“อิสราเอล” ประเทศเป้าหมาย “แรงงานไทย” รายได้สูง 50,000 บาท บนความเสี่ยง ภัยสงคราม หลายทศวรรษ

0
Pipe of gas Israel, Valve on the main gas pipeline Israel, Sanctions on Israel, the pipeline is wrapped with barbed wire, 3D work and 3D image
Pipe of gas Israel, Valve on the main gas pipeline Israel, Sanctions on Israel, the pipeline is wrapped with barbed wire, 3D work and 3D image

“แรงงานไทย” ในอิสราเอลลอตแรก ที่ทางการไทยกำลังช่วยเหลือ และเตรียมนำตัวเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย 15 ต.ค.นี้ หลังเกิดสงครามอิสราเอล-ปาเลสไตน์รุนแรง จนส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก โดยจำนวนหนึ่งพบเป็นแรงงานไทย ที่ไปทำงานในอิสราเอล ท่ามกลางความเป็นห่วงของญาติพี่น้องอีกนับหลายร้อยนับพันครอบครัวในไทย ที่เฝ้าติดตามข่าวสาร จากผู้ลงทะเบียนขอกลับประเทศไทยทั้งหมด 3,862 คน

จุดเริ่มต้นสงครามอิสราเอล-ปาเลสไตน์

จากหนังสือ “สมรภูมิพลิกอำนาจโลก” ซึ่งเขียนโดย ปิติ ศรีแสงนาม และ จักรี ไชยพินิจ ระบุประเด็นปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ เป็นปัญหาที่มีรากฐานมาอย่างยาวนานหลายช่วงอายุคน เกี่ยวข้องกับประเด็นด้านศาสนา และเป็นปัญหาที่สะท้อนให้เห็นถึงความวุ่นวาย จากการที่ชาติมหาอำนาจเข้ามามีบทบาทในเรื่องราว บ่อเกิดวิกฤติการเมืองในตะวันออกกลางที่ปะทุขึ้นมาเป็นระลอกๆ และทำให้คนในพื้นที่อยู่กันอย่างหวาดระแวง

แต่สำหรับในสายตา “แรงงานไทย” นั้น ดูเหมือนจะต่างออกไป เพราะถ้าพูดถึง “อิสราเอล” จะพบว่าที่นี่กลับเป็นเมืองเป้าหมายที่คนไทยในกลุ่มอยากไปทำงานต่างประเทศ นิยมมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากไต้หวันเท่านั้น โดยข้อมูลจากกรมแรงงานเผย ปัจจุบันมีคนไทยทำงานในอิสราเอลมากกว่า 25,000 คน ส่วนไต้หวันเกือบ 50,000 คน

กลายเป็นคำถาม พื้นที่สงครามที่น่ากลัวที่สุด และสภาพชีวิตการทำงานที่มักถูกถ่ายทอดออกมาบ่อยๆ ว่าไม่ค่อยสะดวกสบายนักและงานหนัก ทำไมคนไทยกลุ่มหนึ่งจึงอยากเข้าไปทำงานในอิสราเอล หรือตัวเลขรายได้ต่อเดือนที่สูง

คนไทยทำงานอะไรบ้าง? ในอิสราเอล

ความต้องการแรงงานต่างชาติในอิสราเอลมีจำนวนมาก โดยเฉพาะงานหนักที่ชาวอิสราเอลมักปฏิเสธ ทำให้อิสราเอลต้องนำเข้าแรงงานต่างชาติ เพื่อมาทำงานดังกล่าวแทน 

  • ภาคงานเกษตร 
  • ภาคการก่อสร้าง 
  • ภาคงานบริการ (ดูแลคนชราและผู้พิการ)   
  • ภาคอุตสาหกรรมบริการ-ร้านอาหาร
Thai-Engineering Labor Industry
Thai-Engineering Labor Industry

งานที่คนไทยนิยมมากสุดในอิสราเอล คือ งานในภาคการเกษตร ในทุกๆ ปี เดือนมกราคม กระทรวงมหาดไทยอิสราเอล กระทรวงเกษตร และกระทรวงอุตสาหกรรม การค้าและแรงงานของอิสราเอล จะทบทวนจำนวนโควตางานเกษตร จัดการแรงงานผิดกฎหมาย อยู่เกินเวลาวีซ่า และอนุญาตให้นายจ้างนำเข้าแรงงานใหม่ๆ เข้าไป โดยมีโควตาต่างชาติต่อปีไม่ต่ำกว่า 26,000 คน

ขณะภาคบริการและร้านอาหารในอิสราเอล คนไทยครองตำแหน่งเป็น Chef และ Cook มากที่สุดถึง 95% ในร้านอาหารไทย จีน และญี่ปุ่น

ส่วนระยะเวลาที่รัฐบาลอิสราเอลอนุญาตให้แรงงานต่างชาติทำงานในประเทศได้ 5 ปี (นอกจากงานดูแลคนชราและผู้พิการ ซึ่งสามารถทำงานเกิน 5 ปีได้ คือจนกว่านายจ้างเสียชีวิต) โดยให้วีซ่าปีต่อปี และนับติดต่อกัน ตั้งแต่เดินทางไปทำงานครั้งแรกในประเทศอิสราเอล ไม่ว่าทำงานกับนายจ้างใด

ที่มา https://www.thairath.co.th

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่