ยุโรปหาแหล่งพลังงานใหม่ในการจัดการวิกฤตพลังงาน

0
โครงการ Solaris สำหรับ space-based solar power
โครงการ Solaris สำหรับ space-based solar power

องค์การอวกาศยุโรป หรือ ESA, European Space Agency ได้ทำการเริ่มต้นศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้พลังงานแสงอาทิตย์บนอวกาศและส่งกลับมายังโลกโดยองค์การอวกาศยุโรป หรือที่เรียกว่า Space-Based Solar Power (SBSP) เตรียมการประชุมใหญ่ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งชื่อโครงการนี้คือ “SOLARIS”

การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนอวกาศ (Space-Based Solar Power ;SBSP)

โดยโครงการนี้ตั้งเป้าผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนอวกาศ เพื่อลดการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงบนโลก ซึ่งส่งผลให้คาร์บอนไดออกไซด์มีจำนวนมากขคชึ้น และส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก แนวคิดเบื้องต้นของการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนอวกาศ ใช้วิธีการส่งยานอวกาศติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ไปกางติดตั้งบนอวกาศในระดับวงโคจรค้างฟ้า Geostationary Earth Orbit (GEO) ความสูง 36,000 กิโลเมตร โดยมีจุดเด่นเรื่องการรับพลังงานแสงอาทิตย์ได้อย่างเต็มที่ ในขณะที่การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนโลกอาจเมฆหรือสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

“พลังงานแสงอาทิตย์จากอวกาศจะเป็นก้าวสำคัญเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนและความเป็นอิสระด้านพลังงานสำหรับยุโรป” โจเซฟ เอคบาเซอร์ (Joseph Aschbacher) ผู้อำนวยการทั่วไปขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) กล่าวให้รายละเอียดเพิ่มเติม”

การศึกษาเก็บข้อมูลเบื้องต้นของโครงการดังกล่าวจะเป็นการศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการใช้พลังงานไฟฟ้าในแต่ละครัวเรือนเปรียบเทียบกับกำลังการผลิตพลังงานไฟฟ้าในปัจจุบันเพื่อทราบจำนวนพลังงานไฟฟ้าที่เหมาะสมสำหรับการสร้างบนอวกาศ

คาดว่าภายหลังจากการประชุมหารือช่วงปลายปีนี้จะถูกเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีของ ESA เพื่อพิจารณาในเดือนพฤศจิกายน อย่างไรก็ตามแนวคิดผลิตกระแสไฟฟ้าจากอวกาศไม่ใช่สิ่งใหม่ ก่อนหน้านี้ในปี 1960 และกลายเป็นประเด็นที่ผู้คนให้ความสนใจจำนวนมาก รวมไปถึงประเทศมหาอำนาจอื่น ๆ เช่น ประเทศอังกฤษและประเทศจีนก็มีแผนการก่อสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าในวงโคจรด้วยเช่นเดียวกัน

Reference : https://www.space.com/ , TNNTech

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่