Flame Scanner – อุปกรณ์ตรวจจับคุณภาพของเปลวเพลิง

0
Flame Scanner Wallpaper
Flame Scanner Wallpaper

อุตสาหกรรมในประเทศไทยทุกวันนี้มีการใช้พลังงานความร้อนที่เป็นลักษณะเป็นไฟที่ใช้ในระบบของเตาเผา (Furnaces) และหม้อไอน้ำ (Boiler) ซึ่งจะพบได้ทั่วไปตามโรงไฟฟ้า โรงปิโตรเคมี โรงกลั่นน้ำมัน หรืออุตสาหกรรมเหมือง เป็นต้น ซึ่งความสำคัญของความร้อนนั้นนอกจากการวัดอุณหภูมิแล้ว อีกสิ่งหนึ่งก็คือ “คุณภาพของเปลวไฟ (Flame)” ซึ่งเราไม่สามารถบอกเป็นคุณภาพ และปริมาณด้วยตาเปล่าของเราได้

ด้วยเทคโนโลยีในทุกวันนี้จะมี Flame scanner ที่จะเป็นเครื่องมือวัด หรือ อุปกรณ์ Instrument ที่ช่วยเราในการดูแลคุณภาพของเปลวไฟ (Flame) เพื่อจะสามารถปรับจูน (Optimize) ปริมาณเชื้อเพลิงในกระบวนการผลิตได้อย่างเหมาะสม รวมไปถึงเรื่องของความปลอดภัย (Safety) ที่จะทำให้เราสามารถพิจารณาและตัดสินใจในการเดินเครื่องการผลิต หรือว่าจะหยุดการผลิต

ซึ่งในบทความนี้ทางนายช่างมาแชร์ จะพาทุกคนไปรู้จักกับ “อุปกรณ์วัดเปลวเพลิง” ที่เราเรียกกันติดปากว่า “Flame scanner ” เพื่อนๆ จะได้ทราบถึงการทำงานเบื้องต้นและประโยชน์ของการใช้ Flame scanner นี้กันครับ

อุปกรณ์วัดเปลวเพลิง หรือ Flame Scanner คืออะไร?

อุปกรณ์ในการวัดเปลวเพลิง หรือที่เราเรียกกันว่า Flame scanner จะเป็นเครื่องมือวัดที่ถูกออกแบบมาสำหรับ “การตรวจจับ” และ “ควบคุม” เปลวไฟของหัวเผา (Burner flame) ที่เชื้อเพลิงที่มีปริมาณเชื้อเพลิงที่ใช้แตกต่างกันออกไป เพื่อให้ได้ความแม่นยำในการควบคุมอุณหภูมิให้ได้คุณภาพ (Quality) ที่จะทำให้โรงงานไฟฟ้า หรือโรงกลั่นน้ำมัน รวมไปถึงโรงงานปิโตรเคมี ได้ตามที่วางแผนไว้

ตัวอย่างลักษณะเปลวเพลิงในหม้อไอน้ำแบบท่อไฟ

ซึ่งการวัดของ Flame scanner นั้นจะเป็นแบบ Real time ที่จะทำให้เราสามารถบริหารการทำงานของเปลวเพลิงได้อย่างเหมาะสม (Flame management) กับค่า Combustion ต่างๆ เช่น Air-to-fuel Ratio และค่า NOx emissions ที่จะช่วยให้ Boiler และFurnaces นั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง 

หลักการทำงานของ Flame Scanner

อุปกรณ์ตรวจจับเปลวเพลิง หรือ Flame scanner จะประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลัก คือ Ultraviolet (UV) sensor และ Infrared (IR) sensor ที่ทำงานร่วมกัน โดย UV sensor จะทำงานในการตรวจวัดรังสี UV ที่มาตกกระทบตัวมัน โดยเปลวเพลิงนั้นจะสอดคล้องกับเชื้อเพลิงในแต่ละย่านความยาวคลื่น รวมไปถึง Hydrocarbon, Sulfur, Hydrazine และ Ammonia ซึ่งการจะตรวจวัด Hydrocarbon ที่มีความยาวคลื่นอยู่ระหว่าง 4.3 – 4.4 um จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ IR sensor เช้าช่วยทำงานร่วมกันในการตรวจสอบเปลงเพลิงนั่นเอง

การตรวจวัดรังสี UV ที่มาตกกระทบตัวมัน โดยเปลวเพลิงนั้นจะสอดคล้องกับเชื้อเพลิงในแต่ละย่านความยาวคลื่นของ Flame Scanner
ภาพการทำงานของ Flame Scanner

ดังนั้นการทำงานร่วมกันระหว่าง UV sensor และ IR sensor นั้นจะทำให้ Flame scanner นั้นสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะมีข้อดีดังนี้

  1. ทำให้เราสามารถรับรู้ถึง Background information ของ Flame ที่จะเป็นไปตามเชื้อเพลิงที่ใช้ ซึ่งจะทำให้สามารถหาจุดที่เหมาะสมในการควบคุม Air – to – fuel Ratio สุดท้ายจะช่วยเกิดประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตของ Boiler และ Furnace จะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้เชื้อเพลิงได้
  2. จากข้อมูลที่เราได้มานั้นจะทำให้เราสามารถวิเคราะห์คุณภาพของเปลวเพลิง เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น และสามารถจัดการในเรื่องของ Alarm management
  3. เพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้นที่จะนำไปสู่การสูญเสียทั้งทางชีวิตของคนทำงาน และทรัพย์สินจาก Unplanned shutdown ได้
ตัวอย่างภาพของ Flame scanner ที่ติดตั้งอยู่บริเวณหัว Burner ของเตาเผา Fire Heater

โดย Flame scanner ที่ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกที่วันนี้จะมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักก็คือ ABB Uvisor “Family of Flame Scanners” ที่มีเป็น Integrated layout ในรุ่น SF810i ที่รวมตัว Sensor และ Signal processor เข้าไปอยู่ในตัวเดียวกันทำให้สามารถวัดและประมวลผลในตัวเอง และสามารถส่งข้อมูลออกไปยังห้อง Control room ได้เพื่อให้ทาง Operator ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับ Flame นั่นเอง

ในรุ่น SF810i ที่รวมตัว Sensor และ Signal processor เข้าไปอยู่ในตัวเดียวกัน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับเพื่อนๆ Flame scanner นี้จะเข้ามาช่วยให้เราสามารถควมคุมการทำงานของอุปกรณ์จากการ Monitor Flame ที่จะช่วยในการ Optimize เชื้อเพลิงที่ต้องใช้ พร้อมทั้งยังช่วยในเรื่องของแจ้งเตือนเวลาเกิดสิ่งผิดปกติ และป้องกันอันตรายที่อาจจะทำให้เกิดความเสียหายทางด้านชีวิตและตัวเงินได้

หากเพื่อนๆ สนใจสามารถติดต่อทางบริษัท C-tech Inter จำกัด ผู้นำเข้า Flame Scanner ของ ABB ได้เลยนะครับ

ติดต่อ: คุณทราย พัทธิ์ธีรา โทร 087-0895544

หรือ email: [email protected]

หรือคลิ้กดูรายละเอียดด้านล่างได้เลยนะครับผม

#นายช่างมาแชร์ #Flamescanner #Instruemnt #ABB

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่