Semitransparent solar cells ที่จะเปลี่ยนโลกของ Solar cells ในอนาคต

0

เพื่อนรู้กันอยู่แล้วว่าแผง Solar cell ที่เราติดใช้งานกันนั้น เป็นแผงที่เป็นสีน้ำเงินดำ ที่จะช่วยลดการใช้พลังงานและสามารถขายไฟฟ้าคืนให้ทางการไฟฟ้าและได้เงินกลับมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ของบ้านและโรงงานของเราได้

จะเห็นว่าประโยชน์ของ Solar cell นั้นเป็นเรื่องของการประหยัดไฟฟ้าที่ได้จากแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นพลังงานที่ฟรี และสะอาด แต่ถ้าเทคโนโลยีที่สามารถผลิตแผงที่เป็นกระจกใส และติดตามหน้าต่าง หลังคา ของบ้านและโรงงาน ซึ่งจะเป็น Solar cell ที่รับแสงอาทิตย์นำมาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าใช้งานต่อ

โดยตอนนี้ทางคุณ Kai Wang ผู้เป็น Assistant research professor จาก Materials science and engineering ของ Penn State University ซึ่งเป็นผู้วิจัยและสำเร็จในเรื่อง “การทำ Solar cell แบบใส ที่มีประสิทธิภาพ (Semitransparent solar cells)”

ทุกๆ วันนี้ แผง Solar cell ที่เราใช้งานอยู่ทุกวันนี้นั้นทำมาจากซิลิกอน (Silicon) ซึ่งทางนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ายังคงมีข้อจำกัดทางด้านเทคโนโลยีที่จะทำให้ประสิทธิภาพสูงกว่านี้ โดยทั่วไปอยู่ประมาณ 15 – 23% และตอนนี้นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยจากทาง Penn State University นั้นสามารถทำอิเลกโทรดที่บาง ที่เป็นแผ่นฟิล์มทอง ซึ่งจะทำให้การนำไฟฟ้าได้ดี ในขณะเดียวกันก็ไม่สวยเสียเรื่องของการดูดซับพลังงานจากแสงอาทิตย์

แผง Perovskite Solar cells ที่ทางทีม Penn State พัฒนานั้นมีประสิทธิภาพที่ 19.8% สำหรับแผง Semitransparent solar cells ที่มาจากทอง (Gold electrode) และเมื่อใดก็ตามได้ไปรวมการใช้งานร่วมกับแผง Solar cell ที่ทำมาจากซิลิกอน นั้นจะทำให้ประสิทธิภาพสูงขึ้นจาก 23.3% เป็น 28.3%

อย่างที่เราทราบกันว่า Solar cell ในประเทศไทยนั้นได้ถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวาง และกำลังเป็นที่นิยมตามบ้านและโรงงาน ที่นำมาใช้ทั้ง Solar farm, Solar roof top หรือที่กำลังเริ่มเป็นที่นิยม Solar floating ซึ่งเราก็หวังว่าจะได้เห็นแผง Solar cell ที่เป็นกระจก และสามารถถูกตกแต่งอยู่ที่บ้านและโรงงาน เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้ามาใช้งานได้มากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้นะครับ

สำหรับวันนี้ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลดีๆจากทาง Scitechdaily และทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนะครับ

แล้วพบกับสาระดีๆทางด้าน งานช่าง งานวิศวกรรม และงานอุตสาหกรรม แบบนี้ได้ในเพจนายช่างมาแชร์นะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Blockdit :  https://www.blockdit.com/naichangmashare
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g

#นายช่างมาแชร์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่