“ไคริว” กังหันเทอร์ไบน์สำหรับผลิตไฟฟ้าใต้มหาสมุทร 

0
Kairyu-IHI wall
Kairyu-IHI wall

บริษัท IHI Corporation ของทางประเทศญี่ปุ่น ได้คิดค้นและพัฒนา “ไคริว (Kairyu)” ที่เป็นอุปกรณ์เทอร์ไบน์ (Turbine) หรือกังหันผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในโลก กังหันไคริว ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ทำงานในระดับน้ำทะเลลึกประมาณ 50 เมตร และสามารถที่จะสร้างพลังงานทางกล (Mechanical Work) ด้วยระบบกลไกที่ใช้การวัดความลึกจากเซ็นเซอร์แรงดันน้ำและอุปกรณ์ปรับทุ่นลอยน้ำที่ติดตั้งในฝักตรงกลางเพื่อให้สามารถรักษาตำแหน่งที่เหมาะสมใต้น้ำได้

โดยความหมายของคำว่า “ไคริว” มาจากคำว่า คลื่นทะเล ซึ่งตัวเครื่องยนต์ต้นแบบขนาด 330 ตันนี้ มีขนาดตัวเครื่องที่ยาวมากถึง 20 เมตร ประกอบด้วยด้วยกระบอกสูบขนาดใกล้เคียงจำนวน 2 กระบอก แต่ละลำมีความสามารถในการผลิตไฟฟ้าจากใบพัดกังหันยาว 11 เมตร

เมื่อเครื่องกำเนิดกระแสน้ำในมหาสมุทรซึ่งติดตั้งในทะเลก็จะทำการเปลี่ยนพลังงานมหาศาลจากกระแสที่มีความเร็วประมาณ 1 – 2 m/s ให้กลายเป็นพลังงานสะอาดให้เราใช้กัน ซึ่งหากอยู่ใกล้ผิวน้ำทะเลจะสามารถผลิตพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จากการประมาณการของรายงานของทางบริษัท IHI Corporation ระบุว่า หากพลังงานที่มีอยู่ในทะเลเขตคุโรชิโอะสามารถควบคุมได้ก็จะปลดปล่อยพลังงานได้ประมาณ 205 กิกะวัตต์ (ซึ่งเทียบได้กับการผลิตพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดของญี่ปุ่น)

ทางบริษัท IHI Corporation ได้กล่าวว่า เทอร์ไบน์ที่ดึงพลังกระแสน้ำในมหาสมุทรถือเป็นอนาคตที่มีความหวังในฐานะแหล่งพลังงานหมุนเวียนในอนาคตของญี่ปุ่น เลยทีเดียว

แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ทางด้านงานช่าง งานวิศวกรรม และอุตสาหกรรมได้ที่ นายช่างมาแชร์ นะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Blockdit :  https://www.blockdit.com/naichangmashare
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g

#นายช่างมาแชร์ 

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่