Site icon นายช่างมาแชร์

ปั๊มและวาล์ว “โรงงาน” กับ “ที่บ้าน” เหมือนหรือต่าง?

Pump Valve EP.2 Home vs Industry grade FB Wallpaper

Pump Valve EP.2 Home vs Industry grade FB Wallpaper

ต่อจาก EP.1 ในเรื่องของ ทำความรู้จัก Pumps และ Valves ในอุตสาหกรรมกันเถอะ เรามาแนะนำหลักการทำงานเบื้องต้นของปั๊มและวาล์วกันแล้วนะครับ แต่เพื่อความเข้าใจมากขึ้น เด่วเราจะยกตัวอย่างเปรียบเทียบ “ปั้มและวาล์วที่บ้าน กับ ที่โรงงานอุตสาหกรรม” แบบหมัดต่อหมัด กันนะครับว่าจะแตกต่างกัน และเหมือนกันอย่างไรบ้าง? ถ้าพร้อมแล้วไปรับชมกันนะครับผม.

(1) ปั๊มที่บ้าน VS ปั๊มโรงงาน

สำหรับปั๊มที่บ้าน หากเทียบกับปั๊มที่โรงงาน ผมขอยกตัวที่เป็นรุ่นยอดนิยมทั้งสองฝั่งเลยนะครับ ซึ่งทั้งสองตัวทั้งฝั่งบ้านและโรงงานจะทำหน้าที่ส่งน้ำเข้าระบบเพื่อนำไปใช้งานเหมือนกันเป๊ะ โดยมีการควบคุมแรงดันให้คงที่เช่นกัน

งั้นขอมาเล่ารายละเอียดแบบพื้นฐานกันก่อนนะครับ โดยเริ่มจาก

1. ปั๊มที่บ้านยอดนิยม Hitashi WM-P 150

โดยขอเล่า Spec คร่าวๆนะครับ Hitashi WM-P 150 เป็นปั๊มน้ำแบบอัตโนมัติแรงดันคงที่
– อัตราการไหล (Capacities) : 30 ลิตร/นาที (1.8 m3 /h)
– ความดัน (Head) : 30 เมตร
– อุณหภูมิ (Temperature) : อุณหภูมิทั่วไป
– กำลัง (Power) : 150 Watt
– ประเภทปั๊ม (Type) : Centrifugal
– ขนาด (Size) : 312 x 348 x 322 mm
– มีสวิตซ์อัตโนมัติ, ถังดูดซับแรงดัน, Water-Timing Deley
– ของไหลด้านใน (Process Liquid) : น้ำเท่านั้น

2. ปั๊มที่โรงงานยอดนิยม Goulds 3196

โดยขอเล่า Spec คร่าวๆนะครับ Hitashi WM-P 150 เป็นปั๊มน้ำแบบอัตโนมัติแรงดันคงที่
– อัตราการไหล (Capacities) : 1,590 m3 /h
– ความดัน (Head) : 223 เมตร
– อุณหภูมิ (Temperature) : 371 oC
– กำลัง (Power) : 2400 Watt (ขึ้นอยู่กับการ Design)
– ประเภทปั๊ม (Type) : Centrifugal
– ขนาด (Size) : 1,400 x 500 x 550 mm
– อุปกรณ์เสริมต้องติดตั้งเพิ่ม
– ของไหลด้านใน (Process Liquid) : สารเคมีตามมาตรฐาน ANSI Standard

*ขนาดและคุณสมบัติเป็นตัวเลขประมาณการเพื่อความเข้าใจง่ายเท่านั้น*

โดยหากเทียบขนาดจากของอัตราการไหลได้โดยคร่าวๆ คือปั้มโรงงานจะมีขนาดใหญ่กว่าปั๊มที่บ้านถึง 800 เท่า!!! ถ้านึกให้เห็นภาพคือ ปั๊มโรงงาน 1 ตัว จะเทียบเท่าปั๊มน้ำที่บ้าน 800 ตัว (อันนี้เปรียบเทียบคร่าวๆให้เห็นภาพนะครับ) และนอกเหนือจากนั้นความดันและอุณหภูมิที่ใช้จะสูงมากๆ ในทางกลับกันความอันตรายและความต้องการความแข็งแรงของปั๊มโรงงานก็มากกว่ามากๆเลยครับ และปั๊มโรงงานก็สามารถใช้กับสารเคมีต่างๆได้มากมายหลายชนิดตามมาตรฐานการออกแบบนั้นๆนะครับ

ดังนั้นการใช้งานที่มี Load หรือ ภาระของปั๊มโรงงานถือว่าสูงกว่าปั๊มที่บ้านมากๆเลยนะครับ ส่งผลให้การออกแบบทั้งในเรื่องของขนาดจึงมีความใหญ่มากๆ, และความหนาก็จะมีความหนาที่มากกว่ามากๆเลยนะครับ ส่วนเรื่องชนิดของปั๊มก็มีมากมาย หลายสิบๆแบบเลยครับซึ่งก็จะมีการออกแบบตามหลักของวิศวกรรม (Engineering) ที่น่าสนใจมากๆเลยนะครับ

หากสนใจชนิดต่างๆของปั๊มอุตสาหกรรมสามารถอ่านบทความ
Pump [EP.9] – OVERHUNG PUMP ปั้มพิมพ์นิยมใช้มากที่สุดในโลก
Pump [EP.10] : ปั๊มแบบปริมาตรแทนที่ Positive Displacement Pump

(2) วาล์วที่บ้าน VS วาล์วโรงงาน

สำหรับวาล์วทางนายช่างขอยกตัวอย่างวาล์วเปิด-ปิด ละกันนะครับ (โดยวาล์วบางประเภทสามารถเปิด-ปิด ได้อย่างเดียวนะครับ หากนำไปหรี่ หรือนำไปควบคุมอัตราการไหล จะทำให้เกิดความเสียหายได้ครับผม) โดยขอเปรียบเทียบไซด์ท่อมาตราฐานที่นิยมออกแบบในโรงงานละกันนะครับ

สำหรับวาล์วบ้าน เมื่อเทียบวาล์วโรงงานจะเห็นได้ว่าตัวอัตราการไหลของวาล์วโรงงานมากกว่าวาล์วบ้านถึง 4,400 เท่า และความดัน อุณหภูมิที่สูงกว่ามากๆเลยนะครับ ถ้าเปรียบให้เห็นภาพอาจจะประมาณจักรยานกับรถถังละกันนะครับ ซึ่งแน่นอนว่าภาระการใช้งาน (Load) ของฝั่งวาล์วโรงงานจะเยอะมาก ดังนั้นการออกแบบจึงมีความหลากหลายและหลายประเภทมากๆเลยครับ

หากเพื่อนสนใจสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Basic of Valve [EP.01] : วาล์วประเภทต่างๆในอุตสาหกรรม

จบไปแล้วสำหรับ EP นี้นะครับ จะเห็นได้ว่าปั๊มและวาล์วในโรงงานอุตสาหกรรมมีความอลังการในการใช้งานมากกว่าวาล์วบ้านเยอะมากๆเลยนะครับ และสำหรับเพื่อนๆที่มีคำถามสามารถทักเข้ามาพูดคุยใน เพจนายช่างมาแชร์ ได้เลยนะครับผม

=======================================================================

เทคโนโลยีปั้มและวาล์วอุตสาหกรรมมีความสำคัญและเป็นหัวใจของการก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมสีเขียว หากเพื่อนคนไหนสนใจ ไม่อยากให้พลาดกับงาน PUMPS AND VALVES ASIA 2023 (PVA) ครั้งที่ 24 เป็นงานสำคัญที่ผู้ประกอบการไม่ควรพลาด โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม “เร่งการเปลี่ยนผ่านสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างยั่งยืนผ่านอุตสาหกรรมสีเขียว” เป็นงานแสดงเฉพาะทางหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่รวมเทคโนโลยีด้านปั๊ม วาล์ว ท่อ และอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ จากบริษัทชั้นนำของโลก เป็นโซลูชันสำหรับการประหยัดพลังงาน การลดต้นทุน และรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ยังมีการสัมมนาที่สำคัญของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ในหัวข้อ “ยกระดับโรงงานสู่อุตสาหกรรมสีเขียวอย่างปลอดภัยและยั่งยืน” และพื้นที่บูธให้คำปรึกษาจากกรมโรงงานฯ เรื่องความปลอดภัยในโรงงานและการขอใบอนุญาตต่างๆ .งานจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน2566 ที่ ฮอลล์ 1-4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ ประเทศไทย

เปิดลงทะเบียนล่วงหน้าแล้ววันนี้! เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการเข้าชมงาน ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pumpsandvalves-asia.com

=======================================================================

#นายช่างมาแชร์ #ปั๊ม #วาล์ว #PVA

Exit mobile version