MICRO GAS TURBINE นวัตกรรมใหม่จะเข้ามาแทนที่เครื่องยนต์ดีเซล

0

หลายๆครั้งเราอาจจะได้มีโอกาสสัมผัสเครื่องยนต์ gas turbine ที่มีอยู่ในเครื่องบินต์ เรื่อรบ หรือตามโรงผลิตกระแสไฟฟ้าต่างๆ โดยหน้าที่ของ gas turbine จะทำหน้าที่เป็นตัวขับเคลื่อน (Driven) อุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งจุดเด่นของเค้าจะสามารถสร้างกำลังได้มหาศาล

แต่ถ้าเกิดเล็กลงไปกว่านั้นอีก เราอาจจะได้เห็น gas turbine ขนาดจิ๋วที่ปรากฏกันในหนังหุ่นยนต์ หรือตามหนัง action sci fi ก็เป็นไปได้นะครับ

การพัฒนา Micro gas turbine

โดยโปรเจก micro gas turbine ถูกริเริ่มโดยบริษัท ecoJet Engineering ได้พัฒนาเจ้า micro gas turbine ตัวจิ๋วนี้ขึ้นมา ซึ่งมีขนาดเล็ก และเบามากๆ แต่กำลังขับมีมากถึง 20 kW โดยโปรเจกนี้มีเป้าหมายเพื่อทดแทนเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ต่างๆ

โดยเจ้าตัวทดลองสามารถมีน้ำหนักเพียงแค่ 10% ของน้ำหนักเครื่องยนต์ดีเซล โดยสามารถขับเคลื่อนด้วยสาร propane, ก๊าซธรรมชาติ หรือน้ำมันดีเซล

โดยเจ้านวตกรรมตัวนี้สามารถนำไปต่อยอดในอุตสาหกรรม solar cell, solar panel และ แบตเตอรรี่ไฟฟ้า

อนาคตและทิศทางของ Micro gas turbine

ทาง Co-director ของบริษัท ecoJet Engineering คุณ  Alexander Wright ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า “สำหรับผลิตภัณฑ์ Micro gas turbine สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในครัวเรือน สำหรับเส้นทางที่มี ก๊าซธรรมชาติวิ่งไหลผ่าน และขนาดของ micro gas turbine จะเล็กลงไปอีก และมีกำลังประมาณ 10 kW”

ซึ่งจะสามารถลดปริมาณมลพิษจากการที่เข้ามาทดแทนเครื่องยนต์ดีเซลระบบเผาไหม้ภายทั้งภาคครัวเรือน และโรงงานอุตสาหกรรม โดย ณ ตอนนี้ขนาดของเจ้า micro gas turbine มีขนาดกว้าง 250 mm และยาว 600 mm

หลักการทำงานของ Micro gas turbine

โดยหลักการทำงานของ micro gas turbine ที่เหมือนกันกับรุ่นพี่อย่าง gas turbine โดยนำอากาศมาอัด และนำมาผสมเข้ากับก๊าซ แล้วทำการจุดระเบิด โดยกำลังที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดการหมุนที่เพลา

แต่ในส่วนของ micro gas turbine เพลาที่ถูกขับจะเป็นชิ้นส่วนเดียวกับเพลาที่ไปหมุน generator ทำให้เกิดการประหยัดพื้นที่ พอเกิดการหมุนที่เพลาที่ generator ขดลวดด้านในก็จะวิ่งตัดกับสนามแม่เหล็ก และสร้างกระแสไฟฟ้าและนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

กลับไปอ่านบทความ GAS TURBINE หลักการทำงานเบื้องต้น

โดยในปี 2015 ในการร่วมือของคุณ Wright คุณ James Kim และ คุณ Warren Day ทำให้บริษัท ecoJet Engineering เกิดขึ้น โดยเป็นโปรเจกร่วมกับมหาลัยแอดิเลด Adelaide ( University of Adelaide ) ได้รับรางวัลยกย่องให้เป็นโปรเจกผลิต gas turbine ขนาดเล็กที่สุดในโลกขึ้นมา

โดยนวตกรรมแบบใหม่ดีๆแบบนี้เริ่มเข้ามีบทบาทต่อการใช้ชีวิต และสร้างผลกระทบ (Disrupted) เทคโนโลยีแบบเดิมๆไปหลายๆอย่างแล้วนะครับ ไม่แน่เร็วๆนี้ อาจจะมีการพลิกโฉมวงการอุตสาหกรรมครั้งใหญ่เลย ก็เป็นไปได้นะครับ

บทอ้างอิง
https://www.ecojetengineering.com.au/its-a-wrap/
https://www.climatecontrolnews.com.au/news/latest/micro-gas-turbine-technology-to-reduce-energy-costs?fbclid=IwAR2mY-Hf4nTPuWH6k61KR3emjXG7-IU7gCCuZkGXtx5DXApF8taiR4ZaMJw
https://www.startupdaily.net/2018/12/micro-gas-turbine-help-take-homes-off-grid/

#นายช่างมาแชร์

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่