สมาคมวิศวกรโครงสร้างไทยเปิด3สาเหตุ บันไดทางหนีไฟคอนโด นนทบุรี ถล่ม

0
บันไดหนีไฟคอนโดกำลังก่อสร้างถล่ม เศษปูนร่วงใส่บ้านเสียหาย 3 หลัง
บันไดหนีไฟคอนโดกำลังก่อสร้างถล่ม เศษปูนร่วงใส่บ้านเสียหาย 3 หลัง

สมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย เปิด3สาเหตุ บันไดทางหนีไฟคอนโด ริม ถนนรัตนาธิเบศร์ นนทบุรี ถล่มทับบ้าน3หลัง ส่งทีมลงพื้นที่ตรวจสอบ12 ธ.ค.นี้

จากเหตุการณ์ บันไดทางหนีไฟของคอนโดที่กำลังก่อสร้างแห่งหนึ่ง ที่ จังหวัดนนทบุรี ถล่มทำให้เกิดเศษปูนและวัสดุก่อสร้างหล่นใส่บ้านเรือนข้างเคียงคอนโดดังกล่าว ได้รับความเสียหายนั้น ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงสร้างส่วนที่พังถล่มเป็นโครงสร้างบันไดหนีไฟของอาคารคอนโดมิเนียม

โดยสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย ได้วิเคราะห์การวิบัติที่เกิดขึ้นในเบื้องต้นพบว่ามีรูปแบบคล้ายการพังทลายแบบต่อเนื่อง (Progressive collapse) โดยเกิดการพังถล่มของบันไดจากด้านบนก่อน แล้วร่วงลงมากระแทกบันไดชั้นล่างในแนวดิ่ง เป็นทอดๆ คล้ายแท่งโดมิโนที่วิบัติตามกันไป

สำหรับการสันนิษฐานถึงสาเหตุ จะต้องหาจุดเริ่มต้นของการวิบัติให้ได้ ว่าเกิดขึ้นที่จุดใดก่อน ทั้งนี้ได้ตั้งประเด็นการวิบัติไว้ 3 ข้อ

1. บันไดคอนกรีตที่มีน้ำหนักมาก เป็นบันไดที่ทำจากคอนกรีตสำเร็จรูป (precast) หรือ คอนกรีตเทในที่

2. หากเป็นบันไดคอนกรีตสำเร็จรูป ต้องดูที่การยึดบันไดกับโครงสร้างหลักของอาคาร ว่ามีฐานรองรับหรือจุดยึดที่แข็งแรง ได้มาตรฐานทางวิศวกรรมหรือไม่

3. หากเป็นบันไดที่ทำจากคอนกรีตหล่อในที่ ต้องพิจารณาว่า มีนั่งร้านหรือค้ำยันที่รองรับน้ำหนักคอนกรีตเพียงพอหรือไม่

ทั้งนี้ การจะระบุสาเหตุที่แท้จริง ต้องพิจารณาจากแบบก่อสร้างอาคารและข้อมูลขั้นตอนวิธีก่อสร้าง โดยสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทยจะส่งนายชูเลิศ จิตเจือจุน และ นายวัฒนพงศ์ หิรัญมาลย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโครงสร้าง ลงพื้นที่ตรวจสอบและรวบรวมข้อมูล ร่วมกับ สมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร และ เทศบาลนครนนท์ในต้นสัปดาห์หน้าต่อไป

อนึ่ง  สมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย นำโดย ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคม และคณะ จะลงตรวจสอบพื้นที่ ในวันที่ 12 ธ.ค.2566 เวลา 9.00 น.

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่