8 เทคโนโลยีของปั๊มและวาล์วอุตสาหกรรมในปี 2023

0

ในปี 2023 ปั๊มและวาล์วอัจฉริยะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จากการผสมผสานเทคโนโลยีขั้นสูง (Advance Technology) และการเพิ่มฟังก์ชันการทำงาน (Functionality) และการเพิ่มประสิทธิภาพ (Effecicency) มากขึ้น ในบทความนี้ทางนายช่างมาแชร์จะมารวบรวม 8 กุญแจสำคัญในการพัฒนาระบบปั๊มและวาล์วในโรงงานอุตสาหกรรมของเพื่อนๆกัน ให้ก้าวกระโดดกันนะครับ

1. เทคโนโลยีการเชื่อมต่อ Internet of Things (IoT)

ปั๊ม และวาล์วอัจฉริยะกำลังถูกรวมเข้ากับเครือข่าย IoT มากขึ้นเรื่อยๆ จากการประสานระบบทั้งหมดเข้าด้วยกัน ทำให้สามารถสื่อสาร, แบ่งปันข้อมูลกับอุปกรณ์และระบบอื่นๆ ได้ จนทำให้การทำงานเป็นไปได้อย่างไร้รอยต่อ และมีประสิทธิภาพมากที่สุด และการเชื่อมต่อแบบ IoT นี้ช่วยให้สามารถตรวจสอบและติดตามแบบเรียลไทม์ (Real-Time Monitoring) การควบคุมระยะไกล และการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ (Predictive Maintenance) ได้ครับ

เทคโนโลยีการเชื่อมต่อ IoT กุญแจสำคัญสู่โรงงานอุตสาหกรรม 4.0
เทคโนโลยีการเชื่อมต่อ IoT กุญแจสำคัญสู่โรงงานอุตสาหกรรม 4.0

2. การเชื่อมต่อ Sensors and Data Analytics

ปั๊มและวาล์วอัจฉริยะสามารถติดตั้งเซ็นเซอร์ (Sensor) ต่างๆ เพื่อวัดค่า และตรวจสอบพารามิเตอร์ต่างๆ เช่น ความดัน (Pressure), อุณหภูมิ (Temperature) ,อัตราการไหล (Flow) และระดับของเหลว (Level) โดยข้อมูลที่รวบรวมโดยเซ็นเซอร์เหล่านี้สามารถวิเคราะห์ผ่านระบบ Data Analytics เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ตรวจจับความผิดปกติ และคาดการณ์ความต้องการในการบำรุงรักษา สุดท้ายต้นทุนของโรงงานเชิงรวมก็จะลดลง และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของบริษัทได้อีกด้วยนะครับ

3. ระบบควบคุมอัตโนมัติ (Automation and Control System)

อีกหนึ่งความก้าวหน้าของเทคโนโลยี คือ ระบบอัตโนมัติทำให้สามารถสร้างระบบสูบน้ำและวาล์วที่ชาญฉลาดและเป็นอิสระมากขึ้น โดยที่ปั๊มและวาล์วอัจฉริยะสามารถปรับการทำงานในระบบ “ตามเงื่อนไขตามเวลาจริง” จากพารามิเตอร์ที่กำหนดไว้ล่วงหน้า (Real-time conditions and Predefined parameters) ซึ่งนำไปสู่การปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพ และการลดการใช้พลังงาน (Energy Saving) ครับ

4. งานบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ (Predictive Maintenance)

ปั๊มและวาล์วอัจฉริยะใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) และอัลกอริธึมการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) เพื่อคาดการณ์ความต้องการในการบำรุงรักษาในเครื่องจักร ว่า “ต้องทำแบบไหนถึงจะตรงจุดกับความต้องการเครื่องจักร” ด้วยการตรวจสอบพารามิเตอร์ประสิทธิภาพและวิเคราะห์ข้อมูลในอดีต ระบบเหล่านี้สามารถคาดการณ์ความล้มเหลว (Predictive Failure) ที่อาจเกิดขึ้นและกำหนดกิจกรรมการบำรุงรักษาเชิงรุก (Proactive Maintenance) และสามารถลดเวลาหยุดทำงาน (MTBF) และปรับเพิ่มอายุการใช้งานอุปกรณ์ให้เหมาะสม

5. การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (Energy Efficiency)

ระบบปั๊มและวาล์วอัจฉริยะมีเป้าหมายเพื่อลดการใช้พลังงานและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมาจาการที่ปั๊มและวาล์วสามารถปรับอัตราการไหลโดยอัตโนมัติและปรับพารามิเตอร์การทำงานให้เหมาะสมเพื่อให้ตรงกับความต้องการที่สุด ส่งผลให้การสูญเสียในระบบน้อยที่สุด ทำให้ประหยัดพลังงานได้มากกว่าระบบแบบเดิมที่ไม่ได้มีการควบคุมที่แม่นยำ

6. การควบรวมกับระบบควบคุม (Integration with Control Systems)

ปั๊มและวาล์วอัจฉริยะได้รับการออกแบบให้ควบรวมเข้า (Integration) กับระบบควบคุมที่มีอยู่อย่างราบรื่น เช่น ระบบ SCADA (การควบคุมดูแลและการจัดหาข้อมูล) การผสานรวมนี้ช่วยให้สามารถตรวจสอบและควบคุมปั๊มและวาล์วหลายตัวได้จากส่วนกลางในระยะไกล หรือ อาจจะใช้ระบบการส่งสัญญาณ IoT ด้วยโปรโตคอลเช่น MQTT ที่มีราคาถูกกว่า ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือ (Efficency and Reliability) ของระบบโดยรวม

เทคโนโลยี VR AR XR ในอุตสาหกรรม

7. ความปลอดภัยของระบบ (Enhanced Safety Features)

เทคโนโลยีปั๊มและวาล์วอัจฉริยะ มีความจำเป็น!! ที่จะต้องประกอบด้วยคุณสมบัติด้านความปลอดภัยขั้นสูง เพื่อปกป้อง บุคลากร อุปกรณ์ เครื่องจักร และข้อมูล หรือที่เราเรียกรวมๆว่า ความปลอดภัยไซเบอร์ (Cyber Security) คุณลักษณะเหล่านี้อาจรวมถึงการปิดเครื่องอัตโนมัติในกรณีที่เกิดความผิดปกติ และการตั้งค่าโปรโตคอลการตอบสนองฉุกเฉิน และกลไกป้องกันข้อผิดพลาดในตัวระบบ

8. ระบบการใมช้งานที่แสนง่าย (User-Friendly Interfaces)

ปั๊มและวาล์วอัจฉริยะที่มีการติดตั้งอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย จากการออกแบบ UX/UI ที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงหน้าจอสัมผัสหรือแอปพลิเคชันมือถือ เพื่อการกำหนดค่า ตรวจสอบ และควบคุมได้ง่าย อินเทอร์เฟซที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งานนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินงานและช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถใช้งานโปรแกรม หรือแพลตฟอร์มได้ง่าย สามารถเข้าถึงข้อมูล และสามารถทำให้เกิดการใช้งานจริงในโครงการ Digital Transformation ได้อย่างง่ายขึ้น

=======================================================================

เทคโนโลยีปั้มและวาล์วอุตสาหกรรมมีความสำคัญและเป็นหัวใจของการก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมสีเขียว หากเพื่อนคนไหนสนใจ ไม่อยากให้พลาดกับงาน PUMPS AND VALVES ASIA 2023 (PVA) ครั้งที่ 24 เป็นงานสำคัญที่ผู้ประกอบการไม่ควรพลาด โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม “เร่งการเปลี่ยนผ่านสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างยั่งยืนผ่านอุตสาหกรรมสีเขียว” เป็นงานแสดงเฉพาะทางหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่รวมเทคโนโลยีด้านปั๊ม วาล์ว ท่อ และอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ จากบริษัทชั้นนำของโลก เป็นโซลูชันสำหรับการประหยัดพลังงาน การลดต้นทุน และรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังมีการสัมมนาที่สำคัญของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ในหัวข้อ “ยกระดับโรงงานสู่อุตสาหกรรมสีเขียวอย่างปลอดภัยและยั่งยืน” และพื้นที่บูธให้คำปรึกษาจากกรมโรงงานฯ เรื่องความปลอดภัยในโรงงานและการขอใบอนุญาตต่างๆ .งานจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน2566 ที่ ฮอลล์ 1-4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ ประเทศไทย

เปิดลงทะเบียนล่วงหน้าแล้ววันนี้! เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการเข้าชมงาน ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pumpsandvalves-asia.com

PV_THW_23_Banner_Barter1450x180 (1)

=======================================================================

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่