กล่องพักสายไฟ Junction Box / Enclosure Box ในอุตสาหกรรม

0
Junction Box / Enclosure Box ในอุตสาหกรรม
Junction Box / Enclosure Box ในอุตสาหกรรม

ในอุตสาหกรรมทั่วโลกนั้น การเดินสายไฟฟ้าไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้า อาทิ มอเตอร์, ระบบแสงสว่าง หรือระบบคอนโทรลทางด้าน Instrument และ Electrical การมีกล่องพักสายไฟ (Junction Box หรือ Enclosure Box) ที่อยู่ระหว่างแหล่งจ่ายไฟฟ้า และอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่ใช้แยกวงจรไฟฟ้าไปหลายๆ อุปกรณ์ไฟฟ้า หรือพักวงจรไฟฟ้า สามารถทำให้เกิดความสะดวก และประโยชน์อย่างมากมาย และได้นำไปใช้อย่างแพร่หลาย โดยวันนี้ผมจะพาไปท่องเที่ยวของโลกกล่องพักสายไฟ หรือที่เราเรียกกันว่า Junction Box / Enclosure Box 

Junction Box / Enclosure Box / Enclosure คืออะไร

กล่องพักสายไฟ หรือ ในชื่อภาษาอังกฤษ คือ Junction Box หรือ Enclosure Box ซึ่งก็คือ กล่องที่ใช้สำหรับพักสายไฟเพื่อทำการต่อสายไฟฟ้า ที่อาจจะมีปัญหาเรื่องสายไฟฟ้ายาวไม่ถึงจึงทำการต่อสายไฟฟ้าผ่าน Junction Box หรือทำการแยกวงจรไฟฟ้า เนื่องจากมีการลากสายไฟฟ้าหลัก (Main Cable) มาจากสถานีไฟฟ้า และแยกวงจรไฟฟ้าออกจากกันเป็นวงจรที่ออกแบบไว้ เช่น ระบบแสงสว่างที่แยกวงจรตามจุดต่างๆ ของพื้นที่ที่วางระบบไว้ เป็นต้น โดยที่ Junction Box นิยมใช้งานได้ทั้ง Indoor และ Outdoor ที่จะทำให้ผู้ใช้งานจะต้องเลือก Junction Box ให้เหมาะสมกับสภาวะแวดล้อม

ประเภทของ Junction Box / Enclosure Box

1) Junction Box แบบ Stainless Steel

Junction Box แบบ Stainless Steel ที่กล่องพักสายไฟทำมาจาก Stainless Steel เช่น Junction Box ของ Weidmuller รุ่น KTB, KEBx ที่เป็น Junction Box Stainless Steel เกรด 316L ที่มีความแข็งแรง และสามารถทนทานต่อการเกิดสนิมได้เป็นอย่างดี

Junction Box แบบ Stainless Steel 

2) Junction Box แบบ Plastic

Junction Box แบบ Plastic ที่เป็นกล่องทำจากพลาสติก ABS ที่มีน้ำหนักเบา ทนทานในระดับหนึ่ง 

Junction Box แบบ Plastic ABS

3) Junction Box แบบ Aluminium

Junction Box แบบ Aluminium ที่เป็นกล่องทำวัสดุอะลูมิเนียม ที่เป็นตระกูลโลหะ ที่มีความพิเศษคือน้ำหนักเบา แต่ยังคงทนความแข็งแรง  เช่น Junction Box ของ Weidmuller รุ่น Klippon® K

การเลือก Junction Box / Enclosure Box เบื้องต้นในการใช้งานเพื่อนำไปใช้งาน

การเลือกใช้งาน Junction Box / Enclosure Box ต้องคำนึงถึงการออกแบบของวงจรไฟฟ้า และสิ่งสำคัญ คือ สภาพแวดล้อมบริเวณที่ติดตั้งใช้งาน โดยขั้นตอนการเลือกเบื้องต้น สามารถอ้างอิงและคำนึงดังนี้

  1. พิจารณาจากสภาพแวดล้อมโดยการเลือกจากการใช้งานที่เป็นทั้ง Indoor และ Outdoor โดยสามารถดูจากของแข็ง และน้ำที่มากระทำกับ Junction Box โดยที่จะมี IP Code ที่ผู้ใช้งานจะต้องเลือกการใช้งานให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม เช่น ใช้งาน Outdoor และต้องป้องกันเรื่องของของแข็ง และน้ำฝนตามฤดูกาล ต้องเลือก IP54 เป็นต้น
  2. พิจารณาจากสภาพแวดล้อมที่มีสารเคมีอันตราย (Hazardous Area) ที่ต้องพิจารณา โดยจะอ้างอิงกับ International Standard อาทิ ATEX (Standard industrial applications and applications in explosive environments across industrial sectors), IECEx และ cULus

ประโยชน์ของ Junction Box / Enclosure Box / Enclosure

การมี Junction Box / Enclosure Box สามารถทำให้เกิดประโยชน์ต่อการใช้งานที่หลากหลาย เพิ่มความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น อาทิ

  1. สามารถใช้แยกวงจรไฟฟ้าตามที่ออกแบบไว้ เพราะบางครั้งการเดินวงจรจุดต่อจุดจะใช้ปริมาณสายไฟที่เยอะ และต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างเยอะ ดังนั้น Junction Box จะช่วยทำให้ลดปริมาณสายไฟที่ลดลง และประหยัดค่าใช้จ่ายได้
  2. สามารถใช้ในกรณีต้องการจะต่อสายไฟฟ้า ที่มีการใช้ Terminal พักไว้ เพื่อทำการต่อวงจรไปงานต่อไป
  3. สามารถช่วยป้องกันความเสียหายจากการกระแทกของวัสดุภายนอก ทำให้อุปกรณ์สามารถใช้งานได้อย่างปกติ
  4. กรณีเกิดไฟไหม้หรือเพลิงของอุปกรณ์ ภายใน Junction Box ที่จะทำให้สามารถป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้งานได้
  5. ทำให้สะดวกต่อการใช้งาน ดูแล และบำรุงรักษา

ดังนั้นกล่องพักสายไฟ หรือ Junction Box ของ Weidmuller มี Solution ที่หลากหลายสําหรับการใช้งานทางอุตสาหกรรมมาตรฐานและการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่ระเบิดได้ในภาคอุตสาหกรรม ได้รับการรับรองสำหรับการใช้งานในบรรยากาศที่อาจเกิดการระเบิดและการใช้งานในอุตสาหกรรมมาตรฐาน Certified according to global standards: ATEX, IECEx, and cULus. -High IP-protection class, corrosion- and temperature-resistance

ที่ตอบโจทย์ตามมาตรฐานความปลอดภัยคุณภาพและประสิทธิภาพระดับสูง ด้วย Junction Box คุณภาพสูงจาก Weidmüller และมีความยืดหยุ่นเพียงพอ สำหรับการปรับให้เข้ากับความต้องการอย่างเหมาะสม ด้วย Weidmüller Configurator ที่ทำให้คุณสามารถ design Junction box ได้อย่างง่ายดาย รวมถึงอุปกรณ์เสริมทั้งหมด

ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม :

“The perfect home for your loved ones” The flexible Klippon® Protect enclosure system is the perfect addition to our Klippon® Connect range of modular terminal blocks. Rely on our enclosures that are optimized for your requirements and provide excellent protection. With Klippon® Protect, you can choose from a wide range of universal and application-specific enclosures. The enclosures cover all relevant approvals required for use in industrial or explosive risk zones.

==================================

บทความนี้ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากทาง PW TECH CO.,LTD ตัวแทนจำหน่าย flexible Klippon® Protect enclosure system อย่างเป็นทางการนะครับ

ช่องทางติดต่อ :

Tel: 038-015-381 to 4, 025-843-355 
Fax: 038-015-385, 025-833-405 
Email: [email protected]

PW TECH Co., Ltd.

Head Office : 219/35 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ตำบลปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120

Rayong Branch (Workshop) : 95/1-2 หมู่ 3, ตำบลน้ำคอก, อำเภอเมือง, จังหวัดระยอง 21000

==================================

#นายช่างมาแชร์ #Enclosure #Cable #Gland

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่