EU ผ่านข้อกำหนดใช้สายชาร์จ USB-C แบบเดียว

0
USB-C port wallpaper
USB-C port wallpaper

สหภาพยุโรป หรือ EU – Europein Union ได้ให้ความเห็นชอบในการออกข้อกำหนดมาตรฐานอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่ในโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต โน๊ตบุ๊ค ลำโพง และ หูฟัง ต่างๆ ทุกยี่ห้อ ที่มีขายในกลุ่มประเทศ EU ซึ่ง port ของมือถือนั้นจะต้องเป็นแบบ USB Type-C เท่านั้นจะมีผลบังคับใช้ภายใน 40 เดือน หลังจากนี้ หรือราวฤดูหนาวปี 2567

เพราะว่า ทาง EU ได้ประเมินจากข้อมูลแต่ละปีพบว่า เฉพาะสายชาร์จจะกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์มากถึง 11,000 ตัน โดยหากบริษัทใดที่ขาย หรือทำธุรกิจในกลุ่มประเทศ EU แล้ว ก็จำเป็นต้องนำกฎใหม่นี้ไปบังคับใช้

port USB-C เมื่อเทียบกับ Micro-USB และ Lightning

โดยกฎนี้ถูกผลักดันมามากกว่าเกิน 10 ปีแล้ว ซึ่งบริษัทที่ได้รับผลกระทบอย่างมากหนีไม่พ้น Apple ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่าย Iphone และ Ipad ที่ใช้สายและพอร์ต Lightning นี้เป็นเจ้าใหญ่ที่สุดที่ใช้พอร์ตและสายชาร์จแบบเฉพาะตัวของตัวเอง (แต่ช่วงหลังๆมา เริ่มเป็น USB-C ยกเว้น Iphone)

จากแถลงการณ์ของสหภาพยุโรป ระบุเหตุผลการออกข้อกำหนดมาตรฐานว่า “เพื่อลดความยุ่งยากของผู้บริโภคที่ต้องมีอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่หลายแบบ ให้เหลือเพียงแบบเดียว และเพื่อลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์” ซึ่งทำให้อุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่เดิมได้ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่ทุกครั้งที่ซื้ออุปกรณ์สื่อสารและไอทีขนาดพกพา

แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ทางด้านงานช่าง งานวิศวกรรม และอุตสาหกรรมได้ที่ นายช่างมาแชร์ นะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Blockdit :  https://www.blockdit.com/naichangmashare
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g

#นายช่างมาแชร์ 

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่