โรงกลั่นน้ำมันซีเรียทำน้ำมันรั่ว ครอบคลุมพื้นที่ 800 ตร.กม

0
โรงกลั่นซีเรียทำน้ำมันรั่ว

คราบน้ำมันในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนซึ่งรั่วไหลมาจากโรงกลั่นขนาดใหญ่สุดในประเทศซีเรีย และมีกระจายวงกว้างมากขึ้น ซึ่งวิเคราะห์โดยบริษัท Orbital EOS พบว่าน้ำมันที่รั่วไหลออกมามีจำนวนมาก โดยตอนนี้มันแผ่ขยายครอบคลุมพื้นที่กว่า 800 ตร.กม. หรือเทียบเท่าพื้นที่ของนครนิวยอร์ก และอยู่ห่างจากชายฝั่งเกาะไซปรัสเพียง 7 กม.เท่านั้น

ทางการซีเรียเปิดเผยว่า แท็งก์น้ำมัน ที่โรงงานไฟฟ้าพลังงานความร้อน ซึ่งบรรจุเชื้อเพลิงปริมาณ 15,000 ตัน ในเมืองบานิยาส บริเวณชายฝั่ง รั่วไหลออกมาตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค. แม้ตอนนี้จะควบคุมได้แล้ว แต่มีน้ำมันไหลลงทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็นจำนวนมาก

มีการรายงานจากพื้นที่ชายฝั่งที่มรีการรั่วไหล ว่ามีการปนเปื้อนจากน้ำมันหนักมาก ซึ่งส่งกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่บริเวณชายฝั่ง และทำให้พวกคนบริเวณนั้นสูญเสียรายได้ แต่ในขณะที่รัฐบาลได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้ามาระงับเหตุ แต่อุปกรณ์ในการระงับเหตุมีเพียงฟองน้ำและสายฉีดน้ำ และไม่สามารถในการจัดการเรื่องนี้

ด้านกรมวิจัยการเดินทะเลและสัตว์น้ำของไซปรัส ระบุว่า เมื่อดูจากการจำลองการเคลื่อนที่ของคราบน้ำมันที่รั่วไหลออกมา คราบน้ำมันอาจกระจายตัวไปถึงแหลมอโพสโตลอส แอนเดรียส ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองบานิยาสไปทางตะวันตกราว 130 กม. ภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า 

ส่วนตุรกีซึ่งมีพรมแดนและแนวชายฝั่งติดกับซีเรีย ได้เข้ามาร่วมจัดการปัญหาคราบน้ำมัน โดยตอนนี้กำลังใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อหยุดยั้งไม่ให้การรั่วไหลครั้งนี้กลายเป็นหายนะทางสิ่งแวดล้อม.

#โรงกลั่นน้ำมันซีเรียทำน้ำมันรั่ว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่