Goodyear พัฒนายางรถยนต์แบบ ไม่ใช้ลม ไร้แบน ยืดหยุ่น แข็งแรง ทนทาน

0
npt-olli-1-goodyear-wall
npt-olli-1-goodyear-wall

บริษัทยางรถยนต์ที่เรารู้จักกันดีอย่าง Goodyear ได้ทำการพัฒนายางแบบ “ไร้ลมยาง” ที่มีชื่อว่า Non-Pneumatic Tires หรือ NPTs ซึ่งตอนนี้ได้มีการทดสอบและติดตั้งในในรถยนต์ Tesla model 3 โดยมีการวิ่งทดสอบไปแล้วทั้งหมดมากกว่า 120,000 กิโลเมตร ที่ความเร็วของรถยนต์มากกว่า 100 ไมล์/ชม ในอุณหภูมิตั้งแต่สูงๆ จนถึงอากาศที่มีหิมะตกกันเลยทีเดียว

คุณสมบัตของยางแบบไร้ลม Non-Pneumatic Tire (NPTs)

ทางบริษัท Goodyear ได้เปิดเผยว่า ล้อยางแบบ ไร้ลมยาง หรือ Non-Pneumatic Tires เมื่อเทียบกับยางแบบดั้งเดิมแล้วมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่ “ต่ำกว่า” และสามารถรับภาระจากการใช้งานได้มากกว่าอีกด้วย

npt-olli-1-goodyear
ยางแบบไร้ลม Non-Pneumatic Tire (NPTs)

แน่นอนว่าด้วยการที่ยางชนิดนี้ไม่ได้ใช้ลมยาง ความเสี่ยงที่ล้อจะรั่วจากการใช้งานบนท้องถนนก็จะหมดไป และไม่ต้องกลัวยางระเบิด แถมยังมีคุณสมบัติที่ ทนทาน และยืดหยุ่น และยังลดการใช้วัสดุโดยรวมอีกด้วย ยางชนิดไร้ลมยาง สามารถรองรับการบรรทุกที่หนักได้ และเหมาะกับการขับขี่ในเมือง

ซึ่งตอนนี้ทางบริษัทก็พยายามผลักดันให้ยางชนิดนี้ผ่านการอนุมัติของกระทรวงคมนาคมของสหรัฐอเมริกา แต่อาจจะไม่ใช่เร็วๆนี้

โดยขณะผู้แข่งขันในอุตสาหกรรมเดียวกันอย่าง Brigestone และ Hankook ก็มีโปรเจกล้อยางแบบไร้ลม เช่นกัน ซึ่งพวกเราอาจจะต้องคอยติดตามกันนะครับ ส่วนเรื่องการนำมาใช้ในบ้านเรา หากนำมาใช้ได้จริงก็ถือว่ามีประโยชน์มากๆเลยนะครับ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่