“ไซยาไนด์” คืออะไร และ อันตรายแค่ไหนกันนะ ??

0
“ไซยาไนด์” คืออะไร และ อันตรายแค่ไหนกันนะ ??
“ไซยาไนด์” คืออะไร และ อันตรายแค่ไหนกันนะ ??

ไซยาไนด์ หรือ Cyanide คือ สารเคมีอันตราย!!! เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะเข้าไปยับยั้งการทำงานของเซลล์จนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต เป็นสารเคมีที่มีไซยาไนด์ไอออน สัญลักษณ์คือ (CN-) มีความเป็นพิษสูงมาก!! มักพบในรูปของสารประกอบโลหะอัลคาไลด์ที่เป็นของแข็งสีขาว และสารประกอบโลหะหนัก

อาการของผู้ที่ถูกพิษจากไซยาไนด์ จะเริ่มปรากฏมีอาการหลังจากได้ไซยาไนด์ในเวลาสั้นๆ เริ่มจากปวดศีรษะ ใจสั่น หน้าแดง หมดสติ ชัก และอาจจะเสียชีวิตภายในเวลา 10 นาที ลักษณะเฉพาะของคนที่ถูกพิษไซยาไนด์ คือกลิ่นอัลมอนด์ หรือกลิ่นถั่วไหม้ แต่ทว่าไม่ได้พบในผู้ป่วยจากพิษไซยาไนด์ทุกราย

ในเชิงอุตสาหกรรมมีการนำมาใช้ประโยชน์ในการผลิตกระดาษ สิ่งทอ และพลาสติก แต่ทว่าความน่ากลัว คือ เจ้าสารอันตรายนี้สามารถปนเปื้อนได้ทั้งดิน น้ำ อากาศ และอาหารอีกด้วย

ประเภทของไซยาไนด์

โดยไซยาไนด์ แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ

1) ไซยาไนด์อิสระ (Free Cyanide) คือ ไซยาไนด์ในรูปของก๊าซไฮโดรเจนไซยาไนด์ หรือกรดไซยานิค (HCN) และ ไซยาไนด์ไอออน (CN-) สัดส่วนของกรดไซยานิคต่อไซยาไนด์

2) ไซยาไนด์กับโลหะอัลคาไลน์ เป็นไซยาไนด์ที่รวมกับโลหะอัลคาไลด์ เช่น โพแทสเซียมไซยาไนด์ (KCN), ไทโอไซยาเนต (SCN–) และแอมโมเนียมไซยาไนด์ (NH4CN) เป็นต้น

3) ไซยาไนด์กับโลหะหนัก เป็นสารประกอบไซยาไนด์กับโลหะหนักชนิดต่าง ๆ โดยไม่มีโลหะอัลคาไลด์เป็นส่วนประกอบ เช่น คอปเปอร์ (II), ไซยาไนด์ (Cu(CN)2), ซิลเวอร์ไซยาไนด์ (AgCN) และซิงค์ไซยาไนด์ (Zn(CN)2) เป็นต้น สารประกอบเหล่านี้ละลายน้ำได้น้อยมาก

.

ซึ่งสรุปคือเป็นสารเคมีที่อันตรายมากนะครับ หากเลี่ยงและป้องกันได้จะดีที่สุด และสุดท้ายนี้ก็ขอให้ความจริงปรากฏและจบคดีได้ด้วยดีนะครับ

#นายช่างมาแชร์#ไซยาไนด์#อันตราย#ความปลอดภัย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่