ทำไม ?? ค่าไฟขึ้นเพราะอะไร?! เรามาดูกันนะครับว่าเพราะอะไรบ้าง

0
ค่าไฟฟ้า แพง สาเหตุ เพราะอะไร
ค่าไฟฟ้า แพง สาเหตุ เพราะอะไร
  1. อากาศร้อนขึ้นแค่ 1 องศา ทำค่าไฟฟ้าขึ้นถึง 3% เป็นเหตุผลว่าใช้ไฟฟ้าเท่าเดิม แต่ค่าไฟฟ้ากลับเพิ่มขึ้น !! แปลว่าถ้าเราเปิดแอร์ที่อุณหภูมิเท่าเดิม แต่แอร์จะต้องทำงานหนักขึ้นและกินไฟมากขึ้น
  2. ปริมาณก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงต้นทุนต่ำที่เคยใช้ผลิตไฟฟ้า (และมีผลต่อการคิดค่าไฟฟ้าผันแปร FT) ลดลงค่อนข้างมากต่อเนื่องจาก 800 เหลือ 200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน หรือลดลง 20-30% 
    .
    จึงทำให้เราต้องซื้อก๊าซธรรมชาติ LNG ราคาแพงจากผลพวงจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน เพื่อมาทดแทนปริมาณก๊าซต้นทุนต่ำจากอ่าวไทยที่ขาดหายไป
  3. ความต้องการใช้ไฟ Peak ปี 2566 กลับมาสูงสุดในรอบ 3 ปี โดยมีค่าสูงถึง 30,936 MW เนื่องจากอากาศร้อน ประกอบกับมีการเปิดประเทศและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐ ส่งผลให้การใช้ไฟฟ้าสูงขึ้น ซึ่งตอนนี้ทางภาครัฐ และ กกพ. ก็ได้มีการสนับสนุนให้ติดตั้งโซลาร์เซลล์และพลังงานหมุนเวียนต่างๆ ด้วยนะครับ ก็อาจจะรอดูโปรโมชั่นดีๆจากทางส่วนนี้ในอนาคตกันครับ

ซึ่งตอนนี้ทางภาครัฐ และ กกพ. ก็ได้มีการสนับสนุนให้ติดตั้งโซลาร์เซลล์และพลังงานหมุนเวียนต่างๆ ด้วยนะครับ ก็อาจจะรอดูโปรโมชั่นดีๆจากทางส่วนนี้ในอนาคตกันครับ

แต่ถ้าถามว่า “วันนี้เราทำอะไรได้บ้าง?” ก็คงเป็นเรื่องการประหยัดและใช้ไฟฟ้าให้มัประสิทธิภาพมากที่สุดนะครับ 

#นายช่างมาแชร์ #ค่าไฟฟ้าแพง

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่