แบตเตอรี่ จาก “สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน” ใช้งานได้ถึง 6 เดือน

0
renewable biological photovoltaic cell
renewable biological photovoltaic cell

การพัฒนาการของ Renewable Biological Photovoltaic Cell จากเวลาหลายปีที่โดยนักวิจัยได้ทำการค้นคว้าพืชสาหร่ายสีน้ำเงินและสีเขียว (blue-green algae) หลากหลายสายพันธุ์ในการพัฒนาในการให้พลังงานตัว microprocessor โดยระบบใช้แค่น้ำและแสงสว่าง โดยอนาคตสามารถพัฒนาต่อยอดขึ้นไปในการให้พลังงานกับอุปกรณ์ขนาดเล็กได้

พลังงานไฟฟ้าแบตเตอรี่จากสาหร่าย

นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ได้ประสบความสำเร็จในการพัฒนา “การสร้างแบตเตอรี่แบบใหม่ ที่ใช้พืชอย่าง “สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน” โดยแบตเตอรี่ชนิดนี้สามารถจ่ายพลังงานให้กับไมโครโพลเซสเซอร์ (Microprocessor) ในคอมพิวเตอร์ได้สำเร็จอีกแล้วด้วย โดยขนาดของแบตเตอรรี่มีขนาดใกล้เคียงกับถ่ายขนาด AA โดยมีตุ้นทุนที่ไม่แพง เป็นโครงสร้างที่ไม่ซับซ้อน และยังเป็นวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (Recyclable materials)

โดยองค์ประกอบของระบบนี้จะประกอบไปด้วย สาหร่ายที่ไม่เป็นพิษ (Non-toxic Algae) ที่เรียกว่า “Synechocystis” ซึ่งมาจากการเพาะปลูก โดยพลังงาน (เชิงเคมีของสาหร่าย) ได้มาจากการสังเคราะห์แสงของตัวสาหร่ายเอง โดยกระแสไฟฟ้าปริมาณเล็กเกิดจากการเกิดของสาหร่ายปฎิกิริยากับอะลูมีเนียมอิเล็กโทรด (Aluminium Electrode)

ซึ่งในการทดลองตัวแบตเตอรรี่เองสามารถให้พลังงานคอมพิวเตอร์โปรโพรเซสเซอร์ที่ทำงานวันล่ะ 45 นาที ซึ่งการใช้พลังงานไฟฟ้า 0.3 ไมโครวัตต์ (mW) ซึ่งส่งผลให้มีการจ่ายกระแสไฟฟ้าได้นานถึง 6 เดือน

Computer Powered by Photosynthesis (Algae) created by Scientists

reference : https://www.cam.ac.uk/research/news/scientists-create-reliable-biological-photovoltaic-cell

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่