5 ข้อระวังในการติดตั้ง Cooling Tower

0
Cooling tower wallpaper 5
Cooling tower wallpaper 5

Cooling tower เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ระบบต่างๆในโรงงาน ทำงานได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ การเลือกติดตั้งหรือการเลือกใช้งานคูลลิ่งทาวเวอร์จึงมีความจำเป็นอย่างมาก ที่ผู้ติดตั้งจะต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดรอบคอบ เพราะการเลือก cooling tower มีผลโดยตรงต่อกระบวนการผลิต หากเลือกได้ดีก็จะดีไป แต่ถ้าเลือกได้ไม่ดี บอกเลยครับว่าแย่แน่ๆ ครับ

วันนี้ผมเลยสรุปรวมเฉพาะ “ปัญหาหลักๆ” เรียกว่าเป็นปัญหาทั่วไปที่หากคุณลูกค้าทราบล่วงหน้าก่อน ก็สามารถป้องกันความเสียหายที่จะตามมาภายหลังได้ คิดว่าคงเป็นประโยชน์มากครับกับท่านผู้อ่านที่อาจจะยังไม่เจอปัญหาเหล่านี้ หรือเจอปัญหาเหล่านี้บ้างแล้วแต่หาสาเหตุไม่ได้

ปัญหาหลายๆอย่างที่เกิดกับคูลลิ่งทาวเวอร์ของท่านส่วนใหญ่ที่สรุปได้ในบทความวันนี้ หากต้นเหตุไม่ได้เกิดจากการพยายามลดต้นทุนค่าใช้จ่ายมากเกินไป

“เน้นของถูก ระวังโดนหลอกติดตั้งคูลลิ่งทาวเวอร์ที่ไม่ได้ประสิทธิภาพนะครับ”

บทความนี้ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากทาง :
Innovek Asia ผู้ผลิตคูลลิ่งทาวเวอร์ได้มาตรฐานระดับโลก มีทีมงานที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านสินค้าและบริการมากกว่า 15 ปี

1. ปรับลด Safety Factor เพื่อทำให้ค่าใช้จ่ายถูกลง

Safety Factor หรือในภาษาไทย หมายถึง ค่าความปลอดภัยที่ถูกกำหนดมาให้สิ่งปลูกสร้าง หรือวัสดุ หรืออุปกรณ์ ให้ทำงานได้อย่างปลอดภัย การปรับลดความปลอดภัยบางอย่างลง ทำให้ค่าใช้จ่ายต่ำลง แต่ความเสี่ยงมากขึ้น 

แบบคูลลิ่งทาวเวอร์ที่ทางอินโนเว็คออกแบบ

ข้อแนะนำ : ค่าความปลอดภัยเป็นอะไรที่สำคัญไม่ควรปรับลดเลยครับ สำคัญต่อท่านและต่ออายุการใช้งานของคูลลิ่งทาวเวอร์ของท่านด้วย

2. ใช้เพลาขับรถยนต์ มาขับระหว่าง Gear และ Motor

เนื่องจากมันสามารถรับการเยื้องศูนย์ได้มาก (จาก Universal Joint) จึงมีการนำมาใช้ขับระหว่าง Gear และ Motor ในคูลลิ่งทาวเวอร์ และข้อดีที่สุดของการใช้เพลาขับรถยนต์ในคูลลิ่งทาวเวอร์ที่เถียงไม่ได้เลยครับ คือ ราคาถูก..

และข้อเสีย!!! ที่เถียงไม่ได้เหมือนกันคือ “อายุการใช้งาน Gear ของท่านจะสั้นลง” เนื่องจากความไม่ Balance

ข้อแนะนำ : ใช้เพลาตรง เพลาตรงมีน้ำหนักเบา ลดการรับภาระน้ำหนักของ Gear และ Motor ได้ อย่าลืมดูเรื่องการตั้งค่า alignment ให้ถูกต้อง ยืดอายุการใช้งานให้ได้ยาวนานขึ้นครับ 

3. ใช้อุปกรณ์เกรดต่ำ เพื่อทำให้ค่าใช้จ่ายถูกลง

Cooling Tower ที่ถูกประกอบด้วยอุปกรณ์ภายในที่มีคุณภาพ อายุการใช้งานยาวนานเป็น 10 ปีครับ แต่เรื่องราคาก็ต้องยอมรับว่าคนละเรทกับการใช้อุปกรณ์เกรดต่ำ และที่สำคัญ.. ทำให้คูลลิ่งทาวเวอร์อายุการใช้งานสั้นมากๆ ผมเคยเจอแบบที่ว่า พอระยะเวลารับประกันหมดปุ๊บ.. คูลลิ่งทาวเวอร์เกิดความเสียหายทันทีก็มีครับ.. ซึ่งแน่นอนว่าไม่คุ้มค่ากับการ Unplanned Shutdown ระบบแน่นอนครับ

ข้อแนะนำ : เลือกอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ Tier 1 หรือ เกรด A เลยยิ่งดี อายุการใช้งานอย่างน้อย 10 ปี ยังไงก็คุ้มค่ากว่าซื้อของถูก ที่ต้องซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่ทุก 3 ปี 5 ปีครับ

4. การออกแบบ Gear ผิดพลาด

คำนวณค่าความเร็วรอบของ Gear ผิด คลาดเคลื่อน หรือคำนวณไม่เหมาะสมกับตัวอุปกรณ์ ไม่อยู่ในระดับมาตรฐาน ล้วนแล้วแต่ส่งผลเสียต่อ Gearbox ทั้งนั้นครับ ยิ่งถ้าในกรณีที่คำนวณพลาดนิดเดียว ตั้งค่าความเร็วรอบของ Gear สูงเกินไป ส่งผลให้เกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง ทำให้ Gearbox พังเร็วกว่าปกติ

ตัวอย่างชุดเกียร์ (Gear Box) ในอุตสาหกรรม
ตัวอย่างชุดเกียร์ (Gear Box) ในอุตสาหกรรม

5. ไม่ได้ออกแบบเผื่อพื้นที่ ให้สามารถใช้ Anchor Bolt ในการยึดฐาน Gear และ Motor ได้

การยึดฐานด้วย Chemical Bolt มีลักษณะตรง ใช้สารเคมีในหลอดเป็นตัวยึดกับฐานของโครงสร้าง เมื่อใช้ไปสักระยะหนึ่ง จะเกิดการหลวมและหลุดออก ซึ่งอาจทำให้ Gear และใบพัดพังลงพร้อมกันได้ ต่างกับการยึดฐานด้วย Anchor Bolt มีลักษณะคล้ายตัว L หรือตัว J ที่สามารถยึดเกี่ยวกับฐานปูนของโครงสร้าง ทนต่อแรงสั่นสะเทือนต่อเนื่อง ไม่หลวมหรือหลุดออกได้ง่ายๆ

ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ Chemical Bolt

เท่าที่อ่านดู หลายท่านอาจจะคิดว่า “จ่ายแพง ได้อุปกรณ์ที่คุ้มค่า ได้คูลลิ่งทาวเวอร์ที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ” เอาจริงๆก็ไม่เสมอไปอีกครับ เพราะมันก็มีกรณีที่โหดร้ายกว่านี้คือ “การเอาของถูกมาขายแพง” การเลือกคูลลิ่ง(cooling tower) ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบไหน การออกแบบจะดีหรือไม่ดี คูลลิ่งทำงานได้เต็มประสิทธิภาพไหม หลักๆเลยผมคิดว่า ส่วนสำคัญน่าจะขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ผู้ให้บริการของท่าน

หากผู้ให้บริการที่ท่านเลือกมีความชำนาญและไว้ใจได้.. เรื่องอื่นๆที่เป็นปัญหาท่านจะแทบไม่ต้องคิดเลยครับ ผู้ให้บริการของท่านจะช่วยท่านคิดทั้งหมด ให้คำปรึกษาท่านได้ ยกตัวอย่างเช่น หากท่านมี budget ที่ค่อนข้างจำกัด และจำเป็นต้องปรับลดสเปคของคูลลิ่งทาวเวอร์ ท่านก็จะได้ทราบทั้งจุดดีและจุดด้อยของสิ่งที่ท่านเลือก และยอมรับความเสี่ยงได้ตั้งแต่แรก ไม่โดนหลอก และไม่มีเหตุการณ์เซอร์ไพรส์เกิดขึ้นแบบที่ท่านไม่ได้ระวังไว้ครับ

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่าน หากท่านมีคำถามคูลลิ่งทาวเวอร์ หรือมีไอเดียสำหรับบทความถัดไปของเรา เสนอแนะและพูดคุยกันได้ที่อีเมล [email protected] นะครับ เราให้คำปรึกษา/ตอบคำถาม ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย 

แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ทางด้านงานช่าง งานวิศวกรรม และอุตสาหกรรมได้ที่ นายช่างมาแชร์ นะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Blockdit :  https://www.blockdit.com/naichangmashare
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g

#นายช่างมาแชร์ 

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่