GE ผลิตกังหันลมรุ่นใหม่ Haliade-X ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

0
GE-Haliade-X

บริษัท GE Renewable Energy ได้คิดค้นกังหันลม หรือ Wind Turbine ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่มีกำลังถึง 14 MW ที่มีชื่อว่า “Haliade-X” ด้วยกำลังมหาศาลขนาดนี้ด้วยการหมุนของกังหันลมครั้งหนึ่ง สามารถผลิตไฟให้เพียงพอสำหรับการใช้งาน 2 วันสำหรับบ้าน 1 หลัง

โดยตัว Prototype หรือ ต้นแบบกังหันลม Haliade-X เริ่มต้นทดสอบผลิตกระแสไฟฟ้า 14 MW ณ บริเวณริมชายฝั่งเมืองรอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ หลังจากใช้เวลาในการคิดค้น และพัฒนานานกว่า 3 ปี นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของบริษัทในการพัฒนาต้นแบบกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่

ภาพการติดตั้งกังหันลมที่บริเวณเมืองรอตเตอร์ดัม

โครงการกังหันลม Haliade-X มีกำลังถึง 14 MW และขนาด

กังหันลม (Wind Turbine) Haliade-X มีขนาดใหญ่มาก โดยมีเส้นผ่าศูนย์กลาง (Diameter) ของใบพัดถึง 220 เมตร และความสูงรวมเสาหอคอยทั้งหมด 260 เมตร สำหรับการพัฒนากังหันลม Haliade-X มีจุดประสงค์เพื่อนำไปติดตั้งในฟาร์มกังหันลมกลางทะเลเหนือบริเวณที่เรียกว่า Dogger Bank Wind Farm

Specification ของกังหันลม Haliade-X

ซึ่งตามแผนการจะมีการติดตั้งกังหันลมรุ่นนี้มากถึง 87 ตัว โดยรวมทั้งโครงการแล้วสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ประมาณ 1.2 GW หรือ 1,200 MW ป้อนเข้าสู่ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนประมาณ 6 ล้านหลังภายในปี 2026 และจะกลายเป็นฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก

***หากนำไปเปรียบเทียบกับกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าทุกระบบในประเทศไทยสามารถผลิตได้เพียง 42,000 เมกะวัตต์ (MW) ***

เปรียบเทียบขนาดความใหญ่ของกังหันลม Halide-X

วีดีโอแสดงการติดตั้งกังหันลม Haliade-X

Reference : https://www.offshorewind.biz/2021/10/05/ge-haliade-x-offshore-wind-turbine-reaches-14-mw-output/

#นายช่างมาแชร์ #กังหันลม #WindTurbine #Haliade-X

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่