เทคโนโลยี RONDS ระบบ Wireless vibration and temperature monitoring system

0

ในบทความนี้เราจะพาไปดูอีกหนึ่งเทคโนโลยที่เรียกว่าตอบโจทย์ยุคสมัยโรงงานยุค 4.0 ในการในการจับความสั่นสะเทือนด้วยการส่งข้อมูลแบบไร้สาย หรือ Wireless vibration and temperature monitoring system ในการเฝ้าดูแลเครื่องจักรของเราแถมยังมีการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยระบบ AI อีก ทําให้ระบบนี้สามารถทํานายความเสียหายของเครื่องจักรที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้จะส่งผลให้ทางโรงงานสามารถวางแผนจัดการเครื่องจักรที่มีความผิดปรกติที่จะสามารถส่งผลกระทบต่อกะบวนการผลิต ซึ่งจะทำให้สูญเสีย เงิน เวลา และโอกาสจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นเรื่องหลักๆที่ทางโรงงานไม่อยากให้เกิดขึ้นแน่นอนครับ

ยกตัวอย่างระบบนี้ที่มีการใช้งานก็จะมีตั้งแต่กลุ่ม PTTGC, UBE, NS Bluescope และ Indorama เป็นต้นครับผม

งั้นใบบทความนี้นายช่างจะขอพาไปดูหลักการทำงานของระบบของ Rond Wireless Vibration Monitoring กันนะครับ

เทคโนโลยี RONDS Wireless vibration and temperature monitoring system

สำหรับเทคโนโลยี Wireless vibration and temperature monitoring system ของทาง Rond จะเป็นเทคโนโลยีในการตรวจจับความสั่นสะเทือน หรือ Vibration Analysis ด้วยความละเอียด และย่านการวิเคราะห์ที่สูง ด้วยการติดตั้ง Vibration Sensor ที่เครื่องจักร ซึ่งสามารถวัดได้ทั้งสามแกนคือ Horizontal, Vertical, Axial

จากนั้นตัว Vibration sensor จะส่งข้อมูลความสั่นสะเทือนไปหา Gateway ด้วยสัญญาณแบบ Zigbee (Wireless System)  และ Gateway จะทำหน้าที่เหมือนประตูคอยคัดกรองข้อมูลและส่งต่อไปที่ Server/Cloud และส่งข้อมูลไปแสดงผลที่หน้าจอ Computer, Tablet , และ มือถือ ได้เลยครับ

ระบบ Wireless vibration and temperature monitoring system

ดังนั้น User ไม่จำเป็นตั้งลากสายยาวๆ เหมือนสมัยก่อนมาติดตั้งครับ เพียงแค่ติดตั้งหัว Sensor, Gateway ก็สามารถดึงข้อมูลต่างๆขึ้นมาดูได้ทั้งในคอมพิวเตอร์และมือถือ พร้อมด้วยระบบแจ้งเตือน (Alarm) ไปยัง email, SMS หรือแม้กระทั่งใน Line เพื่อแจ้งเตือนหากเกิดความผิดปกตินะครับ

และยังมาทดแทนการทำงานของคนทำงานในสมัยก่อนๆที่จะต้องให้คนที่ทำหน้าที่วัด Vibration เข้ามาตามคาบเวลา 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี 

ที่สำคัญคือความถี่ในการเก็บข้อมูลถ้าใช้คนระยะเวลา 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี เราก็จะได้ข้อมูลมาเพียงชุดข้อมูลเดียว แต่สำหรับตัวเทคโนโลยีใหม่ของ Wireless vibration and temperature monitoring system เราจะเก็บข้อมูลตลอดเวลาตามที่เราได้ตั้งค่าไว้

การวัด Vibration แบบที่ใช้ปัจจุบัน

ดังนั้นด้วยความถี่ในการเก็บข้อมูลเราสามารถดูแลเครื่องจักรเราแทบจะสามารถดูได้อยู่ตลอดเวลาจริงๆว่าเครื่องจักรของเราสุขภาพเป็นอย่างไร และสามารถทำนายความผิดปกติ ลักษณะของความเสียหายว่าเกิดจากออะไร และทำนายอายุการใช้งานได้เลยทีเดียว

นอกจากนั้นด้วยข้อมูลที่เรามีการเก็บเยอะ เราสามารถนำชุดข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data มาทำการสร้าง model การวิเคราะห์ด้วย AI ซึ่งจะทำให้เราดูแลและเฝ้าระวังเครื่องจักรก่อนที่จะเกิดความผิดปกติได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

กราฟของการตรวจจับ Vibration

โดยการตรวจจับที่ระบบ Vibration Monitoring System สามารถดูความเสียหาย (Failure) ต่างๆที่สามารถเกิดขึ้นกับเครื่องจักรได้ครอบคลุมตั้งแต่ 

  • การไม่สมดุลย์ของเครื่องจักร (Unbalance)
  • การเยื้องศูนย์ (Misalignment)
  • ระบบหล่อลื่นผิดปกติ (Lubrication) 
  • ฟันเฟืองเกียร์ที่ผิดปกติ (Gear Meshing)
  • ใบพัดและระบบส่งถ่ายต่างๆ (Impeller/Vane/ Pass Failure)
  • ความผิดปกติของมอเตอร์ไฟฟ้า (Motor uneven air gap/Rotor/Stator Motor Fault)
  • ความผิดปกติของสายพานและมูเลย์ (Belt & Pulley) 
  • ความผิดปกติของตลับลูกปืน (Bearing) 
ความเสียหายของเครื่องจักรในแบบต่างๆ

ส่วนประกอบต่างๆของระบบ Vibration Monitoring

หลังจากที่เราดูคอนเซปต์ภาพรวมกันไปแล้ว เราลองมาดูด้านในของระบบกันนะครับ ว่ามีตัว Specification อะไรบ้าง งั้นเรามาเริ่มที่ภาพรวมกันก่อนนะครับ โดยระบบนี้จะมีส่วนประกอบหลักๆ 4 ส่วนหลักๆ คือ Vibration sensor, Gateway, Server/Cloud, Software เริ่มต้นกันที่

(1) Vibration Sensor : ทำหน้าที่เป็นตัวเก็บค่าความสั่นสะเทือนของเครื่องจักร โดยตัว Sensor จะแบ่งเป็นสองรุ่น คือ RH505, RH605 โดยความสามารถตามภาพด้านล่างเลยนะครับ

โดยตัว Sensor จะแบ่งเป็นสองรุ่น คือ RH505, RH605

นอกจากนี้เรื่องอายุการใช้งาน

RH505 สำหรับการติดตั้ง 1 แกน จะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 2-3 ปี

R605 สำหรับการติดตั้ง 3 แกน จะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 2-3 ปี

โดยสามารถติดตั้งและเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ง่าย และที่สำคัญคือเป็น Explosion proof เหมาะกับการใช้ในพื้นที่ที่มีความอันตรายสูง อย่างเช่นอุตสาหกรรม Oil & Gas ได้ดี

โดยความสามารถในการเก็บข้อมูลของ Vibration Sensor คือ

  • สำหรับการเก็บค่ากราฟ Time Waveform และ Spectrum สามารถตั้งการเก็บค่าได้ตั้งแต่ 20 นาที เป็นต้นไป
  • เซนเซอร์เก็บค่าตัวเลข Overall Sampling ทุกๆ 5 นาที

แต่ในกรณีเครื่องจักรหยุดการทำงาน Vibration sensor จะไม่ทำการเก็บค่ากราฟ Time Waveform แต่จะเก็บเฉพาะในส่วนค่า Overall sampling เพื่อเป็นการประหยัดพลังงานของ Sensor

โดยการส่งสัญาณจาก Sensor ไป Gate way จะใช้สัญญาณ​ ZigBee ซึ่งเป็นสัญญาณที่มีความปลอดภัย และสามารถส่งระยได้ไกลถึง 300 m ทำให้สะดวกต่อการติดตั้งในพื้นที่การทำงานอีกด้วยครับ

สัญญาณ ZigBee

ตัวอย่างภาพหน้างาน

ภาพการติดตั้งหน้างานของ Sensor

(2) Gateway : ทำหน้าที่เปรียบเสมือนประตู คอยคัดกรองข้อมูลที่ถูกต้อง และปลอดภัย จากนั้นจะส่งข้อมูลต่อไปที่ Server/Cloud โดยสเปคเป็นไปตามภาพด้านล่างนะครับ

Gate way ของทาง RONDS

3. ระบบ Server/Cloud : ทำหน้าที่เป็นตัวเก็บข้อมูล แต่ด้วยระบบสมัยใหม่เราไม่จำเป็นที่จะต้องตั้ง Server ขึ้นมาเองเหมือนสมัยก่อนๆแล้วครับ เราสามารถดึงข้อมูลเหล่านี้ขึ้น Cloud/Server ได้เลย โดยที่การส่งถ่ายข้อมูล และความปลอดภัย ที่ได้มาตรฐานระดับสากลครับ

4. ระบบ Software : โดยเป็นโปรแกรมที่สามารถดูค่า Vibration และ Temperature ของเครื่องจักรได้ทุกที่ ทุกเวลา บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์, แท็ปเลท หรือมือถือ โดยโปรแกรมตัวนี้คือ “MOS3000” และ “EPM” ครับ

โดยตัวโปรแกรมสามารถดูค่า Vibration และ Temperature ได้หลายรูปแบบ เช่น Waveform, Spectrum, Trend, Multi-Waveform , Multi-Spectrum, Multi-trend analysis

นอกจากนั้นในการเก็บข้อมูลการสั่นสะเทือนของเครื่องจักรจำนวนมาก ตัวโปรแกรมมีระบบที่เรียกว่า “Intelligent Collection” จะมีการนำข้อมูลการสั่นสะเทือนไปทำเป็นระบบ Big data ซึ่งจะสร้าง Predictive model และระบบ Artificial Intelligent มาช่วยในการวิเคราะห์ทำให้การวิเคราะห์ผลแม่นยำยิ่งขึ้น

หลังจากนั้นหากเกิดความผิดปกติระบบ “EPM Intelligent Alarm”จะทำการส่ง Notification ไปแจ้งเตือนทาง User ให้ทราบ และวางแผนจัดการได้อย่างทันท่วงทีอีกด้วยครับ

และสามารถดูเครื่องจักรทั้งหมดในโรงงานของเราที่ได้ติดตั้งระบบนี้เข้าไปผ่านระบบ Condition Monitoring

รีวิวจริงจากทาง “นายช่างมาแชร์”

สุดท้ายนี้หากเพื่อนๆสนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่

https://www.c-tech.co.th

หรือติดต่อทาง :

คุณพัทธ์ธีรา บุญธาราม (ทราย)

Tel : 0870895544 email : [email protected]

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่