นวัตกรรมชุดหุ่นยนต์ “เพิ่มแรงยกให้มนุษย์”

0
exoskeleton_resize_md
exoskeleton_resize_md

บริษัทญี่ปุ่นอัปเดตความสามารถเก้าอี้หุ่นยนต์ช่วยในการยืนทำงาน Walkable Chair และชุดหุ่นยนต์เพิ่มแรงยกสิ่งของให้กับมนุษย์ Muscle Suit Every ในงาน CES 2022

ภายในงาน CES 2022 มีนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ ร่วมจัดแสดงมากมายหนึ่งในนั้นเป็นเทคโนโลยีชุดหุ่นยนต์ 2 รูปแบบ จากบริษัทเอกชนในประเทศญี่ปุ่น คือ เก้าอี้หุ่นยนต์ช่วยในการยืนทำงาน “Walkable Chair” และ “Muscle Suit Every”

ที่ช่วยเพิ่มพลังให้กับผู้สวมใส่โดยอาศัยหลักการอัดอากาศเข้าไปในระบบโดยไม่ทำให้ผู้สวมใส่บาดเจ็บ

ชุด Muscle Suit ช่วยเพิ่มแรงในการยก

ชุดหุ่นยนต์เพิ่มแรงยกสิ่งของให้กับมนุษย์ Muscle Suit Every เปิดตัวในช่วงปี 2019 และได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพมาโดยตลอด ปัจจุบันถูกวางขายในประเทศญี่ปุ่น ชุดหุ่นยนต์ได้รับการออกแบบให้ผู้ใช้งานสามารถยกสิ่งของที่มีน้ำหนักมากกว่าการยกโดยไม่สวมใส่ชุดหุ่นยนต์ ปัจจุบันมีหลายบริษัทพัฒนาชุดหุ่นยนต์ในลักษณะใกล้เคียงชุดหุ่นยนต์ Muscle Suit Every และถูกนำไปใช้งานโรงงาน งานกลางแจ้ง รวมไปถึงใช้งานในด้านการทหาร

เก้าอี้หุ่นยนต์ช่วยในการยืนทำงาน Walkable Chair

เก้าอี้หุ่นยนต์ช่วยในการยืนทำงาน Walkable Chair เปิดตัวครั้งแรกในงาน CES 2021 ที่ผ่านมาแต่ในปีนี้ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น การออกแบบใช้วัสดุโครงสร้างแข็งแรงน้ำหนักเบาเหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องยืนทำงานเป็นเวลานานสามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อยล้าทำให้ผู้ใช้งานยืนได้นานมากขึ้น ในขณะเดียวกันผู้ใช้งานก็สามารถเดินเปลี่ยนตำแหน่งการยืนได้อย่างคล่องตัว

นอกจากการนำหุ่นยนต์มาใช้งานรูปแบบต่าง ๆ การนำชุดหุ่นยนต์มาใช้ทำงานร่วมกับมนุษย์อาจกลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับลดการใช้แรงงานมนุษย์โดยใช้ต้นทุนที่ต่ำกว่าการใช้หุ่นยนต์อัตโนมัติซึ่งปัจจุบันมีข้อจำกัดในด้านของการพัฒนาหุ่นยนต์อัตโนมัติที่มีคุณสมบัติครบและสามารถเคลื่อนที่ในลักษณะเดียวกับมนุษย์ยังไม่รวมต้นทุนในการพัฒนาหุ่นยนต์อัตโนมัติที่สูงหากต้องผลิตหุ่นยนต์ออกมาจำนวนมาก

ที่มา: https://news.thaipbs.or.th/content/311769 , https://interestingengineering.com/the-muscle-suit-takes-human-strength-to-a-new-level

แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ทางด้านงานช่าง งานวิศวกรรม และอุตสาหกรรมได้ที่ นายช่างมาแชร์ นะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Blockdit :  https://www.blockdit.com/naichangmashare
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g

#นายช่างมาแชร์ 

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่