากแผงโซลาร์เซลล์จำนวนหลายพันแผง

“หินเหล่านี้สามารถเปร่งสว่างได้มากกว่าแสงอาทิตย์
และยังช่วยในช่วงสุดท้ายของพลังงานฟอสซิว”

บริษัทสตาร์ทอัพของเขา Antora Energy สร้างกล่องหินเก็บกักพลังงาน

หากประสบความสำเร็จบริษัทสตาร์ทอัพ Antora Energy อาจเป็นบริษัทที่มีการจัดเก็บพลังงานใหม่ที่มีมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ และใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งใช้แสงแดดหรือลมเพื่อสร้างกล่องหินให้ร้อนพอ

โดยวิธีการ คือ จะใช้พลังงานไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ที่ได้จากแสงอาทิตย์ทำให้หินร้อนไว้ก่อน และในเวลากลางคืนที่ไม่มีแสงอาทิตย์ ก็สามารถนำพลังงานความร้อนนั้นมาใช้ประโยชน์ อาจจะนำหินนั้นมามาใช้ต้มน้ำให้ร้อนเพื่อสร้างเป็น Steam Turbine ในการปั่นไฟ ซึ่งวิธีการนี้คล้าย ๆ กับ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แต่มีความปลอดภัยและรักษ์โลกกว่ามาก

ในอีกมุมมอง หินที่เก็บความร้อนไว้ (Energy Storage) ก็เปรียบเสมือนแบตเตอรี่ ที่จะสามารถดึงเอาพลังงานมาได้ ซึ่งถ้าหากแนวคิดนี้ ถูกต่อยอดจนประสบความสำเร็จแล้ว พลังงานความร้อนโดยใช้หินเป็นตัวกักเก็บจะเป็นแหล่งพลังงานที่สะอาดที่สุดในอนาคตก็เป็นได้ครับ

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่