CUI [EP.3] : วิธีการตรวจสอบในการหา CUI ในโรงงาน

0
CUI-Corrosion-Under-Insulation-Wallpaper
CUI-Corrosion-Under-Insulation-Wallpaper

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เราจะมาต่อกันเรื่องของ CUI กันใน Part 2 นี้นะครับ วันนี้เราจะมาแชร์กันเกี่ยวกับวิธีการตรวจสอบต่างๆที่เป็นที่นิยมสำหรับการตรวจหา CUI กันนะครับ ก่อนอื่นต้องเข้าใจกันก่อนนะครับว่า CUI นี้เองสามารถตรวจสอบได้ยาก เพราะเราไม่สามารถมองเห็นความเสียหายได้จากภายนอก เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า มีความเสียหายเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ของเราหรือยัง

หากไม่รื้อฉนวนออกมาเพื่อตรวจสอบ ฉะนั้นวันนี้ทีมงานนายช่างมาแชร์จะขอมาแชร์วิธีการตรวจสอบ CUI กันนะครับว่ามีด้วยกันทั้งหมดกี่วิธี และวิธีที่เป็นที่นิยมมีอะไรบ้างและมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร

วิธีการตรวจสอบ CUI สำหรับท่อ Carbon steel และ Low alloy

วิธีการตรวจสอบ CUI มีอยู่ด้วยกันหลายวิธี โดยทั้งหมดจะเป็นวิธีการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย หรือที่เรียกว่า “Nondestructive testing” ซึ่งวิธีการตรวจสอบที่เป็นที่นิยมจะมีอยู่ด้วยกัน 4 วิธีดังนี้ครับ

1. วิธีการตรวจสอบด้วยสายตา (Visual inspection) 

คือวิธีการตรวจสอบพื้นฐานที่สามารถทำได้ง่ายที่สุด สามารถทำได้ทุกคน โดยวิธีการตรวจสอบนี้สามารถทำได้ทั้งแบบที่รื้อฉนวนและแบบไม่ต้องรื้อฉนวน (Invasive and Non-invasive inspection)

Visual,Inspections,Of,The,Weld,Pipe,With,A,Magnifying,Glass
  1. แบบไม่รื้อฉนวน – คือการตรวจสอบสภาพของฉนวนโดยภาพรวม ว่าฉนวนยังมีสภาพดี ไม่มีจุดที่ฉนวนเสียหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดที่เป็นรอยต่อ, วาล์ว หรือจุดที่ฉนวนมีการเปลี่ยนทิศทางจากแนวตั้งเป็นแนวนอน ควรจะต้องสนใจเป็นพิเศษ เพราะเป็นจุดที่น้ำสามารถทะลุทะลวงเข้าไปในฉนวนและขังอยู่ภายในได้ ทำให้เกิด CUI ได้ต่อไป
  2. แบบรื้อฉนวน – คือการวิธีการตรวจสอบที่ถือว่ามีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะสามารถตรวจพื้นผิวที่พบความเสียหายได้โดยตรง แต่มีข้อเสียที่มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ทั้งการตั้งนั่งร้าน, การรื้อฉนวน รวมถึงค่าฉนวนอันใหม่ในกรณีที่ต้องเปลี่ยนฉนวนเนื่องจากความเสียหายจากการรื้อถอน อีกทั้งอาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้เกิด CUI ได้ในอนาคตหากติดตั้งฉนวนกลับไปในสภาพที่ไม่ดี

2. วิธีการตรวจสอบด้วยภาพถ่ายรังสี (Radiographic testing, RT)

คือวิธีการตรวจสอบแบบไม่ต้องรื้อฉนวนอย่างนึง (Non-invasive inspection) วิธีการตรวจสอบคือให้จุดที่เราต้องการจะตรวจสอบ อยู่ระหว่างอุปกรณ์ฉายรังสีและฉากรับภาพ โดยภาพผลลัพธ์ก็สามารถนำมาพิจารณาเพื่อตรวจสอบความเสียหาย CUI ของท่อหรืออุปกรณ์ของเราได้นั่นเองครับ ซึ่งวิธีนี้ก็จะมีข้อจำจัดเช่น ขนาดของอุปกรณ์ที่จะตรวจสอบต้องไม่ใหญ่มากเกินกว่าฉากรับภาพรังสี และตรวจสอบได้เฉพาะท่อที่เป็น Carbon steel หรือ Low alloy เท่านั้น เป็นต้น

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม การตรวจสอบด้วยวิธี RT (Radiographic Testing)

3. วิธีการตรวจสอบด้วยการวัดความหนา (Ultrasonic thickness measurement, UTM)

วิธีการตรวจสอบแบบจำเป็นต้องรื้อฉนวน (Invasive inspection) วิธีการตรวจสอบแบบนี้คือการใช้คลื่นเสียงส่งผ่านพื้นผิวที่เราต้องการตรวจสอบ เพื่อวัดความหนาของอุปกรณ์หรือท่อที่เหลืออยู่ แต่วิธีนี้ใช้ได้เฉพาะกับ Carbon steel หรือ Low alloy เท่านั้น นะครับ

ภาพการตรวจสอบแบบ UTM หรือ Ultrasonic thickness measurement

4. วิธีการตรวจสอบด้วยภาพถ่ายความร้อน (Thermography Camera)

คือวิธีการตรวจสอบแบบไม่จำเป็นต้องรื้อฉนวน (Non-invasive inspection) วิธีนี้คือการใช้เครื่องมือกล้องถ่ายภาพความร้อนเป็นอุปกรณ์เสริมในการตรวจสอบด้วยสายตา โดยวิธีการคือใช้ตรวจสอบบริเวณที่มีอุณหภูมิแตกต่างจากบริเวณอื่น ซึ่งอาจเป็นสัญญาณของฉนวนที่เสียหาย หรือสัญญาณว่าอาจมีน้ำที่แทรกตัวเข้าไปอยู่ภานในฉนวน

จบกันไปแล้วนะครับสำหรับ Part 2 ของเรื่อง CUI หวังว่าเพื่อนๆทุกท่านจะได้ทราบถึงวิธีการตรวจสอบเพื่อหา CUI กันมากขึ้นนะครับ ซึ่งจริงๆแล้วการตรวจสอบ CUI ยังมีอีกมากมายหลายวิธีเลยครับ แต่ไม่ว่าจะวิธีใดก็ตามการตรวจสอบ CUI ควรจะทำอย่างเป็นระบบและมีมาตรฐาน เพื่อให้ครอบคลุมและเกิดประโยชน์สูงสุดครับ

ใน Part ต่อไปเราจะมาพูดถึงวิธีการซ่อมแซมและป้องกันปัญหาของ CUI กันต่อไปครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า ขอบคุณครับ

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่