นายช่างมาแชร์ [EP.14] : การทดสอบการทํางานของวาล์วนิรภัยในขณะใช้งาน (Online Safety Valve Test)

0

นายช่างมาแชร์ [EP.14] : การทดสอบการทํางานของวาล์วนิรภัยในขณะใช้งาน (Online Safety Valve Test)

ในความหมายของ “วาลว์นิรภัย” หรือ “Safety Valve” นั้น สําหรับผู้ดูแลโรงงานคือ อุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างมากในการปกป้องระบบไม่ให้เสียหายจากแรงดัน (Pressure) ที่มากเกินไป

โดยหลักการทำงานของ Safety Valve คือ จะระบายแรงดันส่วนเกินจากถังแรงดันออกไปในกรณีที่ระบบเกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ขึ้นมา โดยอาศัยชุดสปริงในการตั้งค่าความแข็งให้มีค่าแรงต้านเท่ากับแรงดันที่ออกแบบไว้

ดังนั้นการตรวจสอบค่าความแข็งของสปริง (Set point) หรือ การตรวจสอบว่า Safety valve นั้นยังทำงานปกติอยู่รึป่าว??….จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องทำการตรวจสอบตามรอบเวลา ซึ่งจะเป็นไปตามข้อกำหนดกฏหมาย

แต่สำหรับวันนี้ทางนายช่างมาแชร์จะพาไปดูการทดสอบการทำงานของ Safety valve แบบ Online หรือ “การตรวจสอบการทำงาน หรือค่า Set point ขณะที่ safety valve ยังใช้งานอยู่” หรือที่เรียกว่า Hot differential pressure กันครับ

ซึ่งมีความแม่นยำกว่าการถอดออกมาทดสอบ หรือ Cold differential pressure อีกด้วยนะครับ

==================================================

สำหรับคอนเทนต์นี้ต้องขอขอบคุณ sponsor ใจดีจากทาง “บริษัท อัลฟ่ากรุ๊ป (Alpha Group)” ผู้นำเข้าสินค้าด้านวาล์วและอุปกรณ์ควบคุมระบบท่ออุตสาหกรรมจากทั่วโลก พร้อมส่งมากกว่า 5,000 รายการ

“จัดส่งรวดเร็ว มั่นใจได้เรื่องคุณภาพ พร้อมบริการหลังการขาย” http://www.alphagroup.co.th

==================================================

#นายช่างมาแชร์#Alphagroup#SafetyValve#OnlineTesting#PressureVessel

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่