การลดต้นทุนในโรงงานง่ายๆ เพียงเลือกซัพพลายเออร์ที่ใช่

0
ลดต้นทุนในโรงงานง่ายๆ เพียงเลือกซัพพลายเออร์ที่ใช่
ลดต้นทุนในโรงงานง่ายๆ เพียงเลือกซัพพลายเออร์ที่ใช่

ในการทำธุรกิจโรงงานอุตสาหกรรมการมีซัพพลายเออร์ (Supplier) หรือคู่ค้า (Partners) ที่ดีนั้นนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากเป็นการส่งเสริมความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจในด้านต่างๆอาทิเช่นการช่วยลดต้นทุนในโรงงานอุตสาหกรรมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดความปวดหัววุ่นวายที่คนทำงานต้องเผชิญในแต่ละวัน

สำหรับบทความนี้ทางนายช่างมาแชร์จะขอพาเพื่อนๆมาดูวิธีการเลือกคู่ค้าหรือซัพพลายเออร์ว่าจะมีปัจจัยอะไรบ้างกันนะครับผม

ต้นทุน (Cost) ในโรงงานของเรามีอะไรบ้าง ??

ก่อนจะไปดูเรื่องปัจจัยของการเลือก “ซัพพลายเออร์” เราขอพาเพื่อนๆมาดูต้นทุนในโรงงานอุตสาหกรรมก่อนนะครับว่ามีอะไรบ้าง?

(1) ต้นทุนที่เป็นตัวเงิน (Direct Cost)

ต้นทุนที่เป็นตัวเงิน หรือ ต้นทุนโดยตรง (Direct Cost) เป็นต้นทุนที่เราต้องควักเงินจ่ายออกมาจริงๆ ซึ่งถ้าเป็นฝั่งการเงินก็ถือว่าเป็นยอดที่กระทบบัญชีโดยตรงเลย ขอยกตัวอย่างที่เห็นภาพง่ายๆ เช่น ต้นทุนการผลิต (Operating Cost), ต้นทุนขายสินค้าและบริการ (Cost of Goods Sold) ,ค่าแรงงาน (Man-power Cost) และต้นทุนสำหรับสินค้าที่ชำรุดเสียหาย (Defect) จนถึงค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดทั่วไปที่เราต้องดำเนินการในการผลิตนะครับ

(2) ต้นทุนด้านเวลา (Opportunity Cost)

อาจจะเป็นปัจจัยที่เรียกว่าทางอ้อม แต่ก็มีผลกระทบมาเป็นต้นทุนอยู่ดี ซึ่งต้นทุนทางอ้อมที่มีผลมากที่สุดนั่นคือ “เวลา” นั่นเองครับ ซึ่งแน่นอนว่าหากเราเอาเวลาที่สูญเสียโดยไร้ประโยชน์นำมาผลิตเป็นสินค้า เราก็จะสามารถสร้างเงินจากเวลาตรงนั้นได้ ซึ่งมูลค่าที่เกิดจากเวลาที่สูญเสียไปตรงนี้นี่แหละครับที่เรียกว่า “ค่าสูญเสียโอกาส” หรือ Opportunity Cost

ยกตัวอย่างเช่น เวลาเราทำธุรกิจกับซัพพลายเออร์หลายๆ เจ้าเนี่ย เราจะต้องติดต่อพูดคุย ต่อรองราคา ดีลข้อเสนอต่างๆ ขอเอกสารใบเสนอราคา เช็ครอบส่งของ ขอเครดิตเทอม ตีกลับไปกลับมาจนกว่าจะตกลงร่วมกันได้ ซึ่งก็ต้องดีลไม่รู้กี่เจ้ากว่าจะได้ข้อเสนอที่ลงตัว ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้เป็นเรื่องที่เสียเวลาและวุ่นวายสุดๆ หากเราสามารถจบได้ที่เจ้าเดียวก็จะช่วยลดต้นทุนด้านเวลา และค่าสูญเสียโอกาสในการเอาเวลาไปบริหารงานด้านอื่นๆ  ที่เกิดประโยชน์กับธุรกิจ

ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะเบาบางลงไป…ถ้าคุณเลือกซัพพลายเออร์ที่ดี ที่สามารถเป็น One Stop Solutions ให้โรงงานของคุณรันงานสะดวก ไม่สะดุด แต่จะมีปัจจัยในการเลือกอะไรบ้าง เราตามไปดูกัน

เกณฑ์การตัดสินใจของการเลือกซัพพลายเออร์ที่ดี

(1) ความน่าเชื่อถือของซัพพลายเออร์จัดจำหน่าย

จะทำการค้า หรือการขายกับใคร ของถูกไม่ใช่สิ่งที่เราต้องพิจารณาอันดับแรกนะครับ เพราะของราคาถูกหากผิดพลาดขึ้นมาอาจสร้างความเสียหายกลับมาเป็นหลักล้านได้เลยนะครับ ในโลกของโรงงานอุตสาหกรรม เรียกว่า เสียน้อยเสียยาก..เสียมากเสียง่าย แต่ปัจจัยแรกที่เราต้องดูคือ “ความน่าเชื่อถือ” (Reliability) นั่นเองนะครับ

ในส่วนของคำว่า “น่าเชื่อถือ” คือ มีประสบการณ์ ,เป็นที่รู้จักและมีการรีวิวที่ดี, จดนิติบุคคลบริษัทถูกต้องตามกฏหมาย และที่สำคัญต้องจำหน่ายสินค้าคุณภาพที่มีมาตรฐานเท่านั้น (พวกมาตรฐาน ISO,DIN,JIS,EN ต่างๆตามหมวดหมู่สินค้านั่นๆนะคับ) เพราะถ้าหากร้านซัพพลายเออร์จำหน่ายสินค้าไม่ได้รับมาตรฐานและทำโรงงานเราหยุดผลิตไปหลายๆวัน เด่วงานจะเข้านะครับ TT

(2) ความหลากหลายของสินค้าที่จำหน่าย

จะดีมากหากซัพพลายเออร์ที่คุณเลือกมีสินค้าครบ ตอบโจทย์ความต้องการคุณแบบครบ จบ ในที่เดียว เพราะคุณจะประหยัดเวลา และด้วยตัวเลือกที่หลากหลายเพื่อนๆก็สามารถเลือกสเปค รุ่น หรือ แบรนด์ให้ตรงตามที่โรงงานต้องการที่สุดครับ แถมยังสามารถที่จะประหยัดทุนได้มหาศาลอีกด้วยครับ เพราะในกรณีที่เรามีการซื้อปริมาณมากๆ เราสามารถต่อรองขอราคาพิเศษได้ ผ่านการติดต่อเจ้าที่เป็น Authorized Dealer เพื่อนๆก็สามารถที่จะได้ราคาถูกลง ช่วยคุมงบโรงงานอีกด้วย

(3) บริการทดลองสินค้าก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ

ในข้อนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมเลยนะครับ เพราะว่า เราสามารถทดลองใช้งาน หรือทดสอบจนมั่นใจได้ว่า สินค้าที่เรากำลังจะเลือกซื้อดีจริงหรือไม่ ?? และไม่ใช่ซัพพลายเออร์ทุกเจ้าจะสามารถให้ทดลองสินค้าก่อน บางทีก็ต้องลุ้นหลังสั่งซื้อ (ถึงแม้ว่าจะมีการรับประกันหลังการขายก็เถอะ…กว่าจะทะเลาะกันจบก็หมดสัญญากันไปแล้ว)

ดังนั้นหากซัพพลายเออร์ที่มีการบริการสินค้าทดลองใช้ก่อน จะทำให้โรงงานอุตสาหกรรมได้ประโยชน์ไปเต็มประตูเลยครับ และยังทำให้ลูกค้าประทับใจและตัดสินใจง่ายขึ้น อีกทั้งจะดียิ่งขึ้นหากมีการรับประกันความพึงพอใจ เพราะจะทำให้คุณมั่นใจ และอุ่นใจในการเลือกซื้อมากขึ้นนั่นเองครับผม

(4) สิทธิประโยชน์ และบริการอื่นๆรองรับ

ก่อนจะตัดสินใจเลือกร้านซัพพลายเออร์ ควรเข้าใจถึงนโยบายร้านค้าว่ามีข้อตกลงอย่างไรบ้าง เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่ต้องรู้ เช่น ซัพพลายออร์มีนโยบาย สิทธิประโยชน์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ ซัพพอร์ตการทำงานของโรงงานคุณราบรื่นหรือไม่ เช่น สิทธิประโยชน์ทางด้านการเงินอย่างเรื่องเครดิตเทอม มีราคาพิเศษให้หากสั่งซื้อจำนวนมาก ค่าส่งสินค้า รอบการจัดส่งสินค้า ระบบการสั่งซื้อ การรับประกันสินค้า จนถึงความสะดวกของช่องทางการติดต่อสั่งซื้อ/สอบถาม หรือการบริการหลังการขายที่ดี ด้วยนะครับ

================================================================

หากพูดถึงซัพพลายเออร์ที่ดี และน่าเชื่อถือ ต้อง OfficeMate เลยครับ เขามีประสบการณ์กว่า 28 ปี และจัดจำหน่ายสินค้าโรงงานจากแบรนด์ชั้นนำกว่า 30,000 รายการ+ ครบทุกอย่างที่โรงงานต้องใช้แบบ ครบ จบ ในที่เดียว สามารถไปเลือกชม เลือกช้อปได้ทันทีที่ หรือคลิก

นอกจากสินค้าครบแล้ว OfficeMate ก็ตอกย้ำการเป็น One Stop Solutions ผ่านบริการ และสิทธิประโยชน์ที่เข้าใจคนทำธุรกิจจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นเครดิตเทอมสูงสุด 30-60 วัน*, ส่งฟรีภายในวันทำการถัดไป*, สามารถขอราคาพิเศษตามจำนวนสั่งซื้อได้ และมีการรับประกันเปลี่ยน/คืนภายใน 30 วัน* ทำให้โรงงานของคุณมั่นใจได้ทั้งเรื่องการบริการ ราคา และความสะดวกที่พร้อมซัพพอร์ตธุรกิจโรงงานจัดเต็ม (*ตามเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด)

ยิ่งกว่านั้น ถ้าคุณเป็นโรงงานขนาดใหญ่ OfficeMate มี OFMBiz e-procurement แพลตฟอร์มจัดซื้อออนไลน์ที่สามารถตอบโจทย์องค์กรและลูกค้าธุรกิจได้เป็นอย่างดี จัดเต็มฟังก์ชันและสิทธิประโยชน์เพื่อธุรกิจ ทั้งช่วยลดต้นทุนจัดซื้อสูงสุด 30%* พร้อมเครดิตเทอม 30-60 วัน* โดยสามารถกำหนดรายการสินค้าได้เอง ช่วยคุมงบประมาณจัดซื้อ และกำหนดลำดับขั้นในการอนุมัติคำสั่งซื้อได้ตามนโยบายของแต่ละบริษัท และที่สำคัญทุกขั้นตอนทำงานผ่านระบบออนไลน์ ทำให้ประหยัดเวลาการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพให้การจัดซื้อได้อย่างรวดเร็วและคล่องตัว นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับ ERP หรือระบบ Procurement ระดับโลก อาทิ SAP, ORACLE และ COUPA 

สามารถสมัครใช้งาน OFMBiz ได้ฟรี! พร้อมมีผู้เชี่ยวชาญด้านระบบจัดซื้อออนไลน์ให้คำปรึกษาและเคียงข้างตลอดการใช้งาน สอบถามเพิ่มเติมโทร 1281 หรือคลิก

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด

================================================================

#นายช่างมาแชร์ #OfficeMate #OFMBiz

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่