3 ปัญหาหลักจากการเลือกใช้ Fill Pack ผิดพลาดใน Cooling Tower

0
3 ปัญหาหลักจากการเลือกใช้ Fill Pack ผิดพลาดใน Cooling Tower
3 ปัญหาหลักจากการเลือกใช้ Fill Pack ผิดพลาดใน Cooling Tower

Fill pack หรือ หลายๆคนอาจจะรู้จักในชื่ออื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Cooling Tower Fill, Fill, Film fill, Filling, แผงรังผึ้ง, รังผึ้ง, แผงระบายความร้อน, ฯลฯ โดยเป็นอุปกรณ์สำคัญอันดับต้นๆในคูลลิ่งทาวเวอร์ (Cooling tower) ทำหน้าที่ใน “การแลกเปลี่ยนความร้อนภายในคูลลิ่ง” ทำให้มีผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพของคูลลิ่งทาวเวอร์(Cooling tower) ดังนั้นการเลือกใช้ Fill pack จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆเลยนะครับ

Fill pack เกิดจากการที่เรานำแผ่น Fill ลักษณะเป็นแผ่นพลาสติกสีดำมาประกอบซ้อนทับกันจนเป็นก้อน มีลักษณะคล้ายรังผึ้งที่เราเรียกว่า Fill Pack ซึ่งลวดลายของ Fill Pack ก็จะมีความหลากหลายขึ้นอยู่กับบริษัทของผู้ผลิตเป็นผู้ดีไซน์

การแข่งขันด้านประสิทธิภาพของ Fill Pack

ปัจจุบันผู้ผลิตมีการแข่งขันกันในแง่ของดีไซน์ลวดลายบน Fill กันอย่างไม่หยุดเลยนะครับ เนื่องจากลวดลายพวกนี้จะมีผลกับการใช้งานจริงใน หอหล่อเย็นคูลลิ่งทาวเวอร์ (Cooling Tower) โดยอุปกรณ์ Fill Pack ที่มี “หน้าที่เป็นทางผ่านของน้ำร้อน” เมื่อน้ำร้อนไหลผ่านก้อนสีดำๆที่มีลักษณะคล้ายรังผึ้งนี้ จะทำหน้าที่ “หน่วงเวลาน้ำให้แลกเปลี่ยนกับความร้อนให้ได้นานที่สุด” เป็นการเพิ่มการสัมผัสระหว่างน้ำกับอากาศ มีส่วนช่วยอย่างมากในการระบายความร้อนครับ 

ดังนั้นบริษัทผู้ผลิต Fill หลายๆเจ้าก็เลยแข่งกันพัฒนา แข่งกันออกแบบลวดลายให้สามารถผลิต Fill ลายเฉพาะตัวของตัวเอง ที่มีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนได้อย่างสูงสุด แล้วผู้บริโภคอย่างฝั่งโรงงานควรจะเลือกเจ้าไหน ? ดูจากอะไร ? โดยเมื่อเพื่อนๆอ่านจบแล้ว จะทราบเลยครับว่า “ Fill Pack แบบไหนที่ไม่ดี ไม่มีคุณภาพ ไม่ควรเลือก” ผ่าน 3 ปัญหาหลักๆที่โรงงานชอบพบเจอบ่อยๆ

1. การเสียรูปของ Fill Pack จากความร้อน

จากภาพนะครับ มีหลายจุดที่มีการ Deform หรือเรียกว่าการเสียรูปเกิดขึ้น หากลองสังเกตภาพดีๆ จะเห็นว่าพลาสติกมันเกิดการละลายเลยใช่ไหมครับ โดยสาเหตุเกิดจากความร้อนนะครับ ซึ่งปกติแล้ว Fill pack ต้องทนความร้อนได้เนื่องจากเป็นแผงที่ต้องรองรับน้ำที่มีอุณหภูมิสูง แสดงว่าผู้ผลิตคูลลิ่งทาวเวอร์รายนี้เลือก Fill pack ที่คุณภาพไม่ดี จึงไม่สามารถทนอุณหภูมิที่สูงๆได้ 

โดยทั่วๆไป ในการสร้างคูลลิ่งทาวเวอร์ (Cooling Tower) 1 เซล แต่ละบริษัทที่ประกอบธุรกิจแตกต่างกันนั้น อุณหภูมิของน้ำร้อนที่ไหลผ่านก็จะแตกต่างกันไปด้วย ซึ่งไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิเท่าไหร่ จากการแนะนำให้เลือก fill ที่สามารถทนอุณหภูมิสูงๆไว้ก่อนเลยครับ ไม่ใช่แค่เฉพาะรองรับอุณหภูมิของน้ำแต่เพื่อเผื่อกรณีเกิดความร้อนสะสมด้วย 

เพิ่มเติมอีกนิดครับว่า Fill pack ที่ดีควรทนอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 55-60 องศาเซลเซียสและที่สำคัญ ต้องได้รับมาตรฐาน CTI-136 ด้วยนะครับ

ภาพที่ 1 : Fill pack ที่เสียรูปจากความร้อน

2. แผ่น Fill Pack หลุดออกจากกัน

Fill pack มีการประกอบที่หลากหลายแบบ แต่โดยปกติที่นิยมใช้กันจะมีอยู่ 2 แบบครับ คือ

  1. Mechanical Assembly คือ การนำแผ่น Fill มาประกบกัน โดยใช้ปุ่มบนแผ่น Fill เป็นตัวยึดไว้ไม่ให้แต่ละแผ่นหลุดออกจากกัน 
  2. การประกอบแบบใช้กาว จะมีการนำแผ่น Fill ไปทากาวก่อน หลังจากนั้นค่อยนำแผ่นมาประกบยึดแต่ละแผ่นไว้ด้วยกัน
ภาพที่ 2 : ภาพแสดง Fill Pack หลุดออกจากกัน

ตามภาพที่ 2 นะครับ พบว่าแผ่น Fill มีการหลุดออกจากกันหลายจุด ซึ่งจะเห็นว่าที่ Fill มีปุ่มที่บุบอยู่ ทีมงานพบ Fill หลุดออกจากกันแบบนี้ในหลายๆจุด แสดงว่า Fill Pack ในคูลลิ่งทาวเวอร์นี้ ใช้การประกอบแบบ Mechanical assembly ซึ่งเป็นการประกอบแบบไม่ได้ใช้กาว ซึ่งการประกอบ Mechanical Assembly ยังมีจุดอ่อน คือใช้งานไปสักระยะหนึ่ง แผ่น Fill pack มีโอกาสหลุดออกจากกันได้ ในการประกอบ Fill นั้น ทางเราขอแนะนำด้วยประสบการณ์ว่า ควรใช้กาวในการประกอบเพื่อยืดอายุการใช้งานของ Fill pack ให้ยาวนานมากขึ้นครับ

3. การติดตั้งFill pack ที่ไม่ได้มาตรฐาน

การติดตั้ง Fill Pack ที่ไม่ได้มาตรฐานในคูลลิ่งทาวเวอร์ (Cooling Tower) โดยในเคสนี้ตรงส่วนด้านขอบ หรือริมผนังมีช่องว่างระหว่าง Fill pack ค่อนข้างเยอะ ส่งผลทำให้การแลกเปลี่ยนความร้อนระหว่างน้ำกับอากาศทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทั้งยังเกิดการสูญเสียพลังงานไปอย่างไม่จำเป็น ในการติดตั้งคูลลิ่งทาวเวอร์หรือจะเป็นการซ่อมคูลลิ่งทาวเวอร์ก็ดี

ภาพที่ 3 : การประกอบแบบ mechanical assembly

ในส่วนของการติดตั้ง Fill pack นั้น ควรปิดช่องว่างระหว่างริมผนังของคูลลิ่งทั้งหมด เพื่อให้คูลลิ่งทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานมากที่สุด 

“เลือก Fill Pack ถูกแล้ว แต่ติดตั้งไม่ถูกก็ไม่ได้ Fill Pack ที่มีประสิทธิภาพนะครับ”

บทสรุปส่งท้าย

Fill Pack เป็นส่วนประกอบสำคัญส่วนหนึ่งในคูลลิ่งทาวเวอร์ ดังนั้นการเลือกใช้งานจะต้องคำนึงถึงสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ Fill Pack ที่ต้องได้มาตรฐานไปจนถึงการติดตั้ง Fill pack ก็จำเป็นจะต้องเลือกศูนย์บริการที่มีมาตรฐาน เพื่อให้ Fill Pack ที่ท่านเลือกมาดีแล้วนั้น ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดนะครับ

=========================================

หากผู้ให้บริการที่ท่านเลือกมีความชำนาญและไว้ใจได้.. เรื่องอื่นๆที่เป็นปัญหาท่านจะแทบไม่ต้องคิดเลยครับ ผู้ให้บริการของท่านจะช่วยท่านคิดทั้งหมด ให้คำปรึกษาท่านได้ ยกตัวอย่างเช่น หากท่านมี budget ที่ค่อนข้างจำกัด และจำเป็นต้องปรับลดสเปคของคูลลิ่งทาวเวอร์ ท่านก็จะได้ทราบทั้งจุดดีและจุดด้อยของสิ่งที่ท่านเลือก และยอมรับความเสี่ยงได้ตั้งแต่แรก ไม่โดนหลอก และไม่มีเหตุการณ์เซอร์ไพรส์เกิดขึ้นแบบที่ท่านไม่ได้ระวังไว้ครับ

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่าน หากท่านมีคำถามคูลลิ่งทาวเวอร์ หรือมีไอเดียสำหรับบทความถัดไปของเรา เสนอแนะและพูดคุยกันได้ที่อีเมล [email protected] นะครับ เราให้คำปรึกษา/ตอบคำถาม ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย 

=========================================

#นายช่างมาแชร์

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่