ปตท. คว้าสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ “Global DCQ” ป้อนโรงไฟฟ้า กฟผ.

0

การประชุมคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บอร์ด กฟผ.) ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2563 เห็นชอบให้ กฟผ.ลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติหลัก หรือ Global DCQ ที่จะรับซื้อก๊าซฯจาก บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านเชื้อเพลิง

กฟผ. และ ปตท. ลงนามสัญญา “Global DCQ” ?

กฟผ. และ ปตท. น่าจะมีการลงนามสัญญา “Global DCQ” ในเร็วๆนี้ เพื่อให้มีผลตั้งแต่ วันที่ 1 ก.ค.2563 เป็นต้นไป หลังจากสัญญาซื้อขายก๊าซฯระยะสั้น จะหมดอายุในวันที่ 30 มิ.ย.2563

ร่างสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติหลัก หรือ Global DCQ ฉบับใหม่นี้ ได้ผ่านการตรวจสอบและเห็นชอบจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว ขั้นตอนต่อไป กฟผ.จะต้องลงนามในสัญญาฯกับ ปตท.และดำเนินการตามกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างต่อไป

โดยทาง ปตท.จะเป็นผู้จัดหาก๊าซฯ ป้อนเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าให้กับโรงไฟฟ้าของกฟผ. ทั้งหมด (ยกเว้น โรงไฟฟ้าน้ำพอง) ที่จะมีการเจรจาเพื่อทำสัญญากันในภายหลัง

โดยที่สัญญา “Global DCQ” ยังเปิดช่อง ให้ กฟผ. สามารถนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG)มาใช้ในโรงไฟฟ้าของตัวเองได้ในปริมาณปีละ 1 ล้านตัน

บอร์ด กฟผ. เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2562 ได้เห็นชอบในหลักการสัญญา “Global DCQ” ไปแล้ว แต่ให้ไปจัดทำรายละเอียดต่างๆให้สมบูรณ์ พร้อมนำเสนอสำนักงานอัยการสูงสุด ตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนเสนอบอร์ด เห็นชอบอีกครั้ง

ตามแผนเดิม สัญญา “Global DCQ” ได้กำหนดปริมาณซื้อขายก๊าซฯ LNG คาดว่า จะอยู่ในกรอบ 3.5-5 ล้านตันต่อปี โดยมีอายุสัญญา 10 ปี (ปี2563 – 2572) จากปัจจุบัน กฟผ. มีความต้องการใช้ก๊าซฯ LNG เพื่อเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 5-6 ล้านตันต่อปี

การบรรลุข้อตกลงในการเจรจาสัญญา “Global DCQ” ครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และตามมติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) หลังจากสัญญาซื้อขายก๊าซฯหลักสิ้นสุดอายุไปตั้งแต่ ปี 2557 จากนั้น มีการเซ็นสัญญาระยะสั้นปีต่อปีโดยตลอด

reference https://www.facebook.com/Energy-GATE

แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ทางด้านงานช่าง งานวิศวกรรม และอุตสาหกรรมได้ที่ นายช่างมาแชร์ นะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare

#นายช่างมาแชร์

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่